menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Nguyên Vũ

Hai cựu Chủ tịch Khánh Hoà bị đề nghị mức án từ 6 - 8 năm tù

Ông Lê Đức Vinh và Nguyễn Chiến Thắng (đều là cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà) bị đề nghị mức án lần lượt 6 - 7 năm tù và 7 - 8 năm tù trong vụ án giao đất.

Gây thất thoát lớn cho ngân sách Nhà nước

Ngày 29/12, đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đã nêu quan điểm luận tội đối với các bị cáo là cựu Chủ tịch, Phó chủ tịch và các cựu cán bộ lãnh đạo sở, ngành trong vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại khu đất vàng trường Chính trị Khánh Hoà cũ, số 1 Trần Hưng Đạo, TP. Nha Trang".

Hai cựu Chủ tịch Khánh Hoà bị đề nghị mức án từ 6 - 8 năm tù ảnh 1

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Chiến Thắng tại toà. Ảnh L.H

Theo đó, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng (cựu Chủ tịch UBND tỉnh) bị đề nghị 7- 8 năm tù; Lê Đức Vinh (cựu Chủ tịch UBND tỉnh), Đào Công Thiên (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh) cùng mức án 6 - 7 năm tù; Võ Tấn Thái (cựu Giám đốc Sở KH & ĐT và Giám đốc Sở TN&MT) 3 - 4 năm tù; Lê Văn Dẽ (cựu Giám đốc Sở Xây dựng) 4-5 năm tù; Nguyễn Ngọc Tâm (cựu Phó giám đốc Sở Tài chính) 5-6 năm tù; Vũ Xuân Thiềng (cựu Phó giám đốc Sở TN&MT), Nguyễn Văn Nhựt (cựu Phó giám đốc Sở KH&ĐT), Trần Quang Bửu (cựu Phó giám đốc Sở Xây dựng), Trần Sỹ Quân (cựu Cục phó Cục Thuế Khánh Hòa) cùng mức án 3-4 năm tù; Trần Văn Thọ (cựu Phó giám đốc Sở Xây dựng), Lê Huy Toàn (cựu Phó chủ tịch UBND TP. Nha Trang) và Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu Phó phụ trách phòng vật giá công sản Sở Tài chính) cùng mức án 2 - 3 năm tù.

Hai cựu Chủ tịch Khánh Hoà bị đề nghị mức án từ 6 - 8 năm tù ảnh 2
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Lê Đức Vinh tại phiên toà lần trước về sai phạm trên núi Chín Khúc. Ảnh L.H

Qua quá trình điều tra, thẩm vấn tại phiên tòa đã xác định các hành vi sai phạm của các bị cáo gây thất thoát tài sản Nhà nước tại thời điểm ngày 16/2/2016 với tiền hơn 62 tỷ, tại thời điểm 5/10/2020 thời điểm hành vi phạm tội hơn 324 tỉ đồng. Ngoài ra, bị cáo Đào Công Thiên và Nguyễn Ngọc Tâm có hành vi trái pháp luật khi bán tài sản trên đất khu đất số 1 Trần Hưng Đạo gây thất thoát tài sản Nhà nước với số tiền 11,6 tỷ đồng.

Hai cựu chủ tịch ký nhiều văn bản giao đất trái pháp luật

Theo Viện KSND tỉnh Khánh Hoà, hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án là đặc biệt nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho xã hội xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý kinh tế đúng đắn của Nhà nước trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát đối với tài sản Nhà nước tạo dư luận đặc biệt xấu giảm sút lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư theo hình thức BT được ký kết giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh, sự bình đẳng của các nhà đầu tư.

Hai cựu Chủ tịch Khánh Hoà bị đề nghị mức án từ 6 - 8 năm tù ảnh 3
Các bị cáo tại phiên toà. Ảnh L.H

Viện KSND tỉnh Khánh Hoà cũng cho rằng, các bị cáo là những chủ thể đặc biệt đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan chuyên môn, là cơ quan tham mưu có chuyên môn am hiểu pháp luật về quy định đầu, tư, đất đai…. giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy hành chính của UBND tỉnh Khánh Hòa giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND tỉnh và theo quy định của pháp luật. Hành vi của các bị cáo thể hiện tính xem thường nghiêm minh của pháp luật do vậy cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ sức răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội.

Đánh giá về tính chất, vai trò mức độ nguy hiểm trong xã hội của các bị cáo. Bị cáo Nguyễn Chiến Thắng với vị trí là Chủ tịch UBND tỉnh, vai trò là người đứng đầu đã thực hiện nhiều chỉ đạo bằng văn bản trong quá trình thực hiện chủ trương đầu tư và triển khai dự án, đã trực tiếp ký các văn bản chỉ đạo về chủ trương như chỉ định nhà đầu tư mà không tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư, không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất mà ký hợp đồng BT với Công ty CP Thanh Yến, xác định giá trị quyền sử dụng đất của khu đất và ấn định giá trị khu đất cố định, ổn định trong suốt thời gian của hợp đồng và giấy chứng nhận đầu tư không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP. Nha Trang, là tiền đề cho toàn bộ sai phạm. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét hỏi tại tòa bị cáo Thắng vẫn chưa nhận thức hành vi, vi phạm của bản thân nên cần thiết áp dụng mức hình phạt cao nhất đối với bị cáo.

Hai cựu Chủ tịch Khánh Hoà bị đề nghị mức án từ 6 - 8 năm tù ảnh 4
Khu đất trường Chính trị Khánh Hoà cũ nay là dự án Gold Coast. Ảnh L.H

Đối với bị cáo Lê Đức Vinh, với chức vụ là chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu cơ quan chuyên môn Sở TN&MT thực hiện tham mưu không đúng quy định pháp luật trong việc thu hồi đất tại số 1 Trần Hưng Đạo, giao và cho thuê đất cho nhà đầu tư trái quy định pháp luật, trực tiếp ký văn bản thống nhất thỏa thuận phương án kiến trúc quy hoạch dự án Nha Trang Center 2 (nay đổi tên thành Gold Coast) với quy mô sử dụng đất đang thuộc quy hoạch đất trụ sở cơ quan, trường học để làm căn cứ thẩm định giá đất.

Còn bị cáo Đào Công Thiên với vai trò là Phó chủ tịch UBND tỉnh không kiểm tra tính đúng đắn trong báo cáo tham mưu của cơ quan chuyên môn ký ban hành quyết định thu hồi, giao, cho thuê đất cho nhà đầu tư trái quy định pháp luật, ký quyết định giảm giá khởi điểm đối với tài sản trên đất số 1 Trần Hưng Đạo. Quá trình điều tra, truy tố và làm việc, bị cáo Thiên đã nhận thức hành vi sai phạm của mình. Đối với bị cáo Thái, Dẽ là người giữ cương vị Giám đốc sở KH&ĐT, TN&MT có trách nhiệm tham mưu cho tỉnh thực hiện đúng quy định của pháp luật trong các lĩnh vực quản lý như: đầu tư, đất đai đấu thầu… trong thực hiện dự án BT trường chính trị. Tuy nhiên đã tham mưu nhiều việc trái pháp luật, làm thất thu tài sản Nhà nước.

Bị cáo Tâm, với vai trò là Phó chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Khánh Hòa chủ trì toàn bộ hoạt động công việc thẩm định của hội đồng. Các bị cáo Thiềng, Nhựt, Quân là thành viên hội đồng đã vi phạm nguyên tắc phương pháp định giá đất và quy chế hoạt động gây thiệt hại đến tài sản, thất thu ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, bị cáo Tâm còn vai trò Chủ tịch hội đồng định giá đất và nhà thuộc sở hữu Nhà nước đã tham mưu UBND tỉnh trong việc giảm giá trên đất không có căn cứ gây thất thoát ngân sách Nhà nước

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại