menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Hòa Phát đang làm tôn silic chưa từng có ở Việt Nam và đường ray tàu cao tốc, ngỏ ý dành cơ hội làm Bô-xít cho DN khác

Ngày 11/4, tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Hòa Phát đang làm tôn silic chưa từng có ở Việt Nam và đường ray tàu cao tốc, ngỏ ý dành cơ hội làm Bô-xít cho DN khác
Ông Nguyễn Việt Thắng - TGĐ Hòa Phát

Chia sẻ tại đại hội, ông Nguyễn Việt Thắng cho biết, sau khi dự án Dung Quất 2 hoàn thành, doanh thu của Hòa Phát có thể lên đến 200.000 tỷ đồng và tỷ trọng doanh thu của mảng thép sẽ chiếm 95% tổng doanh thu của Tập đoàn, tăng lên từ mức 85-90% những năm qua.

Theo tiến độ, cuối năm 2024 công ty sẽ sản xuất HRC tại Dung Quất 2. Công ty vẫn cần một thời gian chạy thử. Khi chạy đủ công suất, có thể sản xuất 2,7 triệu tấn HRC. Năm 2025 Hòa Phát có thể sản xuất hơn 2 triệu tấn HRC tại Dung Quất 2, cộng cả Dung Quất 1 vào có thể đạt hơn 5 triệu tấn.

Một cổ đông đặt câu hỏi: Khi Dung Quất 2 đi vào hoạt động, nếu BĐS Trung Quốc vẫn gặp khó khăn thì công ty sẽ bán hàng thế nào?

Ông Thắng cho biết: "Công ty đang chiếm 35% thị phần thép xây dựng. Chúng tôi vẫn duy trì thị phần kể cả lúc khó khăn, thị trường trong nước vẫn là chính và có cả xuất khẩu. Chúng tôi không có khó khăn gì trong vấn đề bán hàng. Trong năm 2024 đầu tư công đang được đẩy mạnh và Hòa Phát đang cung cấp thép cho một loạt dự án trọng điểm. Đây sẽ là cơ hội tốt cho tập đoàn. Với HRC, khi Dung Quất 2 đi vào hoạt động, bộ phận xuất khẩu đã tiến hành đi tìm thị trường để có thể bán được số thép đó".

Đặc biệt, ông Trần Đình Long tiết lộ, Hòa Phát đang nghiên cứu làm Tôn silic, làm cho các mô tơ điện, nghiên cứu và làm từ gốc. Đây là sản phẩm chưa công ty nào ở Việt Nam làm được. Ngoài ra, Giai đoạn 2 ở Dung Quất 2 sẽ làm đường ray xe lửa - không phải loại đường ray thông thường - mà là đường ray cho tàu tốc độ cao. Hòa Phát đã tiến hành những bước đầu tiên và sẵn sàng đấu thấu tại dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

"Ông Trời đã bắt Hòa Phát phải làm việc khó" - Ông Trần Đình Long tâm sự.

Trong chiến lược dài hạn của Hòa Phát, công ty sẽ tăng cường sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao. Sau khi xong Dung Quất 2, sản lượng thép chất lượng cao có thể đạt được công suất 11 triệu tấn. Công ty sẽ không mở rộng quy mô sản xuất tôn và ống thép.

"Tôi cũng xin thông báo một tin, không biết là vui hay buồn. Chúng tôi đã nghiên cứu sản xuất bô-xit và nhôm tại Đăk Nông nhưng 2 tuần trước tôi cũng phải chia sẻ với lãnh đạo tỉnh rằng, Hòa Phát chưa tuyên bố bỏ nghiên cứu dự án này nhưng nếu có Doanh nghiệp khác ngỏ lời, thì có thể để cơ hội cho người ta. Trong 5-10 năm tới, Hòa Phát muốn dành toàn lực cho sản xuất thép, khó để mở rộng sản xuất cả bô-xít" - Ông Long nói.

Vị Chủ tịch cũng thừa nhận, ngành thép hiện tại khốc liệt hơn ông nghĩ rất nhiều.

Ngành thép hiện tại khốc liệt hơn tôi nghĩ rất nhiều! Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Hòa Phát

Dù vậy, công ty vẫn dự kiến đầu tư 5 tỷ USD vào dự án thép tại Phú Yên - tương đương Dung Quất 2.

"Chúng tôi muốn trở thành một trong 50 công ty thép lớn nhất thế giới. Nếu mà chúng ta không thay đổi, không nâng cấp thì sẽ bị đè bẹp" - Ông Long khẳng định.

Khi cổ đông thắc mắc về việc chỉ thấy trứng gà thương hiệu Hòa Phát mà không thấy thương hiệu thịt lợn, thịt bò, ông Thắng trả lời, mảng nông nghiệp - chăn nuôi của Hòa Phát có 3 sản phẩm là bò, thịt heo và trứng, chỉ bán tại trại, không giết mổ và không làm khâu bán sản phẩm, ngoại trừ Trứng gà Hòa Phát đã bán tại các siêu thị. Hòa Phát chưa có kế hoạch phát triển khâu giết mổ và chuỗi cung ứng đằng sau.

"Ngành nông nghiệp có biến động phải nói là "khủng khiếp". Giá trứng trên thị trường đang bán trong siêu thị là 3.000, nhưng chúng tôi đang bán chỉ 1.200-1.300. Năm nay tôi cho rằng ngành thịt heo sẽ có giá tốt, tỷ trọng tương đối lớn nên ngành nông nghiệp sẽ có lợi nhuận cao hơn năm ngoái" - TGĐ công ty cho biết.

Ông Trần Đình Long cũng chia sẻ về mục tiêu đa ngành: "Với các tập đoàn sản xuất lớn, đa ngành là xu hướng không thể thay đổi. Về sách lược, ở từng thời điểm chúng ta phải có những bước đi thích hợp. Ở ngắn hạn, chúng tôi vẫn sẽ tập trung vào thép và không có ý định thoái vốn mảng nào".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

28.40

-0.15 (-0.53%)

Biểu đồ mã HPG
9 Yêu thích
9 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại