menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Hàng chục dự án đầu tư công năm nay ở Quảng Nam chưa được phê duyệt chủ trương

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Quảng Nam 3 tháng đầu năm đạt gần 14% kế hoạch năm, cao hơn mức trung bình của cả nước. Quảng Nam hiện có 20 trên 77 dự án đầu tư công thực hiện trong năm nay chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư. Toàn tỉnh Quảng Nam chưa có dự án nào được phê duyệt chủ trương đầu tư trên tổng số 24 dự án phải được phê duyệt trước 31/5.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có thông báo sau cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện thủ tục đầu tư các dự án khởi công năm 2022.

Thông báo của UBND tỉnh cho biết kết quả giải ngân vốn đầu tư công đến hết quý I vừa qua đạt 13,7% so với kế hoạch vốn năm nay. Con số vừa nêu cao hơn mức trung bình của cả nước (11%). Tuy nhiên, đối với 77 dự án sử dụng vốn ngân sách tỉnh dự kiến khởi công mới năm 2022, đến nay, 57 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó, 25 dự án được phê duyệt dự án đầu tư.

Theo thời hạn phê duyệt dự án để bố trí kế hoạch vốn phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đến nay có 27 trên 53 dự án được phê duyệt dầu tư trong khi thời gian phải phê duyệt là 31/3. Đáng nói, chưa có dự án được phê duyệt đầu tư trên tổng số 24 dự án cần phải phê duyệt trước 31/5.

Văn bản của UBND tỉnh Quảng Nam cho biết việc hoàn chỉnh thủ tục đầu tư dự án và giải ngân kế hoạch vốn chậm chủ yếu do việc chuẩn bị dự án còn hạn chế, chất lượng hồ sơ chưa tốt nên vướng mắc khi triển khai, phải đề nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn, chủ trương đầu tư nhiều lần; công tác thẩm định, tư vấn còn chậm; thủ tục đầu tư, thanh quyết toán vốn đầu tư dự án còn bất cập; một số chủ đầu tư, nhà thầu còn yếu về năng lực.

Trong bối cảnh vừa nêu, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu đối với chủ đầu tư các dự án có thời hạn phê duyệt dự án trước ngày 31/3 nhưng đến nay chưa được phê duyệt thì khẩn trương có báo cáo giải trình, đề nghị gia hạn thời gian và cam kết đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh thủ tục, đảm bảo thời hạn phê duyệt dự án chậm nhất đến ngày 31/5.

Đối với chủ đầu tư các dự án có thời hạn phê duyệt trước ngày 31/5 phải tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục, trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án theo đúng thời hạn quy định.

UBND tỉnh Quảng Nam dự kiến tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư, quản lý chất lượng thi công các công trình; kiểm soát chặt chẽ việc tạm ứng, thanh toán vốn cho các nhà thầu một cách hợp lý, đảm bảo vốn ứng được sử dụng theo đúng hợp đồng cam kết. Trường hợp vi phạm hợp đồng sẽ bị xử phạt nghiêm.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu rà soát kỹ ngay từ khâu chuẩn bị dự án, lựa chọn dự án giao vốn đến công tác thiết kế, đấu thầu, thi công, thủ tục thanh, quyết toán …đối với từng dự án. Với những dự án không thể triển khai thi công, vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, có tỷ lệ giải ngân thấp, không đảm bảo khả năng trong năm 2022..., các cơ quan chức năng chủ động đề xuất giải pháp và hướng xử lý.

Sở Kế hoạch và Đầu tư được yêu cầu rà soát, tham mưu cấp thầm quyền điều chuyển kế hoạch vốn không có khả năng giải ngân sang các dự án có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn và đảm bảo khả năng giải ngân trong năm nay, trong đó lưu ý các mốc thời hạn, mức vốn điều chuyển các dự án.

Trường hợp cần thiết, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, đề xuất điều chuyển, cắt giảm trước mốc thời hạn quy định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại