menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đặng Văn Cường Pro

Hàng tỷ cổ phiếu đổ bộ thị trường: Bài cuối - Được, mất với nhà đầu tư

Chị Đoàn Phương Nga (47 tuổi, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) là một nhà đầu tư chứng khoán lâu năm không hề hài lòng khi doanh nghiệp chị là cổ đông công bố phát hành thêm hàng triệu cổ phiếu. Đây là nỗi lo của chị cùng với nhiều nhà đầu tư khác khi việc này có thể khiến tài sản của cổ đông giảm.

Nỗi lo pha loãng cổ phiếu

Chị Đoàn Phương Nga cho biết, doanh nghiệp chị đang nắm giữ cổ phiếu có kế hoạch phát hành thêm mấy triệu cổ phiếu trong thời gian tới nhằm chi trả cổ tức cho nhà đầu tư và chào bán ra thị trường. "Hiện tôi đang không có nhu cầu mua thêm cổ phiếu doanh nghiệp này bởi tình hình kinh doanh của doanh nghiệp không ổn lắm. Thêm nhiều cổ phiếu được tung ra thị trường, điều này dễ dẫn đến tình trạng pha loãng cổ phiếu, tức là số lượng cổ đông trong công ty tăng lên nhưng làm cho tỷ lệ sở hữu cổ phần của các cổ đông hiện tại bị giảm xuống", chị Nga nói.

Lo ngại của chị Nga cũng chính là nỗi lo của nhiều nhà đầu tư khác trước tình trạng các doanh nghiệp niêm yết đua nhau phát hành thêm cổ phiếu ra thị trường.

Mặc dù lo ngại của nhà đầu tư là có cơ sở nhưng theo chuyên gia Đặng Văn Cường, Trưởng phòng môi giới Công ty chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (thuộc tập đoàn tài chính đa quốc gia có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc), điều này còn phù thuộc vào việc doanh nghiệp phát hành nhằm mục đích, cách thức triển khai thế nào.

Hàng tỷ cổ phiếu đổ bộ thị trường: Bài cuối - Được, mất với nhà đầu tư

Phát hành thêm cổ phiếu có thể dẫn đến nhiều trường hợp tích cực và tiêu cực, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố (Ảnh minh hoạ: Internet)

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn Thị trường Tài chính, trường ĐH Kinh tế TPHCM cho rằng, việc phát hành cổ phiếu không phải lúc nào cũng dẫn đến tình trạng pha loãng cổ phiếu hay nói cách khác là mang lại bất lợi cho nhà đầu tư. Bởi lẽ, nếu phát hành cổ phiếu theo hình thức thưởng thì điều này không làm pha loãng cổ phiếu và quyền lợi của nhà đầu tư. Trường hợp công ty phát hành công khai cho toàn bộ các nhà đầu tư được quyền mua cổ phiếu phát hành thêm thì cũng không làm pha loãng cổ phiếu.

Còn đối với phương án phát hành theo tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của cổ đông, nếu nhà đầu tư hiện hữu quyết định mua thêm thì sẽ hạn chế tình trạng pha loãng cổ phiếu bởi doanh nghiệp thường sẽ ưu tiên quyền mua cho cổ đông hiện hữu, sau đó mới phát hành ngoài. Trường hợp nhà đầu tư không có nhu cầu mua thêm sẽ dẫn đến hiện tượng pha loãng gia tăng.

Tóm lại, để đánh giá tổng quát những trường hợp có thể xảy ra khi doanh nghiệp phát hành cổ phiếu, PGS.TS Nguyễn Hữu Huân nêu rõ:

Thứ nhất, nếu công ty hoạt động tốt, sử dụng nguồn vốn huy động hiệu quả, giúp lợi nhuận tăng mạnh từ đó lãi cố đông cũng tăng theo.
Thứ hai, lượng lớn cổ phiếu được phát hành sẽ làm gia tăng tình trạng pha loãng cổ phiếu của cổ đông, quyền hưởng lợi nhuận, quyền biểu quyết của họ sẽ ảnh hưởng không nhỏ. Trường hợp công ty không sử dụng nguồn vốn hiệu quả, sẽ khiến giảm tài sản của cổ đông.
Thứ ba, nếu lượng cổ phiếu phát hành lớn hơn so với nhu cầu sẽ dễ dẫn đến thị giá cổ phiếu giảm. Điều này cũng ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư.

Theo Trưởng phòng môi giới Mirae Asset Đặng Văn Cường, nhà đầu tư cần quan sát và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng nguồn vốn từ phát hành cổ phiếu. Kết quả làm ăn của doanh nghiệp sẽ phản ánh trong báo cáo tài chính.

Nếu doanh nghiệp sử dụng vốn phát hành thêm hiệu quả, tạo được sự thay đổi tích cực trong kết quả kinh doanh thì đây là tín hiệu tích cực giúp giá cổ phiếu của doanh nghiệp tăng trên thị trường, mang lại lợi nhuận cho nhà đầu từ.

Ngược lại, nếu việc sử dụng vốn không rõ ràng, kém hiệu quả thì có thể làm suy giảm các hệ số định giá đối với công ty, ảnh hưởng tiêu cực đến thị giá cổ phiếu.

Bởi vậy, theo nhìn nhận của các chuyên gia, việc nhà đầu tư có thể được hay mất khi doanh nghiệp phát hành thêm cổ phiếu là điều khó có thể đánh giá cụ thể. Điều này còn tuỳ vào chiến lược đầu tư của nhà đầu tư, mức giá mua – bán cũng như lượng giao dịch cổ phiếu của họ hay diễn biến từ thị trường…

Khuyến nghị từ chuyên gia

Đánh giá thực trạng về xu hướng phát hành số lượng cổ phiếu lớn ra thị trường của loạt doanh nghiệp, PGS.TS Nguyễn Hữu Huân khuyến nghị nhà đầu tư:

- Cần lưu ý tới hoạt động tình hình kinh doanh, triển vọng của doanh nghiệp.

- Cân nhắc mức giá hợp lý không quá cao khi giao dịch.

Trưởng phòng môi giới Mirae Asset Đặng Văn Cường đưa ra thêm một số khuyến nghị:

- Tìm hiểu rõ phương án phát hành cụ thể của doanh nghiệp để đánh giá cụ thể yếu tố pha loãng cổ phiếu.

- Đánh giá kỹ lưỡng phương án sử dụng vốn của doanh nghiệp có phù hợp hay không, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp triển vọng ra sao để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đặng Văn Cường Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,282.02

-0.28 (-0.02%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,319.93

-2.43 (-0.18%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả