menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

Hưng Yên: Cần làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại Dự án Nhà máy chế biến sữa Nutifood Việt Nam II

Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của bạn đọc về những vi phạm trong quá trình triển khai xây dựng Dự án Nhà máy chế biến sữa Nutifood Việt Nam II (Văn Lâm – Hưng Yên) của Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood Việt Nam. Theo thông tin phản ánh, chủ đầu tư đưa công trình vào khai thác, sử dụng khi chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng có ý kiến chấp thuận kết quả nghiệm thu theo quy định.

Hưng Yên: Cần làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại Dự án Nhà máy chế biến sữa Nutifood Việt Nam II
Cận cảnh Dự án Nhà máy chế biến sữa NutiFood Việt Nam II tại đường D3 khu D, KCN Phố Nối A, xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Theo phản ánh của bạn đọc Báo điện tử Xây dựng, Dự án Nhà máy chế biến sữa Nutifood Việt Nam II tại địa chỉ đường D3 khu D, Khu công nghiệp (KCN) Phố Nối A, xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên của Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood Việt Nam. Trong quá trình triển khai xây dựng, chủ đầu tư đã có những dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật khi chưa thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án đã xin cấp giấy phép xây dựng; chủ đầu tư đưa công trình vào khai thác, sử dụng khi chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng có ý kiến chấp thuận kết quả nghiệm thu theo quy định.

Được biết, Dự án đầu tư Nhà máy chế biến sữa Nutifood Việt Nam II với mục tiêu: Đầu tư xây dựng nhà máy chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa, quy mô kiến trúc xây dựng dự kiến: Giai đoạn 1 gồm Nhà điều hành 900m2, nhà xưởng, nhà kho 32.000m2, khu phụ trợ 3.800m2, các công trình khác 1.340m2; Giai đoạn 2 gồm Nhà xưởng, nhà kho 26.000m2; khu phụ trợ 1.000m2, các công trình khác 960m2.

Diện tích đất sử dụng là 12.000m2, thời hạn hoạt động của dự án đến ngày 15/1/2054. Tổng số vốn đầu tư là 1.632.398.000.000 đồng.

Ngày 8/11/2017, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên đã cấp Giấy phép xây dựng số 52/GPXD cho Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood Việt Nam. Được phép xây dựng các công trình thuộc dự án “Nhà máy chế biến sữa NutiFood Việt Nam II” do Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood Việt Nam làm chủ đầu tư, trong khuôn viên lô đất có diện tích 120.000m2 tại đường C1, khu C, KCN Phố Nối A, xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Liên quan đến việc kiểm tra, giám sát thực hiện xây dựng theo giấy phép xây dựng công trình thuộc dự án đầu tư trong KCN, trước đó, ngày 23/3/2018, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với Công ty Quản lý khai thác KCN Phố Nối A (chủ đầu tư hạ tầng KCN), tiến hành kiểm tra giám sát việc thực hiện xây dựng theo nội dung giấy phép xây dựng số 52/GPXD. Qua công tác kiểm tra phát hiện, chủ đầu tư chưa treo biển báo tại địa điểm xây dựng công trình thuộc dự án; Chưa bố trí khu lưu giữ chất thải rắn, chất thải nguy hại trên công trình xây dựng; Chủ đầu tư bố trí 02 nhà vệ sinh trên công trường xây dựng nhưng chưa được đấu nối với hệ thống nước thải của KCN; để công nhân ở qua đêm trong công trường của dự án...

Cũng theo thông tin phản ánh, năm 2022, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã ra thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư đối với dự án Nhà máy chế biến sữa NutiFood Việt Nam II. Theo thông báo của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng: Chủ đầu tư đã có một số vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; hồ sơ thiết kế của công trình chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng theo thẩm quyền thẩm định theo quy định; yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu khắc phục các tồn tại, báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ.

Bạn đọc cho rằng, việc chủ đầu tư Dự án Nhà máy chế biến sữa NutiFood Việt Nam II hoạt động sản xuất khi chưa đủ điều kiện sản xuất, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại Dự án đang trong tình trạng cửa đóng then cài, bên trong không có hoạt động sản xuất hay xây dựng.

Để khách quan thông tin bạn đọc phản ánh, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên. Qua trao đổi, ông Vũ Quang Thắng - Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên (Ban Quản lý KCN) cho biết: Ban Quản lý KCN có trách nhiệm quản lý về mặt Nhà nước đối với các doanh nghiệp vào trong KCN. Theo nhiệm vụ được giao và trách nhiệm, Ban đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư từ ngày 4/4/2017 với mục tiêu là xây dựng nhà máy chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa. Đối với dự án này, đã được cơ quan quản lý về PCCC, đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định về ĐTM đảm bảo đủ điều kiện.

Ban Quản lý KCN đã cấp giấy phép xây dựng từ ngày 8/11/2017 và thực hiện điều chỉnh ngày 16/10/2019. Đến nay, dự án đã được các cơ quan có thẩm quyền về phòng cháy chữa cháy và tài nguyên môi trường nghiệm thu, đảm bảo hoàn thiện.

Tại thời điểm thực hiện dự án, Ban Quản lý KCN chưa có thẩm quyền thực hiện công tác thẩm định cũng như phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án này. Đối với Nhà máy, đây là dự án nhóm A thẩm quyền thẩm định Báo cáo khả thi và Thiết kế cơ sở thuộc về Bộ Xây dựng.

Các công trình thuộc Dự án đã được Ban Quản lý KCN cấp phép theo ủy quyền của UBND tỉnh Hưng Yên. Đối với công tác cấp phép quản lý xây dựng, chúng tôi chỉ cấp giấy chứng nhận đầu tư và cấp giấy phép xây dựng; cấp phép xây dựng qua rà soát lại thì các công trình thực hiện theo đúng trình tự, đảm bảo theo quy định.

Hưng Yên: Cần làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại Dự án Nhà máy chế biến sữa Nutifood Việt Nam II
Hiện dự án đang trong tình trạng cửa đóng then cài, bên trong không có hoạt động sản xuất hay xây dựng.

Trả lời phóng viên về các lần kiểm tra tại dự án, ông Vũ Quang Thắng cho biết: Theo quy định, đối với một nội dung thì không kiểm tra doanh nghiệp quá 02 lần. Trong quá trình thực hiện dự án, theo quy định chúng tôi có kiểm tra, giám sát việc thực hiện xây dựng theo nội dung giấy phép xây dựng được cấp. Chúng tôi cũng chỉ được kiểm tra 01 lần, trừ khi cơ quan có thẩm quyền kiến nghị thì phải phối hợp. Do vậy, đối với những thông tin phản ánh sai phạm tại Dự án, phải chờ kết luận của Bộ Xây dựng, Ban Quản lý KCN chỉ thực hiện theo đúng thẩm quyền.

Chia sẻ thêm về thông tin về việc chủ đầu tư đã khắc phục những tồn tại được nêu trong thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu của dự án hay chưa, ông Thắng cho biết, Ban đã có giấy mời làm việc nhưng chủ đầu tư không đến tham dự.

Về phía chính quyền huyện Văn Lâm, trao đổi nhanh với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Chu Đức, Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm cho biết: “Dự án trên thuộc KCN nên trách nhiệm thuộc Ban Quản lý KCN tỉnh”.

Đại diện phía Sở Xây dựng Hưng Yên cũng cho biết, hiện dự án đang có thanh tra nên chưa thể thông tin cụ thể về bất cứ điều gì liên quan đến những nội dung đề cập đã nêu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại