Hợp nhất công ty đường sắt Hà Nội và Sài Gòn
Công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn sẽ hợp nhất thành một đơn vị vận tải đường sắt duy nhất, theo phương án tái cơ cấu vừa được phê duyệt.
Đây là một trong số phương án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được Phó thủ tướng Lê Minh Khái phê duyệt ngày 8/4.
Ngoài hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt nêu trên, các chi nhánh Xí nghiệp đầu máy cũng được thu gọn, từ 5 xuống còn 3 chi nhánh.
Cùng đó, hoạt động, tài sản và con người tại ba Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 1, 2 và 3 sẽ được chuyển nguyên trạng về một Ban quản lý dự án đường sắt. Việc này nhằm tạo điều kiện tốt nhất về quy mô, kinh nghiệm... để thực hiện chức năng đại diện chủ đầu tư quản lý các dự án đường sắt do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư. Như vậy, hai Ban Quản lý dự án được sắt còn lại sẽ chấm dứt hoạt động.
Phó thủ tướng lưu ý, việc cơ cấu lại doanh nghiệp tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam "không được để thất thoát tài sản Nhà nước". Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt hoàn thiện đề án cơ cấu giai đoạn 2021-2025, trình Thủ tướng xem xét, quyết định.
Kết quả kinh doanh năm 2021 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giảm sút nghiêm trọng do ảnh hưởng của Covid-19. Doanh thu hợp nhất gần 6.654 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế âm hơn 677 tỷ đồng.
Riêng công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ghi nhận doanh thu năm ngoái gần 1.447 tỷ đồng, chỉ đạt hơn 90% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế âm gần 691 tỷ đồng.
Năm 2022, doanh nghiệp này chuyển trọng tâm sang vận tải hàng hóa, với dự kiến lợi nhuận công ty mẹ trước thuế là 580 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 100 tỷ so với 2021.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận