[Hot stock]: PNJ chiếm lĩnh thị phần cùng cải thiện biên lợi nhuận gộp
CTCP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận - PNJ đã trở thành công ty dẫn đầu thị trường trang sức bán lẻ có thương hiệu tại Việt Nam với các mặt hàng có chất lượng cao, kiểu dáng đa dạng có mối quan hệ mật thiết với thị trường Úc, Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.
I. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP PNJ:
Sản phẩm trang sức bao gồm: Trang sức vàng, bạc, kim cương (chiếm khoảng 62% tổng doanh thu). Ngoài ra, công ty còn kinh doanh vàng 24K (chiếm 25,3% doanh thu) và gia công trang sức cho các khách hàng lớn trong nước (chiếm 12% tổng doanh thu). Ngoài việc kinh doanh vàng miếng, PNJ tập trung vào 5 mảng trang sức chính:
(1) CAO: Chế tác nữ trang cao cấp nhắm tới nhóm KH là nữ doanh nhân thành đạt;
(2) Đá quý: Nhãn hàng trang sức và phụ kiện thời trang nhắm tới phân khúc KH có thu nhập trung bình và cao;
(3) PNJ Gold: Nhắm tới đối tượng KH nữ trên 30 tuổi;
(4) PNJ Silver: Nhắm tới đối tượng KH các cô gái trẻ và giới văn phòng;
(5) Yabling: Đáp ứng nhu cầu trang sức và phụ kiện của thanh thiếu niên với mức giá thấp.
PNJ có lợi thế cạnh tranh lớn về năng lực sản xuất khi sở hữu 2 nhà máy ở Gò Vấp và Long Hậu (Tổng công suất hơn 4 triệu sản phẩm/năm) với hơn 1.000 nghệ nhân và thợ kim hoàn. Tính đến hết 2023, công ty sở hữu hệ thống bán lẻ rộng khắp cả nước với hơn 400 cửa hàng không ngừng được mở rộng và nâng cấp, hệ thống bán hàng Omnichannel thông qua website và ứng dụng di động , PNJ sở hữu đội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm, nhiệt tình và năng động, đã đồng hành cùng công ty trong suốt 30 năm qua. Hiện tại, công ty đang chiếm lĩnh hơn 55% thị phần trang sức với lượng lớn khách hàng thuộc phân khúc từ trung đến cao cấp.
II. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NĂM 2023 VÀ QUÝ I/2024:
Năm 2023, PNJ lần lượt đạt 33.000 tỷ đồng doanh thu (-2% YoY) và LNST đạt 1.971 tỷ (+9,1% YoY). Mặc dù doanh thu có sự sụt giảm nhẹ nhưng kết quả kinh doanh là tích cực trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm đối với mặt hàng không thiết yếu. Nhưng hưởng lợi từ giá vàng tăng và những chiến lược đúng đắn trong việc liên tục đổi mới, mở rộng tệp khách hàng. Năm 2024, doanh nghiệp đặt kế hoạch doanh thu đạt 39.826 tỷ đồng với LNST là 2.219 tỷ đồng, tăng +6% YoY, kế hoạch khá thận trọng với diễn biến giá nguyên liệu vàng tăng mạnh trong thời gian gần đây.Trong Q1/2024, PNJ đạt doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt là 12.600 tỷ đồng (tăng +29% svck) và 738 tỷ đồng (giảm -1,4% svck). Với đống góp nhờ sự phục hồi của doanh thu bán lẻ (+12% svck) và doanh thu vàng miếng cao kỷ lục (+66% svck), lợi nhuận ròng gần như đi ngang do công ty vẫn chưa điều chỉnh giá sản phẩm để bù đắp mức tăng của nguyên liệu vàng.
Cùng với tốc độ mở rộng mạng lưới cửa hàng lớn hơn (khi tăng từ 357 cửa hàng ở QI/2023 lên 392 cửa hàng trong QI/2024) thì mức tăng trưởng doanh thu bán lẻ của các cửa hàng hiện tại chỉ tăng một con số thì điều này chưa thực sự mạnh mẽ.
Với bối cảnh thị trường vàng hiện tại, nhưng phục hồi còn chậm của doanh thu bán lẻ trong Q1/2024, khả năng PNJ đang ưu tiên giành thị phần trong Q1/2024, điều này lý giải cho lợi nhuận ròng gần như đi ngang mặc dù doanh thu tăng trưởng ổn định. Và Smartstock đánh giá rằng, tiêu thụ trang sức sẽ phục hồi rõ nét hơn vào cuối năm, giúp PNJ có thể tăng giá bán trong các quý tới và từ đó cải thiện biên lợi nhuận gộp, PNJ có thể tăng giá bán nhờ vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ trang sức. Ngoài ra, PNJ thường xuyên tung ra các bộ sưu tập trang sức mới, theo đó công ty có thể sẽ tăng giá bán để bù đắp mức tăng của giá vàng kỳ vọng sẽ tăng trưởng Lợi nhuận giữ lại từ Q2/2024.
Như vậy, hết quý I/2024 Doanh thu và LN ròng của PNJ hoàn thành được lần lượt 34% và 35% kế hoạch năm. Trong năm 2023, tiêu thụ yếu bắt đầu gây áp lực lên hoạt động bán buôn trước tiên (từ Q1/2023), tiếp đến là doanh thu bán lẻ (từ Q2/2023) và trong Q1/2024, doanh thu bán buôn đã phục hồi 8% svck cho thấy dấu hiệu phục hồi sớm của nhu cầu. Trong khi đó, doanh thu bán lẻ trong Q1/2024 tăng +12% svck, mặc dù Q1/2023 có mức nền so sánh cao. Tuy nhiên, chi phí nguyên vật liệu vàng tăng đáng kể gây áp lực lên biên lợi nhuận. Biên lợi nhuận gộp giảm đáng kể từ 19,4% trong Q1/2023 xuống 17,1% trong Q1/2024 do tỷ trọng đóng góp của vàng miếng cao hơn trong doanh thu (32% trong Q1/2023 tăng lên 41% trong Q1/2024) và biên lợi nhuận gộp của mảng bán lẻ giảm nhẹ (50 điểm cơ bản) do chi phí nguyên liệu vàng cao hơn.
THỊ TRƯỜNG VÀNG TĂNG NÓNG, NHNN VIỆT NAM ĐẤU THẦU VÀNG MIẾNG:
Vàng thế giới có mức tăng nóng từ giai đoạn cuối quý III/2023 từ mức 1850 USD/ounce lên mức đỉnh tiệm cận 2.400 USD/ounce (19/04/2024) và đang giao dịch ở mức 2.313 USD/ounce. Vàng trong nước trong tình trạng nguồn cung vàng tại Việt Nam thiếu hụt, Chính phủ đã nối lại hoạt động đấu giá vàng miếng (thời điểm gần nhất là 2013), qua đó làm tăng nguồn cung vàng miếng trên thị trường. Ngày 23/4/2024, NHNN bán đấu giá 16.800 lượng vàng (tương đương 450 kg vàng) những chỉ bán ra được 3.400 lượng (khoảng 90 kg), khối lượng khá nhỏ nên chưa tác động cũng như làm dịu bớt tính trạng thiếu hụt nguồn cung 1 phần do giá khởi điểm đấu giá không hấp dẫn: 81.3 triệu đồng/lượng cao hơn giá bán thị trường thời điểm đó. Ngoài ra Chính phủ đặt ra các biện pháp thực thi nghiêm ngặt hơn đối với các hoạt động kinh doanh vàng bất hợp pháp. Theo đó, một số cửa hàng bán lẻ vàng nhỏ đã đóng cửa, giúp PNJ giành thêm được thị phần.
Với diễn biến vàng trong nước tăng cao làm Giá vàng nguyên liệu của PNJ tăng theo mức tăng nhanh của giá vàng (tăng +14% so với đầu năm), trong khi PNJ cần có thời gian điều chỉnh giá bán thành phẩm để chuyển mức tăng chi phí sang khách hàng. Do đó, thời gian tới sẽ phản ánh rõ nét hơn vào KQKD của PNJ.
III. ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ VÀ ĐỊNH GIÁ:
Trong 2023, PNJ đã phát triển tệp khách hàng mới thông qua mở rộng hệ thống cửa hàng tại khu vực miền Bắc trong khi thương hiệu trang sức khác duy trì số lượng cửa hàng đi ngang. PNJ mở mới 36 cửa hàng vào 2023 trong khi bốn đối thủ cạnh tranh lớn trong ngành chỉ mở mới thêm tổng số 18 cửa hàng.
Doanh thu bán lẻ 2023 giảm -7,8% svck trong khi LN gộp tăng 2,3% svck. PNJ không tiết lộ tỷ trọng LN gộp mảng bán lẻ và vàng 24K, tuy nhiên ban lãnh đạo cho biết LN gộp tăng nhờ thay đổi cơ cấu sản phẩm. Trong đó, kim cương rời chiếm tỷ trọng thấp hơn trong danh mục sản phẩm trong khi tỷ trọng các sản phẩm trang sức thiết kế tăng (với biên LN gộp cao hơn). Ngoài ra, nhờ ứng dụng chuyển đổi số, PNJ đã nâng cao khả năng phân tích dữ liệu, từ đó đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và giảm chi phí xử lý các sản phẩm khó bán (ghi vào giá vốn hàng bán).
(1) mảng vàng 24K có biên LN gộp khá mỏng (3%-4%) và không đóng góp nhiều vào LN gộp của PNJ;
(2) PNJ có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý hàng tồn kho và kiểm soát hợp lý chi phí sản xuất. Quản lý chi phí hiệu quả là cách PNJ hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận, mặc dù có tốc độ mở rộng cửa hàng nhanh (+10% svck), PNJ vẫn đang kiểm soát tốt chi phí hoạt động với mức tăng nhẹ +2,2% svck trong 2023 (chiếm 10,7% DT).
Định giá hấp dẫn cho nhà bán lẻ trang sức hàng đầu PNJ đang giao dịch ở mức P/E 16,4 lần (96.500) - vẫn thấp hơn mức trung bình các DN cùng ngành là 19,0 lần mặc dù doanh nghiệp có ROE và mức tăng trưởng LN ròng cao hơn 1 - mức định giá khá hấp dẫn so với triển vọng tăng trưởng LN và vị thế dẫn đầu của doanh nghiệp trên thị trường trang sức Việt Nam.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận