menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Khải Hoàn Pro

HPG (CTCP Tập Đoàn Hòa Phát) : Cổ Phiếu Chu Kỳ Quốc Dân

***Nội dung này nhằm mục đích cung cấp thông tin hỗ trợ nhà đầu tư. Vui lòng tham khảo và cân nhắc trước khi ra quyết định.

--------------------------------------------

Ắt hẳn mọi người đều biết, HPG là 1 trong những cổ phiếu quốc dân, ai ai cũng nghe nói tới khi đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là một trong những doanh nghiệp có bề dày lịch sử phát triển rất ấn tượng, khởi đầu từ một công ty chuyên buôn bán các loại máy xây dựng từ tháng 8/1992, HPG đã niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam vào ngày 15/11/2017.

HPG hoạt động trong 5 lĩnh vực chính là:

- Gang thép - gồm thép xây dựng và thép cuộn cán nóng (HRC)

- Sản phẩm thép – gồm ống thép, tôn mạ, thép rút dây, vỏ container, thép dự ứng lực)

- Nông nghiệp

- Bất động sản

- Điện máy gia dụng

Trong 5 lĩnh vực trên, 2 mảng Gang Thép và Sản phẩm thép là 2 mảng có tỷ trọng đóng góp chính vào cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của HPG. Theo số liệu của Báo Cáo Thường Niên 2022, mảng Gang Thép đóng góp 72%, còn mảng Sản phẩm thép đóng góp 22% tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận.

HPG (CTCP Tập Đoàn Hòa Phát) : Cổ Phiếu Chu Kỳ Quốc Dân

Đọc tới đây mọi người sẽ hiểu, chỉ cần 2 mảng chính này có vấn đề ắt xì hơi, thì cả tập đoàn Hòa Phát sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Ví dụ như giai đoạn 2022 và 3 quý đầu năm 2023 vừa qua, khi giá than luyện cốc (1 trong 2 nguyên liệu chính của việc luyện thép bằng lò cao) tăng mạnh do cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine, giá thép xây dựng giảm mạnh từ giữa tháng 5/2022, nhu cầu trong nước và thế giới duy trì ở mức thấp, tiêu thụ chậm bởi ảnh hưởng của chiến tranh, suy thoái hậu Covid, lạm phát tăng cao kèm chính sách tiền tệ thắt chặt, giá USD tăng ảnh hưởng nguồn nguyên liệu nhập khẩu, chi phí tài chính liên quan rủi ro tỷ giá tăng cao, ngành bất động sản ảm đạm, … chỉ cần những khó khan như thế thôi, cũng đủ khiến cho kết quả kinh doanh của HPG sụt giảm nghiêm trọng trong 2 năm gần đây, khiến các chỉ số tài chính quan trọng như ROE, ROA, hay EPS đều sụt giảm mạnh.

HPG (CTCP Tập Đoàn Hòa Phát) : Cổ Phiếu Chu Kỳ Quốc Dân
HPG (CTCP Tập Đoàn Hòa Phát) : Cổ Phiếu Chu Kỳ Quốc Dân

Cho nên, khi mọi người đọc những bài viết, bài phân tích trên báo, ca tụng về những mảng như nông nghiệp, bất động sản, hay điện máy gia dụng của HPG thì nên tỉnh táo, tránh lạc quan quá mức, bởi những mảng này đóng góp tỷ trọng rất nhỏ vào cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn. Ngoài ra, theo số liệu trong báo cáo tài chính Q3.2023, cơ cấu doanh thu thuần theo khu vực địa lý của HPG – thì tới 65% doanh thu là đến từ thị trường nội địa, do đó, nếu ai ca ngợi mảng xuất khẩu của HPG, thì mọi người cũng nên giữ chân trên mặt đất, tránh bị dắt mũi bởi 1 số người chém gió thành bão, bởi lẽ mảng đóng góp chính đến kết quả kinh doanh của tập đoàn là thị trường nội địa.

HPG (CTCP Tập Đoàn Hòa Phát) : Cổ Phiếu Chu Kỳ Quốc Dân

Về ban lãnh đạo, cũng như nền tảng tài chính của doanh nghiệp, Hoàn sẽ không nói thêm về 2 yếu tố này, bởi lẽ sự phát triển mạnh về doanh thu bán hàng, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đã tự nói lên tất cả.

HPG (CTCP Tập Đoàn Hòa Phát) : Cổ Phiếu Chu Kỳ Quốc Dân

-------------------------------

Vậy liệu có triển vọng nào cho HPG giai đoạn tới, Dung Quất 2 có thật sự ngon ?

Nếu nhìn kĩ về tình hình kinh tế Việt Nam chúng ta giai đoạn vừa qua, chính sách tiền tệ của Việt Nam và các nước khác trên thế giới, chiến sự tại Nga – U Cà, và mới đây nhất là cuộc chiến ở Dải Gaza, có lẽ HPG đã trải qua 1 giai đoạn với quá nhiều sóng gió, sau giai đoạn bùng nổ mạnh 2017 – 2021:

- Sản lượng bán hàng giảm

- Giá bán giảm

- Giá nguyên vật liệu tăng

- Chi phí tài chính tăng

Nhìn về kết quả kinh doanh 3 quý đầu năm 2023, bức tranh của HPG đã bắt đầu xuất hiện dần 1 số điểm sáng, dù chưa thật sự nổi bật và cải thiện mạnh kết quả kinh doanh, nhưng cũng là những điểm nhấn đáng chú ý. Theo chia sẻ của doanh nghiệp trong bản công bố thông tin ngày 27.10.2023 vừa qua, mặt bằng giá nguyên liệu giữ ở mức ổn định, trong khi sản lượng bán hàng cải thiện dần qua từng quý.

HPG (CTCP Tập Đoàn Hòa Phát) : Cổ Phiếu Chu Kỳ Quốc Dân

Gần đây, các yếu tố vĩ mô cũng dần cải thiện,khi FED đưa ra tuyên bố về việc dự kiến không tiếp tục tăng lãi suất trong năm 2023, cuộc chiến ở Nga và U Cà bớt nóng hơn, tỷ giá cũng dần hạ nhiệt đà tăng, đây sẽ là những yếu tố tác động thuận lợi đến HPG trong giai đoạn tới, đặc biệt là năm 2024.

Tuy nhiên, dù mọi người vẫn đang ca tụng về dự án Dung Quất 2, củ cà rốt của HPG trong thời gian tới, cá nhân Hoàn thấy mặc dù khi hoàn thành dự án này (theo doanh nghiệp chia sẻ là quý 1/2025), tổng công suất thép thô của HPG được nâng lên thành hơn 14 triệu tấn/ năm (từ khoảng 8.5 triệu tấn hiện tại), quy mô doanh thu của tập đoàn sẽ tăng thêm 80.000 – 100.000 tỷ đồng mỗi năm, nhưng đây dường như là một kịch bản quá lạc quan và quá hoàn hảo – bởi lẽ đây chỉ là con số công suất thép thô mà HPG có thể sản xuất, chứ không phải sản lượng mà doanh nghiệp có thể tiêu thụ được khi Dung Quất 2 hoàn thành. Nhìn về giai đoạn 2022 và 9 tháng đầu năm 2023, mọi người cũng thấy rồi, dù công suất sản xuất có cao cách mấy, nhưng khi thị trường bất động sản khó khăn, nhu cầu tiêu thụ thấp, thì để đạt được doanh thu và lợi nhuận như thế thì quá là mơ mộng rồi.

HPG (CTCP Tập Đoàn Hòa Phát) : Cổ Phiếu Chu Kỳ Quốc Dân

Tóm lại, với tình hình kinh doanh, và đặc biệt, giá cổ phiếu hiện tại, dù đã sụt giảm mạnh khoảng 50% từ đỉnh 2022, nhưng tốc độ giảm của EPS còn nhanh hơn – theo số liệu Q3.2023 thì EPS đang khoảng 322 đồng, 1 sự sụt giảm khủng khiếp, thì đây vẫn không phải là một mức giá rẻ, hay hợp lý đến mức giải ngân bằng mọi giá, khi triển vọng trong tương lai vẫn còn là 1 dấu hỏi lớn – đã qua rồi cái thời 2017-2021, khi Dung Quất 1 đi vào hoạt động, kéo theo đó là sự phát triển mạnh mẽ của ngành bất động sản.

Do đó, cơ hội đầu tư hợp lý với HPG, sẽ chủ yếu đến từ yếu tố ngoại lực, chứ không còn là yếu tố nội lực nhưng giai đoạn 2017 – 2021 nữa, các yếu tố đó sẽ là:

- Nhu cầu tiêu thụ thép gia tăng mạnh – đặc biệt là HRC

- Giá nguyên vật liệu, đặc biệt là than luyện cốc giảm mạnh

- Giá bán thép phục hồi mạnh

- Chính sách tiền tệ nới lỏng dần, tỷ giá bớt đà tăng mạnh

- Và đặc biệt, đó là sự phục hồi mạnh mẽ của nhóm ngành bất động sản.

Nhà đầu tư cần theo dõi kĩ các yếu tố trên nếu muốn đầu tư vào HPG dựa trên nền tảng cơ bản, còn về góc độ giao dịch ngắn, lướt sóng ngắn thì nên xem kĩ biểu đồ dòng tiền nhé.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Dương Khải Hoàn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

29.05

-0.30 (-1.02%)

Biểu đồ mã HPG
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả