menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hằng Nguyễn Pro

Góc nhìn về cơ hội và rủi ro trên thị trường

Trong các phiên thị trường biến động và giảm điểm sẽ có nhiều yếu tố tác động đến tâm lý và hành động của NĐT. Để tách mình ra khỏi các quyết định mang yếu tố tâm lý chúng ta cần một phương pháp giao dịch với các quy trình và kiểm soát nó đồng thời sẽ có những điều chỉnh khi có một yếu tố nào đó không đi theo kỳ vọng.

Đồng thời chúng ta cũng cần nhìn nhận lại góc nhìn của mình về rủi ro. Khi thị trường giảm và vi phạm các vùng stoploss thì yếu tố rủi ro nên cân nhắc sớm khi các vị thế vi phạm đầu tiên, tuy nhiên sau một nhịp giảm sâu của TT chung trong 1 tuần sau đó thường sẽ có các nhịp hồi phục ngắn trở lại, cho nên việc nhận dạng rủi ro sau 3 - 4 phiên giảm của TT chung sẽ được xem là trễ và các hành động phía sau cũng hàm chứa yếu tố tâm lý nhiều hơn là về phương pháp giao dịch.

Để giải thích rõ hơn vấn đề trên chúng ta sẽ nhìn về 2 yếu tố đó là: (1) góc nhìn về kỹ thuật(2) góc nhìn về dòng tiền.

Ở vấn đề đầu tiên (1) góc nhìn về kỹ thuật, chúng ta sẽ xét đến các yếu tố quá bán trên TT chung và với các cổ phiếu. Khi TT xảy ra nhịp điều chỉnh đầu tiên nếu vi phạm vùng stoploss đặt ra, NĐT nên xử lý sớm ít nhất là một phần trong danh mục và có tỷ lệ margin an toàn. Tuy nhiên nếu không có bước xử lý đầu tiên khi TT tiếp tục giảm điểm chúng ta sẽ bị tâm lý nhiều hơn và không có tiền để cover lại ở vùng giá thấp. Và việc giảm 3 - 4 phiên sau đó nhiều khả năng TT chung và các cổ phiếu sẽ vào nhịp quá bán, tuy nhiên nếu tỷ lệ tài khoản chưa được đảm bảo thì một rủi ro có thể xảy ra là NĐT có thể bị bán CP trước khi nhịp hồi kỹ thuật xảy ra. Cho nên việc đánh giá TT rủi ro sau một nhịp giảm 3 - 4 phiên sẽ tương đối trễ và các quyết định có thể khó khăn hơn.
Ở vấn đề thứ hai (2) góc nhìn về dòng tiền, trong nhịp giảm đầu tiên trên TT nhịp điều chỉnh cao nhất của cổ phiếu sẽ quanh mốc 7%, tuy đây là một mức giảm gây áp lực lên tâm lý của NĐT cầm cổ phiếu tuy nhiên mức giảm này là chưa đủ để hấp dẫn dòng tiền đứng ngoài và dòng tiền đầu tư trên thị trường cho nên lực cầu của các NĐT này sẽ chưa tham gia quá nhiều.

Tuy nhiên khi TT có nhịp giảm 3 - 4 phiên mức giảm của các CP có thể quanh mức 20% và đây là mức chiết khấu tương đối hấp dẫn để dòng tiền đứng ngoài cân nhắc có thể tham gia. Việc tham gia trở lại của các dòng tiền này không hàm ý đây đã là đáy. Tuy nhiên sẽ đặt một "ngôi sao hi vọng" cho nhịp bật lại chung trên TT. Đó cũng là một trong những lý do khiến việc nhận diện rủi ro sau 3 - 4 phiên giảm có thể trở nên trễ.

Từ hai góc nhìn trên chúng ta có một gợi ý để xử lý trong các nhịp giảm điểm như sau: Khi TT có các nhịp giảm điểm và vi phạm vùng stoploss của NĐT đặt ra, nên xử lý nhanh ít nhất là một phần trong danh mục vì TT có thể phi lý hơn những gì chúng ta đánh giá. Mặc dù các phân tích về FA có thể cho chúng ta niềm tin vững chắc về cổ phiếu tuy nhiên đôi lúc các vận động TA có thể đưa chúng ta vào các vị thế "khó khăn" nếu không tuân thủ quy tắc.
Về góc nhìn về cơ hội, việc TT giảm cũng sẽ định hình lại dòng tiền trên TT và tạo ra các vùng giá tiềm năng hơn cho các cổ phiếu còn dư địa. Nên việc quan sát dòng tiền trong những nhịp hồi phục có thể đưa ra các ý tưởng đầu tư trên TT sau khi cân bằng trở lại.

Chúc quý NĐT nhiều sức khoẻ và có quá trình đầu tư thuận lợi!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hằng Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,277.58

+4.47 (+0.35%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,312.55

+2.40 (+0.18%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
11 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại