menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hảo

IMF: Châu Á không nên quá phụ thuộc vào động thái của Fed

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) giục các ngân hàng trung ương châu Á tập trung vào vấn đề trong nước, tránh quyết định theo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Tại hội nghị do IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức tại Washington hôm 18/4, Krishna Srinivasan - Giám đốc phụ trách châu Á - Thái Bình Dương tại IMF nhận định lãi suất tại Mỹ "có ảnh hưởng mạnh và ngay lập tức" đến tỷ giá, cũng như môi trường tài chính ở châu Á.

Việc lãi suất tại nền kinh tế lớn nhất thế giới khó giảm sớm khiến USD tăng giá thời gian qua. Điều này gây sức ép lên nhiều tiền tệ châu Á, như yen Nhật và won Hàn Quốc. Tuần trước, đồng yen xuống thấp nhất 34 năm so với đôla Mỹ. Won cũng yếu nhất một năm.

"Dự báo về thời điểm Fed giảm lãi thay đổi liên tục vài tháng qua. Nhưng những yếu tố gây ra diễn biến này không hề liên quan đến châu Á", ông nói.

Srinivasan cho biết nhiều nước ghi nhận tiền tệ mất giá so với USD do chênh lệch lãi suất với Mỹ, nhất là đồng yen của Nhật Bản. Hiện lãi suất giữa hai nền kinh tế chênh tới 5%.

"Khi tỷ giá có biến động lớn, các ngân hàng trung ương nên tập trung vào yếu tố nền tảng, như lạm phát trong nước, không quá phụ thuộc vào động thái của Fed", ông nói. Việc theo quá sát các quyết định của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đe dọa ổn định giá cả tại các nước này.

Bình luận trên cho thấy tình thế tiến thoái lưỡng nan mà các ngân hàng trung ương châu Á phải đối mặt. Trong một hội thảo của IMF hôm 17/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Rhee Chang-yong cho biết khả năng Fed giảm lãi ngày một mờ mịt khiến đồng won yếu đi. Điều này gây phức tạp cho quyết định giảm lãi của họ.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki đầu tuần này cho biết đang theo sát diễn biến của yen. Họ sẽ có "giải pháp toàn diện nếu cần thiết".

Trong khi đó, hôm 18/4, Chủ tịch Fed chi nhánh New York - John Williams khẳng định kinh tế Mỹ vẫn sôi động. Điều này cho thấy việc điều chỉnh lãi suất không hề cấp bách.

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu công bố đầu tuần này, IMF dự báo kinh tế châu Á tăng trưởng 4,5% năm nay. Tốc độ này giảm so với năm ngoái, nhưng tăng so với dự báo tháng 10/2023. Các rủi ro lớn nhất của khu vực này là kinh tế Trung Quốc đi xuống và rào cản về thương mại ngày một nhiều hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25453.00

(0.00%)

Biểu đồ mã USD/VND

170.39

(0.00%)

Biểu đồ mã JPY/VND
7 Yêu thích
1 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại