menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng của Credit Suisse lên cao chưa từng thấy

Chi phí để bảo hiểm trái phiếu của Credit Suisse Group khỏi tình trạng vỡ nợ trong ngắn hạn sắp đạt đến mức cao hiếm thấy, và điều này thường báo hiệu mối lo ngại nghiêm trọng của nhà đầu tư.

Theo hệ thống báo giá CMAQ, mức giá cuối cùng được ghi nhận đối với hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) kỳ hạn một năm của Credit Suisse là 835.9 điểm cơ bản vào ngày 14/03. Con số này cao gấp khoảng 18 lần của UBS và gấp 9 lần của Deutsche Bank.

Tuy nhiên, đến sáng ngày 15/03, các nhà giao dịch chứng kiến giá lên cao tới 1,200 điểm cơ bản, theo hai nguồn tin giấu tên được tiếp cận với báo giá. Báo giá mà thương nhân nhìn thấy và giá trên CMAQ có thể có độ trễ vào thời điểm thị trường điên cuồng giao dịch.

Mức phí hơn 1,000 điểm cơ bản đối với CDS kỳ hạn một năm của các ngân hàng lớn là một hiện tượng cực kỳ hiếm. Các ngân hàng lớn của Hy Lạp từng giao dịch ở mức tương tự trong cuộc khủng hoảng nợ và suy thoái kinh tế của nước này.

Đường cong CDS của Credit Suisse cũng bị đảo ngược mạnh, và điều này có nghĩa là ngân hàng sẽ tốn nhiều chi phí hơn để bảo hiểm cho các khoản nợ không bị sụp đổ ngay lập tức. Đường cong CDS của ngân hàng này có độ dốc đi lên bình thường gần đây nhất là vào ngày 10/03. Thông thường, các nhà giao dịch đánh giá chi phí bảo hiểm sẽ cao hơn đối với CDS kỳ hạn dài hơn vì không chắc chắn hơn.

Giá cổ phiếu của ngân hàng Thụy Sỹ này cũng lao dốc trong phiên 15/03, xuống mức thấp kỷ lục mới, đồng thời kéo theo cổ phiếu của các ngân hàng khác. Giá cổ phiếu đã giảm tới 22% sau khi cổ đông lớn nhất, Ngân hàng Quốc gia Ả-Rập Xê-Út, loại trừ việc đầu tư thêm vào tổ chức cho vay này.

Credit Suisse đang trong quá trình tái cơ cấu phức tạp kéo dài ba năm nhằm đưa ngân hàng có lãi trở lại. Ngân hàng này cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng bán tháo cổ phiếu ngân hàng gần đây sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank – ngân hàng có giá CDS kỳ hạn 5 năm lên cao kỷ lục.

Theo báo cáo thường niên được công bố vào ngày 14/03, khách hàng đã rút một lượng tiền cao chưa từng có vào đầu tháng 10/2022 trước những tin đồn về tình hình sức khỏe tài chính của ngân hàng. Tình hình vẫn chưa cải thiện cho đến hiện tại, mặc dù lượng vốn bị rút ra đã giảm nhiều.

Chủ tịch Axel Lehmann ngày 14/03 cho biết họ không tìm đến sự hỗ trợ từ chính phủ và khẳng định sẽ không chính xác nếu so sánh các vấn đề hiện tại của ngân hàng Thụy Sỹ này với sự sụp đổ gần đây của SVB.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại