menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Hà Nội Kết luận hàng loạt vi phạm xảy ra tại dự án Công viên Tuổi trẻ

Công viên Tuổi trẻ (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) có diện tích hàng chục hecta, được coi là khu đất vàng giữa lòng Hà Nội, từng là một trong các công trình trọng điểm của Thủ đô. Thế nhưng, tại dự án công viên này đã để xảy ra hàng loạt vi phạm; mới đây vào tháng 4/2020, UBND thành phố Hà Nội đã có Kết luận việc thanh tra toàn diện quá trình hình thành, thực hiện dự án, quản lý, sử dụng đất, xây dựng công trình trong công viên.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, công viên Tuổi trẻ nhiều năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Các hạng mục công trình phục vụ vui chơi, giải trí không sử dụng được. Hệ thống vòng đu quay gỉ sét, hệ thống bể bơi, máng trượt khổng lồ đều hỏng hóc và không đủ khả năng phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, đối lập với tình cảnh hoang tàn, cũ kỹ đó là khu vui chơi giải trí, hệ thống nhà hàng Queen Bee II, Cung Xuân, phòng tập Blue Gym; siêu thị Vinmart… hoạt động tấp nập trong khuôn viên của công viên.

Giữa công viên, nhìn thẳng từ lối cổng chính vào là trung tâm tổ chức sự kiện. Các nhà hàng, quán xá vẫn hoạt động ngày đêm. Đường đi của người dân bị chiếm dụng thành bãi để xe…

Được biết, dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô được thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 từ năm 2000, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí... của nhân dân. Tổng mức đầu tư được phê duyệt năm 2002 là 282 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố là 280 tỷ đồng. Năm 2010, UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết công viên này theo hướng trở thành Trung tâm Thanh - Thiếu niên Hà Nội...

Đối với quy hoạch chi tiết, Công viên Tuổi trẻ Thủ đô được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh 3 lần (quy hoạch lần thứ 3 được điều chỉnh năm 2010). Trong đó, phạm vi lập quy hoạch không thay đổi (26,43ha), các nội dung điều chỉnh chủ yếu là điều chỉnh công năng sử dụng của một số ô đất trong quy hoạch và tăng số lượng các công trình xây dựng trong công viên.

Theo Kết luận số 1676/KL-TTTP(P5) ngày 23/4/2020 của Thanh tra thành phố Hà Nội, từ năm 1999 đến nay, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội được UBND thành phố giao làm chủ đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Công viên Tuổi trẻ Thủ đô, nhưng không làm thủ tục xin giao, thuê đất theo quy định tại Khoản 2, Điều 31 Luật Đất đai năm 2003. Đồng thời, tự sử dụng quyền sử dụng đất để xây dựng công trình và khai thác đối với 18ha đất công viên - là hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 15 Luật Đất đai năm 2003 (nay là Điều 12 Luật Đất đai năm 2013).

Theo Thông báo của Chi cục thuế Quận Hai Bà Trưng về việc nộp tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2018 của Công ty TNHHMTV Đầu tư và dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội thì diện tích đất phải nộp tiền thuê đất là 2.293m2, là diện tích đất đang trực tiếp kinh doanh với tổng số tiền phải nộp là 1.520.190.210 đồng.

Trong giai đoạn năm 1999 - 2000, Ngân sách thành phố đã cấp khoảng 11,683 tỷ đồng để đầu tư 7 hạng mục, công trình trong công viên gồm: Cầu qua hồ; Tôn san nền, phá dỡ và vận chuyển phế liệu; Đường nội bộ; Cấp thoát nước và hồ thu nước phục vụ phòng cháy chữa cháy; Cây xanh thảm cỏ; Điện chiếu sáng và Cổng đường Thanh Nhàn). Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội chỉ được UBND thành phố giao làm chủ đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong công viên, không được giao quản lý, sử dụng đất trong công viên, nhưng đã sử dụng vốn doanh nghiệp, vốn huy động từ bên ngoài để xây dựng một số công trình, hạng mục sử dụng vào mục đích kinh doanh, liên doanh với một số đơn vị và cho thuê đất để đầu tư xây dựng các công trình trong công viên.

Cụ thể, cả 18 công trình được xây dựng bằng nguồn vốn huy động đều không đảm bảo hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng theo quy định, thiếu báo cáo đầu tư, quyết định phê duyệt dự án, không có hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán, không có giấy phép xây dựng, không tổ chức đấu thầu, thậm chí một số hạng mục không có một hồ sơ pháp lý nào. 18 công trình đó bao gồm 6 hạng mục hạ tầng (Đổ san lấp mặt bằng, tường rào quanh xóm liều và đường Võ Thị Sáu, cổng chính đường Võ Thị Sáu, cây xanh thảm cỏ bồn hoa, đường bê tông, hệ thống chiếu sáng) và 12 công trình xây dựng sử dụng vào mục đích kinh doanh: Nhà đa năng; Nhà hàng Tuổi trẻ; Nhà dạy nghề; Nhà hàng Queen BeeII (Trong khu công viên nước);10 sân tennis, Bể bơi người lớn - trẻ em; Khu nhà nổi; Tàu cao tốc; Trò chơi phi thuyền; Đài phun nước; Nhà trò chơi bằng kính; Sân khấu ngoài trời).

Tại thời điểm thanh tra, đã phá dỡ 8 công trình do sai quy hoạch, gồm nhà đa năng, nhà hàng Tuổi trẻ, 10 sân tennis, sân khấu ngoài trời, tàu cao tốc, trò chơi phi thuyền, đài phun nước, nhà trò chơi bằng kính. Còn 4 công trình chưa dỡ bỏ là nhà hàng Queen BeeII, nhà dạy nghề, bể bơi người lớn.

Ngoài ra, công trình nhà hát ngoài trời (Cung Xuân) cũng là công trình sai phạm khi không làm thủ tục thẩm định dự án, chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chưa nộp tiền thuê đất từ năm 2010.

Đối với 6 sân tennis, dự án được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận về quy hoạch và phương án kiến trúc, được Sở Xây dựng thẩm định thiết kế. Nhưng công trình không làm thủ tục thẩm định dự án, chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, nhưng UBND quận Hai Bà Trưng đã cấp phép xây dựng số 1002.12.2009/GP-XD ngày 9/12/2009. Không chỉ vậy, Công ty cổ phần xây dựng Thương mại - Dịch vụ Lan Anh chưa nộp tiền thuê đất từ năm 2010.

Một số bãi xe hoạt động từ lâu, nhưng không đóng tiền thuê đất với Nhà nước từ năm 2008. Công ty TNHHMTV Đầu tư và dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội còn tự ý sử dụng đất khai thác 3 điểm trông giữ xe (ngày và đêm).

Để xảy ra những vi phạm tràn lan trên, Thanh tra thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền nghiêm túc thực hiện theo kết luận thanh tra và khắc phục, xử lý đối với diện tích đất bị lấn chiếm, các công trình xây dựng vi phạm quy hoạch, sai phép, không phép trên diện tích đất Công viên Tuổi trẻ.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại