menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Hưng Yên: Có hay không việc hợp thức cho những sai phạm tại dự án Nhà máy sản xuất bao bì, sợi dệt?

Dự án Nhà máy sản xuất bao bì, sợi dệt (tại xã Tân Quang, huyện Văn Lâm) do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trang Huy (Công ty Trang Huy) làm chủ đầu tư. Trong quá trình triển khai, dự án này đã bị các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên “tuýt còi” xử phạt vì vi phạm trong lĩnh vực đất đai và xây dựng.

Mặc dù những vi phạm chưa được xử lý dứt điểm, nhưng UBND tỉnh Hưng Yên đã có những văn bản nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, “hợp thức hóa” cho sai phạm. Dự án Nhà máy sản xuất bao bì, sợi dệt (tại xã Tân Quang, huyện Văn Lâm) do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trang Huy (Công ty Trang Huy) làm chủ đầu tư. Trong quá trình triển khai, dự án này đã bị các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên “tuýt còi” xử phạt vì vi phạm trong lĩnh vực đất đai và xây dựng. Mặc dù những vi phạm chưa được xử lý dứt điểm, nhưng UBND tỉnh Hưng Yên đã có những văn bản nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, “hợp thức hóa” cho sai phạm.

Hàng loạt sai phạm được chỉ rõ

Tìm hiểu được biết, ngày 20/1/2017 Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trang Huy (Công ty Trang Huy) được UBND tỉnh Hưng Yên trao Quyết định chủ trương đầu tư số 18/QĐ-UBND. Theo đó, doanh nghiệp đăng ký thực hiện dự án đầu tư “Nhà máy sản xuất bao bì, sợi dệt” với mục tiêu sản xuất bao bì, sợi và các sản phẩm cao cấp (thùng, cốc, đồ gia dụng) từ hạt nhựa PP, HDPE, LDPE, LLDPE, ABS, EVA để xuất khẩu và tiêu dùng trong nước (sản xuất từ hạt nhựa nguyên sinh chất lượng cao, không sử dụng nhựa tái chế, không tái chế nhựa).

Dự án này nhận được nhiều ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của UBND tỉnh Hưng Yên như: Ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp; ưu đãi về thuế xuất, nhập khẩu; ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, dự án liên tục bị phản ánh dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng như sử dụng đất thải không rõ nguồn gốc để san lấp mặt bằng, xây dựng không đúng mặt bằng quy hoạch tổng thể và giấy phép xây dựng được phê duyệt...

Theo đó, ngày 5/4/2019 Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Hưng Yên gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND huyện, xã đã có buổi làm việc với Công ty Trang Huy. Theo Biên bản làm việc, đại diện các ngành chức năng có ý kiến, một số hạng mục công trình xây dựng có dấu hiệu không phù hợp với mặt bằng quy hoạch tổng thể và giấy phép xây dựng đã được phê duyệt, cần làm rõ việc công ty không triển khai dự án mà chia lô, bán đất nền cho một số tổ chức, cá nhân.

Kết luận tại buổi làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên yêu cầu UBND huyện Văn Lâm, UBND xã Tân Quang cung cấp hồ sơ, tài liệu về việc thanh tra kiểm tra việc đầu tư xây dựng, đất đai, san lấp mặt bằng và môi trường đối với dự án do Công ty Trang Huy thực hiện. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng đề nghị Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan có báo cáo về dự án để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh đối với dự án này.

Ngày 14/5/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng yên đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và xây dựng đối với Công ty Trang Huy.

Văn bản nêu rõ: Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định: Theo đó, Công ty Trang Huy lấn đất phi nông nghiệp không phải là đất ở (lấn đất của Công ty TNHH sản xuất thương mại Giá Trị Việt) tại xã Tân Quang, huyện Văn Lâm. Phạt tiền với mức phạt là 8 triệu đồng. Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và trả lại đất đã lấn đối với hành vi vi phạm trong thời hạn 45 ngày.

Ngoài ra, công ty đã triển khai thi công xây dựng một số hạng mục xây dựng không đúng về vị trí xây dựng, diện tích và kích thước hình học so với mặt bằng quy hoạch tổng thể và giấy phép xây dựng, cụ thể: Xây dựng không đúng mặt bằng quy hoạch tổng thể gồm 2 tường rào bên trong dự án, hồ nước cứu hoả, nhà ăn 2 tầng, nhà ăn ca cấp 4, nhà bảo vệ, xưởng sản xuất, khu xử lý kỹ thuật và môi trường; xây dựng không đúng giấy phép xây dựng gồm xưởng sản xuất, móng xưởng sản xuất, nhà ăn ca, nhà nghỉ công nhân. Phạt tiền với mức phạt chính là 40 triệu đồng, đồng thời buộc tháo dỡ công trình đã vi phạm trong thời hạn 45 ngày. Tổng mức xử phạt bằng tiền đối với Công ty Trang Huy là 48 triệu đồng.

Ngày 12/6/2019, ông Nguyễn Bật Khánh, Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm ban hành Quyết định số 475/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng đối với Công ty Trang Huy. Quyết định này của UBND huyện cũng được gửi về cho UBND xã Tân Quang để phối hợp, báo cáo.

Tuy nhiên, đến nay, Công ty Trang Huy vẫn tiếp tục có dấu hiệu vi phạm về đất đai, xây dựng nhưng chưa bị xử lý. Theo ghi nhận tại dự án, căn cứ theo mặt bằng quy hoạch tổng thể và Giấy phép xây dựng số 16/GPXD ngày 31/1/2019 của Sở Xây dựng cấp, nhiều hạng mục công trình được triển khai xây dựng có dấu hiệu không đúng so với mặt bằng quy hoạch và giấy phép được xây dựng như trạm trộn bê tông và một số công trình phụ trợ khác…Đáng chú ý, mặc dù dự án không hề có hạng mục trạm trộn bê tông nhưng theo phản ánh của người dân thôn Bình Lương, xã Tân Quang, trạm trộn bê tông xuất hiện tại đây từ nhiều tháng nay, hoạt động rầm rập, công khai, gây ô nhiễm môi trường.

Hưng Yên: Có hay không việc hợp thức cho những sai phạm tại dự án Nhà máy sản xuất bao bì, sợi dệt?
Nhà xưởng của Công ty TNHH sản xuất thực phẩm Vinachay Hưng Yên đang được hoàn thiện.

UBND tỉnh Hưng Yên có “hợp thức hóa” cho sai phạm?

Trong khi những tồn tại, vi phạm tại dự án chưa được xem xét xử lý triệt để thì UBND tỉnh Hưng Yên lại có Thông báo số 79/TB-UBND ngày 5/3/2020 kết luận về chủ trương tách doanh nghiệp, tách dự án của Công ty Trang Huy trên địa bàn xã Tân Quang, huyện Văn Lâm. Trong đó, dự án Nhà máy bao bì sợi dệt, có diện tích 17.830m2 được tỉnh cho phép chia nhỏ thành 4 dự án cho 4 doanh nghiệp khác nhau.

Điều này đã “vô tình” đã tạo điều kiện cho Công ty Trang Huy chậm trễ trong việc xử lý các sai phạm. Cụ thể, Công ty Trang Huy đã nhiều lần gửi văn bản tới UBND huyện Văn Lâm với nội dung: “kính mong UBND huyện Văn Lâm, các phòng, ban chức năng trong huyện xem xét cho Công ty chúng tôi được tạm dừng việc tháo dỡ công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp”.

Trên cơ sở Thông báo số 79/TB-UBND ngày 5/3/2020 của UBND tỉnh Hưng Yên, ngày 8/5 Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên đã có 2 văn bản chấp thuận mặt bằng quy hoạch tổng thể điều chỉnh dự án đầu tư cho Công ty TNHH sản xuất thực phẩm Vinachay Hưng Yên và Công ty TNHH Cơ khí điện Hưng Yên.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Minh Thúy – Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ Tầng huyện Văn Lâm. Qua trao đổi, ông Thúy cho biết: Trước những sai phạm của Công ty Trang Huy, năm 2019 tỉnh đã lập Đoàn Kiểm tra, phối hợp với huyện. Huyện cũng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đôn đốc công ty thực hiện đúng theo quyết định. Tuy nhiên trong quá trình khắc phục hậu quả theo nội dung quyết định xử phạt, Công ty Trang Huy mới chỉ nộp tiền, chưa tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm vì họ đang xin điều chỉnh dự án, tách dự án. Công ty cam kết sau khi được UBND tỉnh và các Sở, ngành của tỉnh cho phép điều chỉnh dự án, tách dự án và kiểm tra lại ranh giới thửa đất, Công ty sẽ hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép xây dựng sau khi điều chỉnh dự án đúng với hiện trạng công trình. Đến nay, tỉnh cũng đã có chủ trương tách doanh nghiệp, tách dự án của Công ty Trang Huy. Huyện vẫn yêu cầu công ty chấp hành nghiêm đến khi UBND tỉnh có chủ trương thì huyện sẽ theo UBND tỉnh.

Đối với phản ánh xây dựng trạm trộn bê tông gây ô nhiễm, ông Thúy cho biết: Tại biên bản làm việc ngày 27/3, Công ty Trang Huy cho biết trạm trộn bê tông được dựng để phục vụ thi công xây dựng các hạng mục dự án, công ty cũng cam kết tháo dỡ trạm trộn này.

“Thời điểm lập biên bản xử phạt chưa có xưởng sản xuất của Công ty TNHH sản xuất thực phẩm Vinachay Hưng Yên và Công ty TNHH Cơ khí điện Hưng Yên, họ mới xây dựng đầu năm 2020 cùng thời điểm xin chia tách dự án” - Ông Thúy thông tin thêm.

Đồng thời, ông Thúy cũng cho rằng: Nếu như chủ đầu tư xây sai giấy phép xây dựng thì phải tháo dỡ nhưng mà Sở (Sở Xây dựng Hưng Yên – PV) làm thế này thì rất khó cho huyện quản lý. Quan điểm của huyện, cũng muốn tỉnh xử lý hết sai phạm thì mới tiếp tục cho làm, nhưng hiện tại UBND tỉnh cũng đang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Người ta đang sai rồi vẫn còn cấp, đáng lẽ phải dừng lại hết thì mới được cho chia tách thế này, nên huyện lại phải khắc phục thôi. Sang tuần huyện sẽ lập Đoàn kiểm tra đi kiểm tra, rà soát tất cả các công trình do UBND tỉnh có chủ trương đầu tư trên địa bàn huyện.

Khi phóng viên đặt ra câu hỏi: Hiện tại nếu chia tách, việc xây dựng của 2 công ty mới này có cần phải giấy phép xây dựng mới không, hay xây dựng dựa trên căn cứ quy hoạch và giấy phép xây dựng cũ? Vị này cho rằng, theo tôi cần giấy phép xây dựng mới vì mặt bằng đã mới rồi, tên công ty khác, dự án khác thì các thủ tục về đầu tư phải làm mới.

Liên quan đến những sai phạm tại dự án này, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại