menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Hai 'tư lệnh ngành' nói về trách nhiệm kiểm toán trong vụ án SCB

Theo đại biểu Mai Văn Hải, vụ việc liên quan đến SCB được cử tri, Nhân dân đặc biệt theo dõi và đặt câu hỏi về trách nhiệm, vai trò của hoạt động kiểm toán.

Sáng 5/6, chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước, đại biểu Mai Văn Hải (Thanh Hóa) nêu vụ án ở Ngân hàng SCB có nhiều công ty đã thực hiện kiểm toán nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường.

"Cử tri đặt câu hỏi về trách nhiệm của kiểm toán và đặc biệt là trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước ở các vụ việc như SCB ra sao", ông Hải hỏi?

Hai 'tư lệnh ngành' nói về trách nhiệm kiểm toán trong vụ án SCB

Đại biểu Mai Văn Hải (Thanh Hóa). Ảnh: Như Ý

Trả lời sau đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, SCB bị truy tố và được xét xử với 3 tội danh: Thao túng thị trường chứng khoán; chiếm đoạt tài sản; nhận và đưa hối lộ.

Ông Tuấn khẳng định, Ngân hàng SCB không thuộc đối tượng, không thuộc phạm vi của Kiểm toán Nhà nước, mà thuộc phạm vi kiểm toán độc lập. Bởi SCB là công ty đại chúng nên buộc phải kiểm toán độc lập. “Trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp kiểm toán độc lập cho ngân hàng này”, ông Tuấn nói

Hai 'tư lệnh ngành' nói về trách nhiệm kiểm toán trong vụ án SCB

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn. Ảnh: Như Ý

Được mời “chia lửa”, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói, với nguyên tắc, phạm vi thực hiện, “nơi nào có tài sản Nhà nước, nơi đó có hoạt động kiểm toán”.

“Kiểm toán Nhà nước mặc dù không kiểm toán Ngân hàng SCB nhưng cũng đã kiến nghị và lưu ý về trường hợp ở SCB”, ông Phớc cho hay.

Về kiểm toán độc lập, trong giai đoạn 2012 – 2016, SCB đã thuê công ty kiểm toán nước ngoài thực hiện. Đến giai đoạn 2017 – 2019 và 2020 – 2022, cũng là hai công ty kiểm toán nước ngoài thực hiện.

Hai 'tư lệnh ngành' nói về trách nhiệm kiểm toán trong vụ án SCB

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Như Ý

Theo ông, trong quá trình thực hiện kiểm toán có những thiếu sót, sai phạm, các cơ quan đã điều tra, xử lý vụ án.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao kiểm toán độc lập, phục vụ cho việc kiểm toán của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”, Bộ trưởng Tài chính nêu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả