Hỗ trợ phải song hành với chất lượng tín dụng
Ngày 11/6, tại TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú dẫn đầu đã có buổi làm việc với NHNN chi nhánh tỉnh Tuyên Quang về tình hình hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng như kết quả thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Đánh giá đúng để có biện pháp phù hợp
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trịnh Ngọc Tuấn - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Tuyên Quang cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2020, NHNN tỉnh đã chỉ đạo, điều hành toàn ngành Ngân hàng Tuyên Quang tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về tiền tệ và hoạt động ngân hàng; chỉ đạo thực hiện kịp thời việc phòng, chống và hỗ trợ khách hàng vay vốn chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Theo đó, đến 31/5/2020, nguồn vốn của các ngân hàng tăng trưởng khá, dư nợ tín dụng cũng bắt đầu có sự tăng trưởng nhẹ. Cụ thể, tổng nguồn vốn của các TCTD trên địa bàn đạt 26.860 tỷ đồng, tăng 4.050 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019; trong đó nguồn vốn huy động tại địa phương là 24.012 tỷ đồng, tăng 4.349 tỷ đồng. Tổng dư nợ tín dụng đạt 18.045 tỷ đồng, tăng 1.620 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019.
Đối với việc triển khai Thông tư 01/2020/TT-NHNN, các TCTD trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện khẩn trương, có hiệu quả các chỉ đạo của Thống đốc NHNN, của cấp trên cùng hệ thống, cấp ủy chính quyền địa phương về thực hiện các giải pháp phòng chống và hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19, góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng khôi phục, duy trì và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh; chấp hành nghiêm việc hạ mức lãi suất huy động, lãi suất cho vay theo đúng chỉ đạo của Thống đốc NHNN. NHNN chi nhánh tỉnh Tuyên Quang cũng đã thành lập bộ phận thường trực và đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, đề xuất của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện Thông tư 01; đồng thời chỉ đạo các TCTD trên địa bàn làm việc trực tiếp và trả lời kiến nghị của các DN.
Từng ngân hàng đã chủ động phối hợp, rà soát, làm việc với khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19, nắm tình hình sản xuất kinh doanh, đánh giá khả năng trả nợ để có cơ sở áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng, đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng thực hiện các thủ tục đảm bảo đúng quy định. Tính đến nay, các TCTD trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ cho 1.546 khách hàng với số dư nợ 2.291 tỷ đồng, trong đó cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc là 215 tỷ đồng, cho 1.011 khách hàng; số dư nợ được miễn, giảm lãi là 1.726 tỷ đồng, số tiền lãi được miễn giảm 200 triệu đồng, số khách hàng được miễn giảm lãi là 360 khách hàng; cho vay mới với dư nợ 350 tỷ đồng cho 175 khách hàng.
Cũng theo Giám đốc NHNN Tuyên Quang, các TCTD trên địa bàn đã xem xét điều chỉnh miễn, giảm gần 20 loại phí dịch vụ ngân hàng với mức phí giảm từ 2.000 - 5.000 đồng/giao dịch, tùy thuộc vào giá trị của món giao dịch; khuyến khích khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán điện tử nhằm thúc đẩy phát triển dịch vụ TTKDTM, góp phần ngăn ngừa sự lây lan của dịch Covid-19.
Tiếp tục nỗ lực gỡ khó cho khách hàng vay vốn
Trao đổi thêm về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Thông tư 01, lãnh đạo NHNN chi nhánh Tuyên Quang cho hay, Thông tư 01 giao các TCTD hướng dẫn tiêu chí đánh giá ảnh hưởng dịch Covid-19 nên dễ dẫn đến việc không đồng nhất trong cách đánh giá, từ đó có thể dẫn đến việc khó có sự tương đồng khi một khách hàng vay vốn tại nhiều TCTD. Khó khăn nữa là khách hàng đề xuất hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng không cung cấp được hoặc cung cấp không đủ tài liệu chứng minh theo quy định về việc giảm doanh thu so với kế hoạch hoặc so với cùng kỳ năm trước, hay kỳ trước do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19…
Lắng nghe các ý kiến trao đổi tại cuộc họp, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, NHNN chi nhánh tỉnh Tuyên Quang phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước, chỉ đạo các TCTD trên địa bàn để vừa làm kinh doanh, đảm bảo an toàn vốn nhưng vẫn phải làm tốt nhiệm vụ chính sách đối với phát triển kinh tế của địa phương. Ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của NHNN Tuyên Quang trong việc triển khai chủ trương, chính sách của Ngành, song Phó Thống đốc lưu ý, trước mắt cần tập trung triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 01, Thông tư 01, Chỉ thị 02 của Thống đốc NHNN. “Cần quan tâm, mạnh dạn hơn nữa trong việc hỗ trợ cho DN, người dân; song vẫn phải đảm bảo yêu cầu quản lý của Ngành, đảm bảo chất lượng tín dụng, đảm bảo thu nhập và cố gắng để có nguồn thu…”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, NHNN chi nhánh Tuyên Quang và các TCTD trên địa bàn cũng phải giải thích cho chính quyền địa phương, đặc biệt là DN và người dân về tinh thần của Thông tư 01 là chính sách chia sẻ khó khăn của ngành Ngân hàng với DN, người dân, không phải gói hỗ trợ từ ngân sách. Việc giảm lãi suất cũng xuất phát từ việc chia sẻ, tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận của ngân hàng. Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, có thể tập trung vào những ngành, lĩnh vực khó khăn nhất lắng nghe đề xuất, kiến nghị, để có những giải pháp phù hợp gỡ khó cho DN.
Liên quan tới việc giải ngân theo gói 16.000 tỷ đồng lãi suất 0% của Ngân hàng Chính sách xã hội, Phó Thống đốc đề nghị tiếp tục triển khai nội dung này, và giải thích rõ cho DN hiểu những điều kiện đủ để có thể cho vay...
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận