24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Đỗ Mỹ Hà
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Hà Nội thống nhất chủ trương triển khai dự án đường sắt đô thị số 3 và số 5

Ban chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội đã thông qua chủ trương triển khai tiếp 2 tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 3 (đoạn từ ga Hà Nội đến quận Hoàng Mai) và tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc).

Trong phiên họp sáng nay của Hội nghị lần thứ 23, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội sau khi thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội và những nhiệm vụ, những công tác trọng tâm những tháng cuối năm, Hội nghị cũng đã thảo luận về đầu tư công và về một số dự án lớn.

Trong đó, Hội nghị đã thảo luận 3 tờ trình của Ban Cán sự đảng UBND thành phố đề nghị Thành ủy cho chủ trương về điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, điều chỉnh cục bộ quy hoạch dự án thành phố thông minh tại xã Hải Bối (huyện Đông Anh). Tờ trình về triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến quận Hoàng Mai theo phương thức đầu tư hình thức ODA. Và tờ trình về triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Chủ trì Hội nghị, Bí Thư thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu: Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai và tuyến số 5 - Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc là hạ tầng giao thông vô cùng quan trọng cho phát triển thành phố.

Bí thư Vương Đình Huệ đề nghị Thành ủy nghiên cứu kỹ lưỡng, cho ý kiến. Đây là các dự án trọng điểm quốc gia thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội theo đề nghị của Chính phủ. Theo quy chế làm việc của Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố có thẩm quyền xem xét, cho ý kiến thông qua chủ trương triển khai của dự án đầu tư để Ban cán sự Đảng thành phố triển khai các nước tiếp theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước và pháp luật có liên quan.

Là người trình bày tờ trình của Ban Cán sự đảng UBND thành phố về tuyến đường sắt đô thị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh đoạn tuyến đường sắt đô thị số 3 từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai có vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị giai đoạn đầu tại khu trung tâm thành phố.

Đoạn tuyến này sẽ nối dài tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội ở ga Trung tâm (có kết nối tuyến đường sắt đô thị số 1 và tuyến đường sắt quốc gia); kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 tại ga Hàng Bài; Tuyến đường sắt đô thị số 4 tại đường Vành đai 2,5; Tuyến đường sắt đô thị số 8 tại đường Vành đai 3. Sự kết nối này sẽ tạo nên sự gắn kết của mạng lưới đường sắt đô thị.

Tổng chiều dài đoạn tuyến chính là 8,786km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13km. Toàn tuyến có 7 ga ngầm. Tổng mức đầu tư dự kiến là 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng. Dự kiến, dự án được khởi công từ năm 2022 và hoàn thành vào cuối năm 2028.

Trong đó, vốn vay ODA và vay ưu đãi là 1.481,49 triệu USD, tương đương 34.297 tỷ đồng; vốn đối ứng trong nước là 271,29 triệu USD, tương đương khoảng 6.280 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố Hà Nội để chi cho giải phóng mặt bằng, tái định cư, quản lý dự án, thuế và các chi phí khác của dự án.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có chiều dài toàn tuyến là 38,43km (6,5km đi ngầm, 2km đi cao và 29,93km đi trên mặt đất) bao gồm 21 ga (trong đó có 6 ga ngầm). Dự án phấn đấu được hoàn thành vào năm 2025 dự kiến. Dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công dự kiến tổng vốn đầu tư là 65.404 tỷ đồng.

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với tuyến số 2 (đang triển khai thiết kế kỹ thuật), tuyến số 3 (đang được xây dựng), tuyến số 4, số 6 (đang nghiên cứu), tuyến số 7, số 8 (đang quy hoạch), cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố nhằm giảm mật độ giao thông đô thị, cải thiện kết cấu giao thông và điều kiện đi lại của nhân dân.

Các đại biểu đều thống nhất khẳng định sự cần thiết của các tuyến đường sắt đô thị này như tờ trình đã nêu. Việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị sẽ giảm đáng kể việc ùn tắc giao thông, giảm được ô nhiễm không khí, tiếng ồn và tai nạn giao thông; đồng thời, tác động tới việc thúc đẩy phát triển đô thị ngoài trung tâm, góp phần cơ cấu, sắp xếp, phân bổ lại dân cư vùng đô thị lõi, phù hợp với mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa để phát triển bền vững.

Tổng hợp các ý kiến thảo luận tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết các đại biểu nhất trí với sự cần thiết, nội dung của các tờ trình. Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thống nhất giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện các nội dung tiếp theo, trình Thủ tướng Chính phủ để triển khai theo quy định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả