menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Hà

Goldman Sachs dự báo giá vàng sẽ tăng 6% trong 12 tháng tới

Vàng được dự báo sẽ tăng khoảng 6% trong 12 tháng tới lên 2.175 USD/ounce. Ngoài ra có một số yếu tố hạn chế khả năng giá vàng giảm.

Báo cáo mới đây của Goldman Sachs cho biết giá vàng sẵn sàng tăng trong bối cảnh các ngân hàng trung ương vẫn mua kim loại quý này và nhu cầu tăng tại các thị trường mới nổi đẩy giá vàng lên cao.

“Vàng được dự báo sẽ tăng khoảng 6% trong 12 tháng tới lên 2.175 USD/ounce”, báo cáo nêu.

Nhóm phân tích chỉ ra rằng giá vàng có thể dao động trong vùng giao dịch trong ngắn hạn giữa lúc thị trường không chắc chắn về chính sách lãi suất của Fed. Vàng, vốn không mang lại lợi suất, có xu hướng kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư khi lãi suất lên cao hơn.

Trong khi đó, một số yếu tố hạn chế khả năng giá vàng giảm. Cụ thể, hoạt động mua hàng của ngân hàng trung ương đang diễn ra mạnh mẽ và căng thẳng địa chính trị ở mức cao.

Goldman Sachs dự báo giá vàng sẽ tăng 6% trong 12 tháng tới

Hoạt động mua vàng của các ngân hàng trung ương, đặc biệt là từ Trung Quốc và Ấn Độ đã giúp bù lại dòng tiền chảy ra khỏi các quỹ giao dịch trao đổi vàng. Những giao dịch mua đó một phần do lo ngại liên quan căng thẳng địa chính trị, như xung đột Nga - Ukraine và đại dịch COVID.

Hai năm 2022 và 2023, các ngân hàng trung ương đã mua trung bình 1.060 tấn, trong khi giai đoạn 2016 - 2019 số lượng mua chỉ là 509 tấn. Sự gia tăng này xảy ra khi Trung Quốc đẩy nhanh việc đa dạng hóa dự trữ ngoại hối của mình khỏi các tài sản bằng USD và các quốc gia như Ba Lan cũng tăng cường dự trữ vàng.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng lực mua vàng của các ngân hàng trung ương vẫn sẽ tăng do việc đa dạng hóa dự trữ của các nền kinh tế mới nổi và căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Goldman Sachs dự báo giá vàng sẽ tăng 6% trong 12 tháng tới

Yếu tố thứ hai, nhu cầu đầu tư vào vàng vẫn chưa hồi phục. Việc các quỹ ETF không mặn mà mua vàng trong thời gian gần đây có lẽ là do lượng nắm giữ vàng của các quỹ ETF đã ở mức cao, đặc biệt là so với mức lãi suất thực (lãi suất đã điều chỉnh theo lạm phát).

Những sự kiện lớn, như xung đột Nga - Ukraine và cuộc khủng hoảng Ngân hàng Thung lũng Silicon ở Mỹđã thúc đẩy hoạt động mua vàng trong những năm gần đây. Lượng vàng các quỹ này nắm giữ vẫn tăng cao bất chấp lợi suất dài hạn của Mỹ tăng.

Theo Goldman Sachs, gần đây, hoạt động đầu cơ vàng của các quỹ phòng hộ đã biến động theo sự thay đổi của lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài. Điều này cho thấy vàng đang trở nên nhạy cảm với những thay đổi trong chính sách kinh tế vĩ mô hơn là so với lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETF.

Trong lịch sử, những thay đổi trong việc các quỹ ETF nắm giữ vàng thường do sự xuất hiện của các sự kiện lớn khiến nhu cầu đối với những tài sản rủi ro giảm và bởi chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ. Nhóm phân tích kỳ vọng lượng nắm giữ của các ETF sẽ tăng lên khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất. Goldman Sachs cũng dự báo Fed có thể bắt đầu hạ lãi suất sớm nhất vào tháng 5.

Nhu cầu bán lẻ vàng mạnh mẽ có thể đẩy giá kim loại này tăng lên. Trong khi đó, “hiệu ứng giàu có” do thu nhập tăng ở các thị trường mới nổi đang thúc đẩy nhu cầu mua vàng, đặc biệt là đồ trang sức.

“Nhóm người tiêu dùng giàu có ở Ấn Độ đang gia tăng nhanh chóng sẽ thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ đồ trang sức”. Hơn nữa, tiêu thụ vàng cũng được hỗ trợ do xu hướng thiếu các khoản đầu tư thay thế ở một số quốc gia chứng kiến những thay đổi chính sách lớn trong vài năm qua", nhóm phân tích ch ohay.

Tại Trung Quốc, vàng là một trong những tài sản có hiệu suất tốt nhất trong năm 2023. Niềm tin của người tiêu dùng yếu đi và lo ngại về tăng trưởng đã làm tăng nhu cầu tìm đến tài sản “trú ẩn an toàn” là vàng.

Khoảng 40% người tham gia khảo sát tại Hội nghị vĩ mô toàn cầu của Goldman Sachs ở Hong Kong cho rằng giá vàng sẽ tăng trên 2.200 USD/ounce vào cuối năm 2024.

“Chúng tôi dự đoán sự suy thoái của thị trường bất động sản và những lo ngại của nhà đầu tư xung quanh thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu bán lẻ của Trung Quốc tăng mạnh trong năm tới”, các nhà phân tích cho hay.

Giá vàng giao ngay thế giới hiện giao dịch ở 2.016 USD một ounce, thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh lịch sử 2.135 USD hồi tháng 12/2023. Tuy nhiên, mới đâyy, Ngân hàng Citi cho rằng vàng có thể lên 3.000 USD một ounce trong 12-18 tháng tới.

Theo Aakash Doshi, trưởng nhóm phân tích hàng hóa khu vực Bắc Mỹ tại Citi, kịch bản khả thi nhất kéo vàng lên 3.000 USD/ounce là xu hướng phi đô la hóa tại ngân hàng trung ương các nước mới nổi tăng tốc. Việc này có thể khiến lực mua vàng của các ngân hàng trung ương tăng gấp đôi. Hiện, trang sức vẫn là lực đẩy chính cho nhu cầu vàng.

Báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) hồi tháng 1 cho thấy các ngân hàng trung ương đã mua ròng hơn 1.000 tấn vàng năm thứ hai liên tiếp. "Nếu con số này gấp đôi, lên 2.000 tấn, chúng tôi cho rằng đây sẽ là lực đẩy lớn cho giá vàng", ông Doshi cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2338.12

+5.59 (+0.24%)

Biểu đồ mã XAU/USD

83,800 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC Hà Nội
Xem thêm Xem thêm
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại