menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Kiều Trang

Hà Nội: Dồn lực làm tuyến ‘Vành đai kết nối mọi vành đai’

Hà Nội đang nỗ lực đẩy tiến độ đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác tuyến đường Vành đai 4 - một trong những tuyến đường đặc biệt quan trọng của Hà Nội cũng như Vùng Thủ đô.

Xong cơ chế chính sách bồi thường, tái định cư

Theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, Hà Nội sẽ có 7 tuyến đường vành đai gồm: 1; 2; 2,5; 3; 3,5; 4; 5 kết nối nội bộ và thông thương với các tỉnh, thành lân cận.

Đặc thù của Vành đai 4 là kết nối với tất cả các tuyến còn lại, có thể coi là “Vành đai kết nối mọi vành đai”, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô.

Cùng đó, Vành đai 4 còn giải quyết nhu cầu giao thông trực tiếp cho khu vực đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh của Hà Nội, phân giải mạnh mẽ áp lực cho Vành đai 3 đã quá tải trầm trọng (gấp 8 lần thiết kế).

Dự án đường Vành đai 4 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, đây là tuyến vành đai liên vùng, khu kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội, kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng.

Dự án có chiều dài khoảng 112,8km, chia thành 7 dự án thành phần, thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong khai thác, vận hành.

Ông Trần Hữu Bảo, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tảiHà Nội cho biết, để sớm hiện thực đường Vành đai 4, bên cạnh việc đảm bảo nguồn vốn đầu tư, Hà Nội đang lên kế hoạch giải phóng mặt bằng để đảm bảo mặt bằng sạch và lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư đủ năng lực.

Theo ông Bảo, tuyến đường sẽ hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. Do đó, TP đã lên kế hoạch về tiến độ giải phóng mặt bằng, dự kiến quý I bàn giao mặt bằng để khởi công trong tháng 6/2023; bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng trong tháng 6/2023; bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 12/2023.

“Nội dung này cũng được xác định tại quyết định giao nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng Sở Kế hoạch & Đầu tư đang tham mưu cho UBND Thành phố”, ông Bảo nói và cho biết, việc tổ chức xây dựng, phê duyệt cơ chế chính sách áp dụng thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đối với dự án đã hoàn thành trong tháng 7/2022.

Bốn đoạn thành phố sẽ lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ Vành đai 4 gồm: Đoạn một từ cầu Hồng Hà đến Quốc lộ 18 (11km); đoạn hai từ cầu Hồng Hà đến Quốc lộ 32 (9,6km); đoạn ba từ Quốc lộ 32 đến Quốc lộ 6 (17,77km) và đoạn bốn từ Quốc lộ 6 đến cầu Mễ Sở (19,5km).

Về hướng tuyến, thành phố thống nhất phương án phù hợp với định hướng Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô và các quy hoạch liên quan; phù hợp với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Vành đai 4 Vùng Thủ đô đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường, Hà Nội cũng vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tảicó ý kiến với Bộ Kế hoạch & Đầu tư trình Chính phủ cho phép các huyện tổ chức phê duyệt các dự án xây dựng khu tái định cư thay vì phải phê duyệt theo chủ trương đầu tư của Luật Đầu tư công.

Không để thiếu vốn, chậm mặt bằng

Cùng với mặt bằng thì vốn cho dự án là một trong những vấn đề quan trọng bậc nhất đảm bảo cho dự án không bị “lỗi hẹn”.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 85.813 tỷ đồng. Trong đó nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 41.860 tỷ đồng, bao gồm 19.383 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Nguồn vốn ngân sách địa phương là 22.477 tỷ đồng, trong đó, TP Hà Nội là 19.477 tỷ đồng, tỉnh Hưng Yên là 1.000 tỷ đồng và tỉnh Bắc Ninh là 2.000 tỷ đồng.

Nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2026-2030 là 14.506 tỷ đồng, bao gồm 8.790 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Nguồn vốn ngân sách địa phương là 5.716 tỷ đồng, trong đó: TP Hà Nội là 4.047 tỷ đồng, tỉnh Hưng Yên là 505 tỷ đồng và tỉnh Bắc Ninh là 1.164 tỷ đồng. Vốn do nhà đầu tư thu xếp là 29.447 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng việc xây dựng tuyến Vành đai 4 là rất cần thiết nên phải bố trí vốn làm sớm. Khi triển khai dự án tránh tình trạng thiếu vốn, chậm mặt bằng kéo dài dẫn đến chậm tiến độ.

“Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị cũng đề ra mục tiêu đến năm 2027 dự án Vành đai 4 sẽ hoàn thành, thời gian không còn nhiều nên Hà Nội cần phải làm ngay để không chậm tiến độ”, ông Thanh nói và nhấn mạnh thêm: Rút kinh nghiệm từ các dự án giao thông trước đó, các con số dự báo như về lượng xe để làm cơ sở dự báo cho quy mô và phân kỳ đầu tư dự án, nếu không làm xong đường thì đã chậm hơn so với tốc độ phát triển.

Đồng quan điểm, Ths. Phan Trường Thành - chuyên gia giao thông nói thêm: “Để hoàn thành dự án Vành đai 4 theo đúng tiến độ vào năm 2027, ngoài việc bố trí đủ nguồn vốn thông qua các hình thức huy động đầu tư thì việc đảm bảo mặt bằng sạch cho dự án phải được triển khai quyết liệt, không để tình trạng dự án bị chậm do thiếu mặt bằng sạch như các dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, đường 70 hiện nay”.

Khai thác hiệu quả quỹ đất phía Tây thành phố

Theo Sở Giao thông vận tảiHà Nội, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có vai trò quan trọng trong liên kết vùng, bảo đảm kết nối giữa các địa phương lân cận với TP Hà Nội; tăng cường kết nối giao thông đô thị của TP. Với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn, tuyến đường sẽ góp phần làm giảm áp lực đối với khu vực nội đô, tạo một trục giao thông hữu hiệu để phân luồng giao thông liên tỉnh khi đi qua TP Hà Nội, hạn chế tình trạng ách tắc giao thông, giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường TP và khu vực.

Đồng thời mở rộng không gian, tạo động lực phát triển mới, khai thác hiệu quả quỹ đất phía Tây đường Vành đai 4 địa phận TP Hà Nội; phát triển đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh (Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên), các khu đô thị Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức đã được quy hoạch; các khu đô thị, công nghiệp hai bên tuyến trên địa phận tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả