menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thúy Vy Pro

GMD - Ngôi sao hi vọng

Nhìn vào thị trường Việt Nam trong giai đoạn từ Covid tới nay, cũng không thiếu những cổ phiếu đã vượt đỉnh sau khủng hoảng 2020 và tiếp nối đà tăng tạo đỉnh mới trong một năm đầy khó khăn như 2023, có thể kể tới: FPT, PVS, BMP và GMD.

Công thức chung của các doanh nghiệp trên là có truyền thống lâu đời, có lợi thế cạnh tranh rõ ràng, có tài chính vững mạnh, do vậy hoàn toàn có đầy đủ năng lực để không những sống sót mà còn phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn nền kinh tế chung gặp khó khăn. Đây chính là những cổ phiếu xứng đáng được đặt cửa "ngôi sao hi vọng" cho kỳ vọng tiếp tục tạo những "all time high" mới trong những năm tới, trước mắt là giai đoạn hồi phục chậm rãi của năm 2024.

1) Kết quả kinh doanh:

Ghi nhận doanh thu quý III/2023 998 tỷ đồng (tăng 1% so với cùng kỳ). Trong đó, hoạt động khai thác cảng vẫn đóng vai trò mảng kinh doanh cốt lõi với 780 tỷ đồng đóng góp 78% cho tổng doanh thu GMD. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Gemadept ghi nhận doanh thu 2.812 tỷ đồng (giảm 1% so với cùng kỳ), LNST ghi nhận 2.310 tỷ đồng (tăng 145% so với cùng kỳ).

Sản lượng hàng qua các cảng GMD có xu hướng tăng trưởng đều từ đầu năm đến nay dù vẫn thấp hơn mức sản lượng cùng kì 2022. Xu hướng phục hồi kì vọng tiếp tục trong thời gian tới do: kim ngạch XNK giữ đà tăng do phục hồi cầu tiêu dùng từ Mỹ và châu Âu, GMD liên tục đón thêm nhiều tuyến tàu mới và những nỗ lực nâng cao năng lực khai thác của GMD củng cố vị thế đầu ngành thu hút đầu tư.

Đầu tháng 11, GMD vừa công bố nghị quyết về việc sẽ chuyển nhượng toàn bộ cổ phần nắm giữ tại CTCP Cảng Nam Hải. Việc chuyển nhượng này sẽ đem về nguồn tiền cho GMD tập trung đầu mở rộng Nam Đình Vũ và Gemalink.

GMD - Ngôi sao hi vọng
GMD - Ngôi sao hi vọng
GMD - Ngôi sao hi vọng

Gemadept vẫn là điểm sáng đầu tư - với các cảng biển tại các vị trí chiến lược đắc địa và hệ sinh thái khép kín vượt trội của một doanh nghiệp đầu ngành.

Hơn thế nữa, tiềm năng gia tăng công suất hoạt động của cảng Gemalink và Nam Đình Vũ sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng của Gemadept trong 2024. Một yếu tố hỗ trợ biên lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành cảng là Thông tư mới về giá sàn dịch vụ xếp dỡ nhiều khả năng sẽ được ban hành trong Q4/2023 và có hiệu lực từ tháng 1/2024. Theo đó, giá sàn dịch vụ xếp dỡ tại các cảng khu vực Hải Phòng và Cái Mép Thị Vải sẽ tăng khoảng 10% kể từ ngày 1/1/2024.

2) Chiến lược GMD:

* GMD - Có chiến lược gì khi liên tục chuyển nhượng cảng ?

Đầu tháng 11, CTCP Gemadept (GMD) vừa công bố nghị quyết về việc sẽ chuyển nhượng toàn bộ cổ phần nắm giữ tại CTCP Cảng Nam Hải (tương đương 99,98%).

Cảng Nam Hải có công suất thiết kế đạt 200,00 TEU là cảng đầu tiên cảu GMD tại miền Bắc. Tuy nhiên hiện nay khi nhiều cảng mới với công suất thiết kế lớn xây dựng, cùng với việc sở hữ vị trí thiếu cãnh tranh so với các cảng mới (nằm sâu hơn vào lòng đất liền, mất khả năng đón tàu lớn sau khi cầu Bạch Đằng đi vào hoạt động), cảng Nam Hải đang ngày càng đón ít tàu hơn chủ yếu chuyển qua các hoạt động lưu kho bãi.

Việc chuyển nhượng vốn cảng Nam Hải và Nam Hải ICD sẽ đem về khoảng 200 tỷ đồng lợi nhuận cho GMD, từ đó sẽ bổ sung nguồn tiền cho công ty tập trung đầu tư phát triển mở rộng các cảng lớn như các dự án mở rộng cảng Nam Đình Vũ và Gemalink.

GMD - Ngôi sao hi vọng

Hiện tiến độ Gemalink 2 đang hoàn thành các thủ tục liên quan xin cấp phép mở rộng quy mô, kéo dài cầu tàu lên 1,5km thu xếp vốn để triển khai xây dụng, sẵn sàng đưa giai đoạn 2 vào khai thác từ năm 2025. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 khoảng 300 triệu USD.

Còn cảng Nam Đình Vũ 1 và 2 lần lượt có diện tích 22ha và 44ha cầu bến dài 440 và 1.1100m năng suất từ 900.000 đến 1,2 triệu TEU. Nam Đình Vũ 2 mới được khai trương chính thức vào tháng 5/2023 kỳ vọng sớm đạt công suât tối đa vào đầu 2024.

GMD tiếp tục nghiên cứu để sớm khởi công giai đoạn 2, sau khi hoàn thành cụm cảng Nam Đình Vũ sẽ có tổng chiều dài cầu bến lên đến 1.500m, diện tích 70ha trở thành cụm cảng có quy mô lớn nhất Hải Phòng. Nam Đình Vũ 3 dự kiến đi vào hoạt động từ cuối 2025, đầu 2026.

* Sản lượng hàng qua toàn hệ thống cảng GMD kỳ vọng tiếp tục đà hồi phục dù vẫn thấp hơn so cùng kỳ 2022:

Sản lượng hàng qua toàn hệ thống cảng GMD 3 quý đầu năm vẫn đang ở mức thấp hơn so với cùng kỳ do chịu ảnh hưởng từ những bấp bênh của nền kinh tế toàn cầu, sự sụt giảm mạnh của nhu cầu tiêu dùng đặt biệt tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Châu Âu.

Tuy nhiên từ đầu năm đến nay sản lượng container qua cảng GMD vẫn có sự tăng trưởng dần đều qua các quý, dự kiến đã tạo đáy từ hồi đầu năm đến nay. Sự phục hồi này đến cùng với sự phục hồi kim ngạch xuất nhập khẩu từ đầu tháng 4 đến nay, đặc biệt kim ngạch nhập khẩu trong 3 tháng gần đây ghi nhận tăng trưởng tương đương so với cùng kỳ 2022.

Kỳ vọng đà tăng trưởng tiếp tục kéo dài đến hết năm sang tới nửa đầu năm 2024 do kim ngạch xuất khẩu dự kiến vẫn giữ được đà tăng dù khá chậm, động lực chính đến từ phục hồi cầu tiêu dùng từ Mỹ và Châu Âu trong 2024, kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng hoá tăng.

GMD liên tục có các tuyến tàu mới qua cảng, trong 3 quý 2023 đã khai thác thêm tuyến dịch vụ TPA của Evergreen cập cảng Gemalink tuyến Kaguya của MSC cập cảng Nam Đình Vũ.

Với những lợi thế nhất định đang ngày càng được củng cố như:

+ Dẫn đầu xu hướng cảng xanh

+ Logistics xanh và năng lực làm tàu lớn nhất tại Việt Nam với cảng nước sâu Gemalink

GMD sẽ càng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, thu hút được nhiều đối tác mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trương Thúy Vy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

77.70

-0.20 (-0.26%)

Biểu đồ mã GMD
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả