menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Hello Kitty – thành công tiền tỷ đến từ "sự dễ thương”

Hello Kitty nay đã 47 tuổi nhưng vẫn đóng góp chính vào doanh thu cho Sanrio, công ty có tiền thân là hãng lụa và kinh doanh giày dép.

Mặc dù được ra mắt vào bối cảnh thị trường đã có nhiều con thú nổi tiếng như gấu Teddy hay chó Snoopy, Hello Kitty vẫn chinh phục được tình cảm người tiêu dùng đặc biệt là nữ giới. Giờ đây cô mèo xinh xắn, đáng yêu mang khuôn mặt tròn có 6 cái râu và không có miệng này đã trở thành một siêu sao toàn cầu. Mỗi năm, Hello Kitty mang về cho Công ty Sanrio hơn 8 tỷ USD từ các sản phẩm hàng hóa bán lẻ.

Công ty Sanrio được thành lập vào năm 1960, chỉ 15 năm sau khi Thế chiến II kết thúc, đó vẫn là một "kỷ nguyên ảm đạm rõ rệt".

“Tuy nhiên, chúng tôi tại Sanrio tin chắc rằng bất kể hiện tại của xã hội như thế nào, mọi người vẫn sẽ tìm thấy niềm vui và hy vọng trong những điều đẹp đẽ, huyền ảo, chẳng hạn như một bông hoa nở hoặc tiếng hót vui tươi của loài chim", ông Shintaro Tsuji - CEO Công ty Sanrio nói, do đó, các nhân vật của Sanrio đã được sinh ra, bao gồm Hello Kitty.

Hello Kitty – thành công tiền tỷ đến từ "sự dễ thương”
Sản phẩm ví đựng tiền xu in hình Hello Kitty đã gây sốt vào năm 1974

Tuy nhiên, ban đầu Sanrio vốn tập trung vào một sản phẩm truyền thống của Nhật Bản. Với số vốn một triệu yen - một số tiền khá lớn vào thời điểm đó - Tsuji thành lập Yamanashi Silk vào ngày 10/8/1960, nhưng nhanh chóng mở rộng ra khỏi các mặt hàng lụa sang các mặt hàng thiết thực hàng ngày, chẳng hạn như dép cao su.

Để làm cho sản phẩm của mình nổi bật so với đối thủ, ông bắt đầu thêm các thiết kế đơn giản của hoa sau đó là các nhân vật vào dép. Nhờ vậy, những sản phẩm này bán nhanh hơn nhiều so với các sản phẩm không được trang trí. Ông đã thuê một đội nghệ sĩ để tạo ra những nhân vật dễ thương và chuyển sang sản xuất hàng loạt.

Hello Kitty được thiết kế bởi Yuko Shimizu và đã chính thức được Sanrio giới thiệu vào năm 1974, khi in hình cô mèo này lên những chiếc ví nhỏ đựng tiền xu.

Thời điểm đó, Hello Kitty mặc bộ áo liền quần màu xanh da trời, ngồi cạnh một bình sữa và một bể cá vàng nhỏ. 2 năm sau, lần đầu tiên xuất hiện hình ảnh Hello Kitty đứng thẳng trên đôi chân của mình. 4 năm sau, cô mèo này bắt đầu có nhiều bộ quần áo hơn và cũng có nhiều kiểu tạo dáng hơn. Kể từ đó đến nay, Hello Kitty vẫn tiếp tục thay đổi.

Hello Kitty giờ xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ những hình thiết kế ở định dạng 2D tại các nhà ga và máy bay của hãng Eva Air, tới những hình ảnh 3D trên trong các chiến dịch quảng cáo và sự kiện, dụng cụ học tập, trang phục thời trang, đồ tiêu dùng chất lượng cao và đồ trang sức. Hello Kitty còn là nhân vật chính trong nhiều loạt phim hoạt hình, trong âm nhạc, trò chơi điện tử và có 2 công viên chủ đề ở Nhật Bản.

Caroline Tsang Shui Kwan, Giám đốc điều hành của Sanrio Hong Kong cho biết một trong những bí quyết quan trọng nhất dẫn tới thành công của Hello Kitty nằm ở phần thiết kế nhân vật. Cô mèo này không có miệng nên người ta có thể cảm nhận cảm xúc của Hello Kitty theo cách riêng của mình. “Người ta thấy cô mèo hạnh phúc khi họ hạnh phúc, thấy cô buồn khi họ buồn”, Caroline chia sẻ.

Tuy nhiên, đến năm 2010, Hello Kitty đã vướng phải “vụ bê bối” với thỏ Miffy. Mercis BV đệ đơn kiện thay mặt cho Dick Bruna, người Hà Lan đã tạo ra nhân vật thỏ Miffy vào năm 1953. Vụ kiện cho rằng một con thỏ có tên Cathy xuất hiện cùng với Kitty trong một số ấn phẩm đã vi phạm bản quyền của Miffy. Một tòa án Hà Lan đã ra phán quyết chống lại Sanrio và yêu cầu công ty ngừng bán các sản phẩm của Cathy tại Bỉ, Luxembourg và Hà Lan.

Hello Kitty – thành công tiền tỷ đến từ "sự dễ thương”
Công viên Hello Kitty

Không những vậy, bước vào thời đại mới, Hello Kitty còn phải đối mặt với sự cạnh tranh của nhiều đối thủ mới như chú gấu Brown và chú thỏ Cony, sản phẩm của công ty LINE (có trụ sở ở Tokyo) đang áp đảo thị trường châu Á vài tháng trở lại đây.

Và dù rất được ưa chuộng, sự phát triển của công nghệ hiện đại lại tạo nên những thách thức không nhỏ cho Hello Kitty. Đơn cử như việc các sản phẩm từng bán chạy trước đây như giấy viết thư và album ảnh in hình cô mèo nay đã không còn phổ cập nữa. Ngoài ra người dùng ngày càng có xu hướng mua các món quà tặng qua mạng thay vì tới các cửa hàng.

Mặc dù vậy, Sanrio vẫn kiên trì bày bán các món quà mang hình Hello Kitty trong cửa hàng. Công ty cho rằng các món quà này vẫn góp phần vun đắp vô số tình bạn.

Năm 2019, người hâm mộ Hello Kitty vô cùng háo hức khi nghe tin đại diện Công ty Sanrio đã công bố kế hoạch hợp tác với Hãng phim New Line Cinema và Công ty Flynn Picture, để đưa cô mèo mặt tròn đeo nơ vào phim điện ảnh, sau gần năm năm thảo luận về bản quyền của bộ phim.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại