menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Thành

Hòa Bình: Nhiều sai phạm trong công tác quy hoạch

Hàng loạt sai phạm về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch các dự án đầu tư khu đô thị trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã bị Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ trong kết luận mới đây…

Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng có kết luận thanh tra UBND tỉnh Hoà Bình trong công tác quản lý Nhà nước ngành Xây dựng và một số đồ án quy hoạch xây dựng, thực hiện quản lý theo quy hoạch và một số dự án có tồng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng.

Qua thanh tra cho thấy, thời gian lập 3 đồ án quy hoạch chung chậm so với quy định tại Điều 2 Nghị định số 37/2010/NĐ-CP của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị. UBND tỉnh chậm triển khai quy hoạch phân khu để cụ thể hoá quy hoạch chung đã được phê duyệt làm cơ sở pháp lý để triển khai phủ kín quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Cụ thể, 2 đồ án quy hoạch đã được phê duyệt nhiệm vụ từ tháng 10/2012 nhưng đến thời điểm tháng 7/2020 vẫn chưa phê duyệt quy hoạch.

Ngoài ra, UBND tỉnh không tổ chức hoặc chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát việc thực hiện các Đồ án quy hoạch xây dựng theo quy định. UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chung của 4 đồ án quy hoạch chung được kiểm tra có nội dung phê duyệt thiếu các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chủ yếu của đồ án. Đồ án quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 không có hồ sơ lấy ý kiến cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh ban hành 4 quyết định phê duyệt quy hoạch chung trong đó không có nội dung phê duyệt các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, 6 quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết TL 1/500 trong đó không có nội dung phê duyệt chỉ tiêu quy hoạch cho từng lô đất là vi phạm Điều 34 Nghị định 37/2010/NĐ-CP của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị.

Thậm chí, UBND tỉnh còn ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 73/QĐ-UBND và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 15/12/2016 đối với Dự án Khu du lịch sinh thái Tâm linh Lạc Thuỷ có nội dung “kinh doanh bất động sản” đối với đất có mục đích bảo vệ an ninh quốc phòng là vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản.

Hòa Bình: Nhiều sai phạm trong công tác quy hoạch
Công tác nghiệm thu công trình xây dựng tại Hòa Bình còn tồn tại nhiều thiếu sót

Về hoạt động đầu tư xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng nêu rõ, công tác cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho tổ chức và chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho cá nhân còn tồn tại, thiếu sót về thời hạn cấp 11 chứng chỉ.

Thêm vào đó, công tác thẩm định các dự án đầu tư xây dựng, thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng công trình của Sở Xây dựng còn một số thiếu sót như không thông báo kết quả thẩm định, thông báo kết quả thẩm định không đầy đủ nội dung theo quy định.

Về kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng cũng còn tồn tại một số thiếu sót. Cụ thể, Sở Xây dựng không có thông báo két quả kiểm tra bằng văn bản gửi chủ đầu tư sau khi kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công, mẫu văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu không đúng quy định.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cấp 3 giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ không phù hợp với mục đích sử dụng đất, mật độ xây dựng tại một số giấy phép xây dựng không đúng quy định, thiếu bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính văn bản chấp thuận biện phép thi công móng của chủ đầu tư và bản cam kết của chủ đầu tư đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận và một số nội dung khác có liên quan.

Ban Khu công nghiệp tỉnh cấp giấy phép xây dựng cho hạng mục công trình xây dựng mới thuộc dự án đã được cấp phép xây dựng trước đây theo hình thức điều chỉnh bổ sung là không phù hợp. Giấy phép xây dựng không quy định rõ chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng. Hồ sơ cấp giấy phép xây dựng không có kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công của các công trình, hạng mục công trình có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng phát hiện, về công tác quản lý theo giấy phép xây dựng được cấp, đối với các công trình nhà ở riêng lẻ, công trình, dự án do Sở Xây dựng cấp phép còn tồn tại một số sai sót như xây dựng sai tăng số tầng, bổ sung tum thang, vi phạm chỉ giới xây dựng, xây dựng một số hạng mục không có trong giấy phép xây dựng được cấp.

Đối với các dự án, công trình xây dựng do Ban Quản lý Khu Công nghiệp tỉnh còn tồn tại một số vi phạm như xây dựng một số hạng mục không có trong giấy phép, thay đổi vị trí xây dựng của một số hạng mục trên mặt bằng xây dựng, xây dựng nhà xưởng trên phần diện tích đất bố trí đường giao thông nội bộ trong dự án.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả