menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

HoREA: Xây dựng "bảng giá đất hàng năm" là không khả thi

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng “bảng giá đất hàng năm” là không khả thi, thay vào đó nên ban hành "bảng giá đất định kỳ 2-3 năm một lần".

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc không nên ban hành bảng giá đất hàng năm mà chỉ ban hành bảng giá đất định kỳ 2-3 năm một lần.

HoREA: Xây dựng "bảng giá đất hàng năm" là không khả thi
HoREA đề xuất ban hành Bảng giá đất định kỳ 2-3 năm một lần.

HoREA cho rằng việc quy định ban hành "bảng giá đất định kỳ 2-3 năm một lần" là phù hợp với thực tiễn trình độ, năng lực của bộ máy hành chính, nhân lực, trang thiết bị công nghệ, phần mềm quản lý hiện nay, đi đôi với "định lượng, công thức hóa".

Đại diện HoREA ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội lấy dẫn chứng từ thực tiễn, hiện nay, để xây dựng "bảng giá đất định kỳ 5 năm một lần" thì cấp tỉnh phải thực hiện trình tự, thủ tục với nhiều công đoạn và công việc rất chi tiết, phức tạp mất rất nhiều thời gian không dưới 6 tháng. Do đó, việc xây dựng "bảng giá đất hàng năm" là không khả thi gây quá tải cho chính quyền các địa phương.

“Việc quy định ban hành "bảng giá đất định kỳ 2-3 năm một lần" đi đôi với "định lượng, công thức hóa" việc "định giá đất cụ thể" để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất các dự án bất động sản, nhà ở, đô thị sẽ bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu dễ làm và không gây "rủi ro pháp lý" cho cán bộ, công chức, viên chức nhà nước và người liên quan trong thực thi công vụ”, báo Dân Việt dẫn nhận định của ông Châu.

Đồng thời, giá đất trong Bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2013 gần như là quy định "mức giá trung bình của giá đất được xác định bằng bình quân của các mức giá giao dịch thực tế của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng trên thị trường thông qua thống kê tại một khu vực và trong một khoảng thời gian nhất định" và chỉ bằng 20-30% giá đất thị trường.

Theo tờ Nhịp sống thị trường, đi đôi với kiến nghị ban hành “bảng giá đất 2-3 năm một lần”, HoREA cho rằng để đảm bảo cho giá đất trong bảng giá đất luôn tiệm cận với giá đất trên thị trường thì có thể tiếp tục quy định các “hệ số điều chỉnh giá đất” (hệ số K) với 4 loại, áp dụng tùy trường hợp.

Cụ thể, có thể chia ra thành Hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm (hệ số k1) áp dụng từ ngày 1/1 hàng năm để điều chỉnh bảng giá đất.

Hệ số điều chỉnh giá đất khi thị trường giá đất có biến động (hệ số k2). Hệ số điều chỉnh giá đất khi Nhà nước quyết định thu hồi đất (hệ số k3).

Hoặc áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số k4) để định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các dự án bất động sản, nhà ở thương mại không phân biệt giá trị khu đất dưới hay trên 30 tỷ đồng theo Bảng giá đất, thay vì thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá đất.

Không chỉ vậy, HoREA nhận định việc áp dụng “bảng giá đất” để “tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân” cùng với quy định về “thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần” là thiếu công bằng. Ngoài ra, việc chịu thuế suất 2% giá chuyển nhượng cũng là chưa chính xác và khiến người chịu thuế bị thiệt thòi.

“Quy định chưa phù hợp với nguyên lý của pháp luật về việc thuế thu nhập. Cách thu thuế này chỉ ‘tiện’ cho cơ quan thuế”, ông Lê Hoàng Châu cho biết.

Do đó, vị này cho rằng cần phải bổ sung các điều khoản về thuế vào quy định áp dụng “bảng giá đất” để “tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân”. Đồng thời, các quy định của pháp luật về thuế hiện hành cũng cần được sửa đổi, thông tin trên Tri thức trực tuyến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại