menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc tăng nhanh trong tháng Ba

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng Ba đã tăng tốc nhanh nhất trong 3 tháng gần đây, khi các nhà máy tăng cường sản xuất sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu cải thiện. Điều này tiếp thêm động lực cho sự phục hồi vững.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã tăng lên 51,9 điểm trong tháng Ba, từ mức 50,6 điểm vào tháng Hai, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết sáng nay. Như vậy, chỉ số này đã duy trì trên mốc 50 điểm trong tháng thứ 13 liên tiếp.

Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc thường không có hoạt động trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng năm nay hàng triệu công nhân đã ở lại làm việc do lo ngại lây nhiễm COVID-19, dẫn đến việc các nhà máy phải nối lại hoạt động sản xuất sớm hơn bình thường.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã ngăn chặn thành công sự lây truyền vi-rút trong cộng đồng suốt mùa đông, dẫn đến các hạn chế về kiểm dịch và yêu cầu xét nghiệm được thu hẹp trở lại, khi cuộc sống một lần nữa trở lại bình thường.

Chỉ số PMI chính thức, chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp lớn và thuộc sở hữu nhà nước, cũng cho thấy chỉ số phụ về sản xuất đứng ở mức cao nhất kể từ tháng 12, trong khi đơn đặt hàng mới cũng tăng nhanh nhất trong ba tháng.

Thêm vào động lực tích cực, đơn đặt hàng xuất khẩu tăng trở lại trong bối cảnh nhu cầu thế giới cải thiện, cuộc khảo sát cho thấy.

Trung Quốc đã cơ bản kiểm soát được đại dịch COVID-19 sớm hơn nhiều nước, khi các nhà chức trách áp đặt các biện pháp ngăn chặn và hạn chế chống vi-rút nghiêm ngặt ngay ở giai đoạn đầu của các đợt bùng phát.

Điều đó đã giúp nền kinh tế của nước này có sự thay đổi nhanh chóng sau khi sụt giảm vào đầu năm 2020, dẫn đầu bởi sự tăng trưởng xuất khẩu phục hồi khi các nhà máy chạy đua đáp ứng các đơn đặt hàng ở nước ngoài. Giá bán sản phẩm tại nhà máy đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn hai năm, trong khi sản lượng công nghiệp cũng tăng mạnh.

Sự gia tăng các ca lây nhiễm COVID-19 ở nhiều nước khác và tình trạng tắc nghẽn hậu cần đã khiến một số công ty được khảo sát phải vật lộn với việc nhập khẩu không đủ nguyên liệu thô, dẫn đến thời gian giao hàng kéo dài, Zhao Qinghe, một quan chức cấp cao của NBS nói khi công bố dữ liệu.

Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 6% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích là hơn 8%. Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết các chính sách sẽ không được nới lỏng đáng kể để thúc đẩy tăng trưởng cao hơn, đồng thời nói thêm rằng trọng tâm hiện nay là củng cố sự phục hồi kinh tế.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất đạt tăng trưởng vào năm ngoái với mức mở rộng là 2,3%, nhưng đây vẫn là tốc độ tăng trưởng hàng năm yếu nhất trong hơn 40 năm, do chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Một cuộc khảo sát độc lập cho biết tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc đã cải thiện đáng kể trong tháng Ba, khi người tiêu dùng mở hầu bao sau nhiều tháng do dự.

Chỉ số PMI tổng hợp chính thức, bao gồm cả hoạt động sản xuất và phi sản xuất, đã tăng lên 55,3 điểm trong tháng Ba, từ mức 51,6 điểm của tháng Hai.

Chỉ số phụ cho hoạt động trong lĩnh vực xây dựng đứng ở mức 62,3 điểm khi thời tiết ấm lên, so với mức 54,7 điểm trong tháng Hai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại