menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiều Trang

Hé lộ điểm chung của 3 ngân hàng Mỹ vừa phá sản

KPMG là công ty kiểm toán lớn nhất cho các ngân hàng tại Mỹ. Silicon Valley Bank, Signature Bank và First Republic Bank - 3 nhà băng vừa phá sản - là những khách hàng lớn của KPMG.

Câu hỏi về chất lượng kiểm toán và tính độc lập của KPMG đã tăng lên trong những ngày gần đây, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố báo cáo về sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và việc buộc phải bán First Republic Bank.

KPMG là công ty phụ trách kiểm toán cho cả 3 ngân hàng vừa phá sản. Nhưng cuối tháng 2 vừa qua, công ty này lại báo cáo sức khỏe của cả SVB, Signature Bank và First Republic Bank vẫn lành mạnh. Việc này khiến cho chất lượng kiểm toán và tính độc lập của KPMG bị đặt vào vòng nghi vấn.

Bà Kecia Williams Smith, Giáo sư tại Đại học A&T (Mỹ), bình luận: "Công bằng mà nói, các kiểm toán viên khó có thể biết trước là khách hàng sắp đồng loạt rút tiền khỏi ngân hàng. Bạn chỉ có thể xem xét về cách đánh giá rủi ro của các kiểm toán viên và liệu họ có thực hiện thủ tục kiểm toán phù hợp hay không".

Hé lộ điểm chung của 3 ngân hàng Mỹ vừa phá sản
KPMG kiểm toán cho nhiều ngân hàng lớn của Mỹ (Ảnh: FT).

Theo các chuyên gia, người dân sẽ hoài nghi liệu các kiểm toán viên của KPMG có đủ tính độc lập với các ngân hàng mà họ kiểm toán hay không. Liệu họ có đủ kỹ năng để đánh giá chất lượng của báo cáo tài chính trong môi trường lãi suất tăng hay không.

Một số người cũng có thể sẽ đặt câu hỏi về vai trò của KPMG trong hệ thống tài chính. Theo dữ liệu từ Audit Analytics, KPMG đang là hãng kiểm toán duy nhất tại nhiều ngân hàng Mỹ, nhiều hơn các công ty khác trong nhóm "Big 4" là E&Y, Deloitte và PwC.

KPMG hiện còn kiểm toán cho Wells Fargo, Citigroup, Bank of New York Mellon và hơn 30 ngân hàng niêm yết khác, và thậm chí là cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Khối khách hàng ngân hàng đặc biệt quan trọng với KPMG, đem đến cho công ty hơn 325 triệu USD tiền phí vào năm 2021. Số tiền này chiếm 14% tổng tiền phí KPMG thu được từ các khách hàng đại chúng, cao hơn hẳn so với tỷ lệ 8% tại PwC, 3% tại EY và 2% ở Deloitte.

Các cựu nhân viên của KPMG cũng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trong ngành ngân hàng. CEO của 2 ngân hàng Signature và First Republic đều từng là nhân viên cấp cao của KPMG.

Bà Keisha Hutchinson, từng là trưởng nhóm kiểm toán của KPMG tại Signature năm 2020, đã trở thành Giám đốc quản lý rủi ro của ngân hàng này vào năm 2021, chỉ 2 tháng sau khi bà ký báo cáo kiểm toán của Signature.

Giới chuyên gia cho biết nhiều khả năng các cơ quan giám sát sẽ chú ý tới trường hợp bổ nhiệm này. Bởi các quy tắc của Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) yêu cầu thời gian nghỉ ngơi bắt buộc 12 tháng trước khi một đối tác kiểm toán được một công ty thuê đảm nhiệm vai trò giám sát báo cáo tài chính, thường được hiểu là giám đốc tài chính hoặc vai trò kiểm soát tài chính.

KPMG từng cho biết công ty vẫn tin tưởng vào các báo cáo kiểm toán về SVB và Signature. Người phát ngôn của hãng khẳng định: "Chúng tôi tiến hành kiểm toán theo đúng các tiêu chuẩn nghề nghiệp"./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
13 Yêu thích
7 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại