menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Hàng Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Các tập đoàn lớn trên thế giới đang có mặt tại Việt Nam để kết nối giao thương, là cơ hội lớn đưa hàng Việt tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Từ ngày 13 đến 15-9, tại TP HCM, Bộ Công Thương và UBND TP HCM tổ chức chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" (Vietnam International Sourcing 2023) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Nhiều tập đoàn lớn có mặt

Sự kiện năm nay ghi nhận sự quan tâm chưa từng có khi các tập đoàn lớn trên thế giới cùng góp mặt như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Mỹ); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thụy Điển); LuLu (UAE)... cùng hàng trăm DN, nhà thu mua quốc tế đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong chuỗi sự kiện còn có Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế với quy mô 8.000 m2 dành cho 300 DN, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế. Những DN được lựa chọn để giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, tập đoàn phân phối và các đoàn thu mua quốc tế đều đạt các chứng chỉ quốc tế, có sản phẩm chất lượng cao thuộc những ngành hàng Việt Nam có thế mạnh như: thực phẩm, dệt may, giày dép, ba-lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất...

Hàng Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu
Các doanh nghiệp Việt Nam tích cực kết nối giao thương với các tập đoàn nước ngoài. Ảnh: AN NA

Phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và chất lượng ngày càng được cải thiện.

Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị, kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, bảo đảm nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan đánh giá cao chương trình "Vietnam International Sourcing 2023" với mục đích thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài và các DN sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Đây là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực để hỗ trợ cộng đồng DN Việt Nam có cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế; từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ với các đối tác trong và ngoài nước; quảng bá các sản phẩm Việt Nam có chất lượng và thương hiệu uy tín, nhất là trong bối cảnh thị trường xuất khẩu sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023.

Đồng thời, lưu ý các cơ quan chuyên môn cần nghiên cứu và tìm hiểu các khó khăn thực tế mà DN gặp phải, khả năng và năng lực đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu của DN khi tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế. Từ đó, tham mưu đề xuất UBND TP HCM những giải pháp hỗ trợ DN mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế.

Cơ hội lớn cho hàng Việt

Phát biểu tại diễn đàn, ông Avaneesh Gupta, Phó Chủ tịch Walmart, nói Walmart xác định Việt Nam là một trong những thị trường nguồn cung ứng quan trọng nhất để đưa sản phẩm Việt Nam đến các thị trường Mỹ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc. Ông đánh giá Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về may mặc và ngày càng phát triển về điện tử.

"Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu nhiều loại hàng hóa như: giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa... Tại sự kiện lần này, chúng tôi mong muốn tìm kiếm thêm nhà cung cấp các nhóm sản phẩm như: hải sản, hạt điều, sữa đậu nành, cà phê, trái cây tươi và đồ ăn nhẹ từ trái cây" - ông Avaneesh Gupta gợi ý.

Còn ông Lionel Adenot, Giám đốc Decathlon Việt Nam, nêu rõ Decathlon đang tìm kiếm những nhà cung cấp có tính tự chủ, đáp ứng nguyên tắc về trách nhiệm con người, sản xuất bền vững, thân thiện môi trường...

Các nhà cung cấp cần tận dụng nguyên liệu địa phương vừa đáp ứng yêu cầu "xanh hóa" vừa rút ngắn thời gian thực hiện đơn hàng, giảm phụ thuộc bên ngoài. Ông cũng lưu ý các nhà cung cấp phải chuyển đổi số, tận dụng dữ liệu, số hóa để phục vụ khách hàng. "Đối với tôi, đây là những điều kiện để Việt Nam trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng đồ thể thao quốc tế" - đại diện Decathlon bày tỏ.

Trong khi đó, ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam, cho rằng dù tình hình kinh tế thế giới ảm đạm nhưng nếu các DN thích ứng được sẽ có được những cơ hội rất lớn.

"Aeon là nhà bán lẻ lớn nhất Nhật Bản với hơn 18.000 cửa hàng, có mặt ở 14 nước trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng sản phẩm Việt Nam sẽ đến được tay những khách hàng của Aeon ở các nước và trở thành sản phẩm không thể thiếu đối với khách hàng" - ông Yuichiro Shiotani nhấn mạnh.

Ông Hoàng Vệ Dũng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Đức Giang - chuyên về may mặc, kỳ vọng qua sự kiện có thể tạo dựng mối quan hệ tin cậy với các nhà nhập khẩu và nhà phân phối quốc tế. Ông mong muốn sẽ tiếp tục được đối tác, bạn hàng, các nhà đầu tư tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ để DN Việt Nam xây dựng được chuỗi cung ứng toàn diện, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sản xuất xanh, bền vững, bảo vệ môi trường.

Theo ông Dũng, Tổng Công ty Đức Giang đang chuyển đổi sang sản xuất tuần hoàn, chính là quá trình xanh hóa sản xuất, gắn với phát triển bền vững. Trong đó, nhấn mạnh vào việc tiết kiệm trong hoạt động sản xuất, bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải carbon thông qua các lĩnh vực như xử lý chất thải và nước thải, sử dụng năng lượng sạch, nguyên liệu tái chế và đẩy mạnh các giải pháp tiêu dùng thân thiện với môi trường.

Boeing phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Chiều cùng ngày, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" đã diễn ra Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Mỹ với chủ đề "Tăng cường kết nối với các tập đoàn công nghiệp và năng lượng Mỹ".

Đại diện cho các DN Mỹ, ông Maxime Dourdan - Giám đốc Phát triển Chuỗi cung ứng của Boeing khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc - cho biết trong thời gian tới, Boeing sẽ tập trung vào 3 định hướng chính. Đó là, làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại trong lĩnh vực hàng không với các hãng hàng không tại Việt Nam; hợp tác trong một số lĩnh vực đặc thù như máy bay trực thăng, vận tải; đầu tư phát triển chuỗi cung ứng phụ tùng, thiết bị hàng không tại Việt Nam. Ông Maxime Dourdan đánh giá cao tiềm năng và vị trí quan trọng của thị trường Việt Nam đối với chiến lược kinh doanh của hãng cũng như cơ hội và khả năng hợp tác với các DN trong nước.

Bộ Công Thương đánh giá những năm gần đây, Việt Nam trở thành điểm đến vững chắc của các nhà đầu tư trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều DN, tập đoàn lớn của Mỹ đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác và khẳng định cam kết đầu tư lâu dài, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng. Xu hướng này sẽ mang lại cơ hội lớn cho các DN Việt Nam trong việc cung ứng một hay nhiều công đoạn trong chuỗi sản xuất của nhà đầu tư Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

US Coffee C

Cà phê

Xem PTKT

160.68

+0.18 (+0.11%)

Biểu đồ mã US Coffee C
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại