24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Trọng Đạt
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Hai tầm nhìn đối lập từ bà Harris và ông Trump về cách đối phó lạm phát

Trong tuần này, cuộc đua vào Nhà Trắng bỗng chốc trở nên sôi động với màn đối đầu giữa Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump về vấn đề "nóng" nhất hiện nay - lạm phát. Cả hai đều tung ra những đề xuất tham vọng, cho thấy hai tầm nhìn hoàn toàn đối lập về vai trò của chính phủ trong nền kinh tế.

Hai tầm nhìn đối lập từ bà Harris và ông Trump về cách đối phó lạm phát

Phó Tổng thống Kamala Harris

Bà Harris, với tư cách là "nữ tướng" của Đảng Dân chủ, kêu gọi Chính phủ can thiệp mạnh mẽ vào thị trường. Bà đề xuất ban hành luật cấm nâng giá quá mức đối với thực phẩm, ngăn chặn các tập đoàn thao túng thị trường nhà ở, đồng thời đưa ra các ưu đãi thuế để hỗ trợ người mua nhà lần đầu và trợ cấp cho các gia đình có con nhỏ.

Ngược lại, ông Trump lại hướng tới việc "thả lỏng" vai trò của Chính phủ. Ông hứa hẹn sẽ cắt giảm các quy định về năng lượng, giảm thuế và thậm chí còn đề xuất tăng thuế nhập khẩu lên tới 20%.

Hai tầm nhìn đối lập từ bà Harris và ông Trump về cách đối phó lạm phát

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế đều tỏ ra hoài nghi về tính khả thi của cả hai phương án. Michael Sinkinson, nhà kinh tế từng làm việc tại Nhà Trắng dưới thời Biden, nhận xét: "Việc thực thi kế hoạch của Harris sẽ rất khó khăn. Cách tốt hơn để kiểm soát giá cả là đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và minh bạch trên thị trường”. Trong khi đó, đa số chuyên gia cho rằng việc tăng thuế nhập khẩu như Trump đề xuất sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát.

Điều đáng chú ý là cả hai ứng cử viên đều im lặng về nguồn tài chính để thực hiện các kế hoạch tốn kém của mình. Ủy ban Ngân sách Liên bang Có trách nhiệm ước tính rằng các đề xuất của Trump và Harris có thể làm tăng thâm hụt ngân sách lên tới 1.6-1.7 ngàn tỷ USD trong một thập kỷ.

Cuộc đua giữa hai ứng cử viên đang diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế có những tín hiệu tích cực. Dữ liệu gần đây cho thấy tốc độ tăng giá đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2021. Tuy nhiên, lạm phát vẫn là mối quan tâm hàng đầu của cử tri Mỹ.

Evan Roth Smith, chuyên gia thăm dò ý kiến của Đảng Dân chủ, nhận định: "Harris đang cố gắng thể hiện với cử tri rằng bà ấy 'hiểu rõ' vấn đề của họ. Bằng cách tập trung vào việc chống lại các tập đoàn 'tham lam', bà ấy đang nhắm đến tâm lý bất mãn của người dân về giá cả tăng cao."

Trong khi đó, chiến lược của Trump là định hình hình ảnh của Harris như một chính trị gia cực tả. Tại một cuộc họp báo gần đây, ông gọi kế hoạch kiểm soát giá của đối thủ là "kiểu cộng sản" và cảnh báo nó sẽ dẫn đến "tình trạng thiếu lương thực, phân phối theo chế độ tem phiếu và nạn đói".

Micah Roberts, chuyên gia thăm dò ý kiến của Đảng Cộng hòa, nhận xét: "Harris đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn về kinh tế. Bà ấy vẫn đang mang gánh nặng của nền kinh tế dưới thời Biden, và sẽ không dễ dàng thoát khỏi nó trong mắt cử tri".

Cuộc đua vào Nhà Trắng còn hơn một năm nữa mới kết thúc, nhưng cuộc tranh luận về chính sách kinh tế giữa hai ứng cử viên hàng đầu đã bắt đầu nóng lên. Điều này hứa hẹn một chiến dịch tranh cử sôi động, nơi mà vấn đề "cơm áo gạo tiền" của người dân Mỹ sẽ đóng vai trò quyết định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả