menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Đăng Doanh Pro

Hiểu nhầm "tai hại" về VFS và VIC

VFS IPO thành công là một kỳ tích trong lịch sử Việt Nam khi một công ty Việt Nam sánh vai với các tên tuổi lớn trên thế giới. Không chỉ thế VFS còn đưa tên tuổi Việt Nam vươn tầm thế giới khi một nước trước đây chỉ biết đi xe đạp nhưng hiện tại đã có thể sản xuất được cả ô tô.

Hiểu nhầm "tai hại" về VFS và VIC

VFS IPO thành công thì hưởng lợi đầu tiên chính là công ty mẹ VIC. Nhưng một điều cực kỳ sai lầm mà nhiều người đang mắc phải đó là nhìn đồ thị của VFS bên Mỹ để quay sang đầu tư VIC ở Việt Nam.

VFS IPO thành công thì định giá của VFS rất cao từ đó sẽ hỗ trợ cho định giá của VIC (điều này thấy rõ khi VIC tăng một mạch 25 giá từ 51 lên 76). Nhưng đó là về mặt danh nghĩa tức là VIC đang nắm rất nhiều một tài sản được định giá cao ( VIC đang nắm khoảng 51% VFS). Nhưng điều quan trọng là thực tế VIC có thu được tiền từ VFS hay VFS có duy trì được mức định giá và mang lại được dòng tiền cho VIC không mới là chuyện đáng bàn đến.

Thứ nhất, rõ ràng giá cổ phiếu VFS rất cao. Vậy thì nếu VIC muốn thu tiền thì phải bán cổ phiếu VFS đang nắm giữ ra nhưng điều này chắc chắn không. Hiểu đơn giản giống như chúng ta cầm một mã cổ phiếu trên sàn, mã này có tăng đến 20 lần nhưng vì một lý do nào đó chúng ta không thể bán được thì giá trị này cũng không được tính. Vậy nên chỉ có cái thứ 2 đó là VFS phải tạo ra được giá trị thật (cái này phải thể hiện qua hoạt động kinh doanh), duy trì được mức định giá cao thì khi đó VIC mới thu được dòng tiền thật từ VFS. Điều thứ 2 này thì cần thời gian chứng minh.

Nhìn giá trên đồ thị VFS để quay sang đánh VIC là một điều rất sai lầm. Quan trọng phải là nội tại kinh doanh, mang về được giá trị thật, dòng tiền thật thì lúc đó VIC mới đáng kỳ vọng

#DDCapital

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Đăng Doanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

45.00

+0.25 (+0.56%)

Biểu đồ mã VIC

3.08

+0.19 (+6.57%)

Biểu đồ mã VFS (VINFAST)
38 Yêu thích
15 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại