menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Gỡ điểm nghẽn thu hút khách quốc tế đến Việt Nam

Mở cửa hoàn toàn du lịch từ tháng 15/3/20022, du lịch trong nước “bùng nổ” vượt kế hoạch, nhưng du lịch đón khách quốc tế mới chỉ đạt 20% theo kế hoạch. 

Vẫn nhiều khó khăn

Trong khi du lịch nội địa đã hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra thì du lịch quốc tế vẫn tăng trưởng chậm. Theo Tổng cục Du lịch, tính đến cuối tháng 7/2022, Việt Nam đón gần 1 triệu lượt khách quốc tế, đạt 20% trong mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm nay. Lượng khách quốc tế đang trên đà phục hồi sau gần 2 năm du lịch Việt Nam “đóng băng” nhưng tốc độ phục hồi được đánh giá chưa đạt như kỳ vọng.

Gỡ điểm nghẽn thu hút khách quốc tế đến Việt Nam
Một đoàn khách quốc tế đến sân bay Nội Bài.

Anh Nguyễn Tuấn Linh, CEO Công ty TNHH Du lịch phiêu lưu cùng Mr Linh, chuyên đón khách quốc tế thị trường châu Âu cho biết: Khách đi thuần tuyến về du lịch đến cũng chưa nhiều, từ tháng 3 đến nay, tôi mới đón hơn chục đoàn theo nhóm nhỏ. Dự báo từ tháng 9 khách quốc tế sẽ vào nhiều hơn nhưng không được như kỳ vọng bởi nỗi lo thường trực với nhiều du khách là dịch bệnh. Bên cạnh đó, giá các dịch vụ cũng tăng khoảng 15% so với trước thời điểm dịch bởi nhiều yếu tố đầu vào tăng. Đây cũng sẽ la khó khăn chung khi cạnh tranh với các điểm đến xung quanh trong khu vực.

“Khách quốc tế thời gian qua phần lớn là đi kết hợp công việc, thăm thân và đi theo nhóm nhỏ. Đồng thời đến từ thị trường gần. Còn khách đến từ thị trường xa và đi theo đúng nghĩa là du lịch, trải nghiệm, nghỉ dưỡng vẫn còn ít”, anh Nguyễn Tuấn Linh chia sẻ.

Còn theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vietnam TravelMart (Đà Nẵng), lý do khách quốc tế đến Việt Nam chưa nhiều như kỳ vọng là do dịch COVID-19 đã bùng phát trở lại với biến chủng mới khiến cho một số thị trường lớn bắt đầu chững lại. "Ví dụ như Hàn Quốc, họ đã dự kiến mở các đường bay lớn vào Việt Nam, nhưng do biến chủng mới nên đã chậm lại. Một số thị trường lớn truyền thống của Việt Nam như Trung Quốc vẫn chưa mở lại và đang áp dụng chính sách Zero COVID. Thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) có mở, nhưng độ mở không lớn do dịch cũng đang bùng phát trở lại tại các nước này. Tiếp đến là các điểm đến cạnh tranh với Việt Nam như Thái Lan, Singapore, Malaysia có chính sách visa tốt hơn nhiều. Những yếu tố trên cũng làm hạn chế mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế", ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Phạm Hải Quỳnh, TGĐ công ty du lịch Vân Hải Xanh, Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng lại cho rằng, chính sách mở cửa của các nước cũng chưa được thông thoáng. Bên cạnh đó, với các thị trường khách xa, họ cần phải có kế hoạch dài hạn nên từ khi Việt Nam công bố mở cửa từ 15/3/2022, các doanh nghiệp du lịch đối tác và khách cũng sẽ cần có thời gian lên kế hoạch, lựa chọn điểm đến phù hợp. Nhất là dịch bệnh kéo dài khiến tài chính, kinh tế cá nhân của mỗi khách hàng cũng hạn hẹp hơn, rồi giá xăng dầu tăng, chiến tranh... đã kéo theo rất nhiều hệ lụy khiến cho khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt con số như mong muốn.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho rằng: Khách quốc tế đến Hà Nội từ đầu năm đến nay đạt khoảng 150.000 lượt, thấp hơn so với kỳ vọng. Hà Nội kỳ vọng khách quốc tế tăng trưởng dịp cuối năm, nhất là từ tháng 9 được coi là mùa đón khách inbound (khách quốc tế đến Việt Nam).

Hướng đến doanh thu

Lý giải nguyên nhân lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết, mùa du lịch Inbound của Việt Nam bắt đầu từ tháng 9 năm nay kéo dài đến tháng 4 năm sau nên các tháng còn lại được coi là mùa thấp điểm. Bên cạnh đó là chính sách phòng chống dịch, mở cửa du lịch của các nước rất khác nhau. Trong đó, hầu hết các thị trường khu vực Đông Bắc Á (chiếm gần 70% khách quốc tế đến Việt Nam) vẫn đang siết chặt phòng chống dịch.

"Mặc dù lượng khách còn khiêm tốn nhưng đã có những dấu hiệu khá tích cực, tốc độ tăng trưởng hàng tháng từ khi mở cửa ngày 15/3 đã rất cao. Chúng tôi tính bình quân 7 tháng đầu năm thì mức tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam là 62% một tháng”, ông Đinh Ngọc Đức thông tin.

Bên cạnh đó, theo thống kê của Google Destination Insights, từ đầu năm đến nay, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có lượng tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 50%-75%. Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú, hàng không quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng khoảng 60 đến 75 % và là một trong bốn quốc gia có mức tăng trưởng tìm kiếm du lịch cao nhất.

Nhằm đạt được mục tiêu đề ra là đón 5 triệu du khách quốc tế trong năm nay, Tổng cục Du lịch định hướng kết nối lại tất cả thị trường có chính sách thông thoáng cho người dân đi du lịch nước ngoài và có đường bay thuận tiện đến Việt Nam. Đơn cử như: châu Âu, Mỹ, Australia và thị trường mới nổi như: Trung Đông, Ấn Độ.

Bên cạnh đó, Tổng cục đẩy mạnh giải pháp đồng bộ về sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, xúc tiến quảng bá. Tổng cục Du lịch tiếp tục dẩy mạnh quảng bá chương trình "Live fully in Việt Nam", tập trung trên các ứng dụng số nhằm tới thị trường khách quốc tế mục tiêu, cũng như là chuẩn bị những hoạt động xúc tiến quảng bá tại chỗ.

Từ năm 2022, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch đã đưa Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch vào hoạt động triển khai tập trung vào các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Khi có sự liên kết, bắt tay giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, địa phương tạo thành một sức mạnh sức mạnh tổng hợp thì du lịch Việt Nam mới có thể nâng cao năng lực cạnh tranh về dài hạn và cao hơn hết là đạt mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Cũng theo ông Đinh Ngọc Đức, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp và cải thiện chất lượng dịch vụ, năng lực cạnh tranh phụ thuộc nhiều vào các ngành khác. Việc nâng cấp chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch hướng tới du lịch nghỉ dưỡng để thu hút khách lại nhiều lần phụ thuộc nhiều nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, công tác quản lý điểm đến, tăng cường quản lý tài nguyên môi trường du lịch, hạ tầng du lịch, môi trường kinh doanh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sẵn sàng các gói sản phẩm thật sự hấp dẫn để phù hợp với thị hiếu của khách...

"Có như vậy, cùng với số lượng thì sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo nhiều việc làm lao động", ông Đinh Ngọc Đức chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại