menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đậu Thế Vũ

Giới chuyên gia hoài nghi hiệu quả việc xả kho dự trữ dầu

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc xả kho dự trữ dầu mang tính biểu tượng nhiều hơn là thực chất.

Mới đây, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã bắt đầu tiến hành hội nghị khẩn cấp Bộ trưởng để thảo luận về tình hình thị trường dầu mỏ cũng như đưa ra quyết định tập thể về việc xả kho dự trữ dầu chiến lược của các nước.

Cuộc họp diễn ra ngay sau khi Mỹ công bố đợt xả kho dự trữ dầu lớn nhất lịch sử. Tuy nhiên, giới chuyên gia đang có nhiều ý kiến khác nhau về hiệu quả thực sự của các nỗ lực nhằm ổn định thị trường này.

Hôm 31/3, Nhà Trắng đã phát đi thông báo sẽ xuất kho trung bình 1 triệu thùng dầu mỗi ngày trong vòng 6 tháng tới từ Kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược. Tổng sản lượng dầu dự kiến sẽ được giải phóng khoảng 180 triệu thùng. Đây đã là lần thứ 3 Washington sử dụng biện pháp này để bình ổn thị trường trong vòng 6 tháng qua.

screenshot-2022-04-02-154503-1-1215-9856 data-natural-width640

Kho dự trữ dầu chiến lược Cushing tại Oklahoma, Mỹ. Ảnh: Reuters

Động thái này cùng nỗ lực của các nước thành viên IEA được kỳ vọng sẽ giúp hạn chế sự gián đoạn nguồn cung như những lần xả kho hồi năm 2005 sau cơn bão Katrina tại Mỹ hay năm 2011 khi khủng hoảng địa chính trị xảy ra tại Libya.

Ông Sam Stovall - Chiến lược gia đầu tư, công ty nghiên cứu CFRA cho hay: "Tôi tin rằng, bằng cách bổ sung nguồn cung, chúng ta sẽ gây áp lực, khiến giá dầu thô giảm xuống. Điều này sẽ có lợi cho người tiêu dùng, cho giá cổ phiếu bởi giá xăng dầu sẽ giảm nền kinh tế cũng sẽ được hưởng lợi, bởi vì nếu giá dầu tăng 10 USD, tăng trưởng GDP sẽ bị giảm đi 0,2 điểm % và ngược lại".

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khác lại cho rằng, động thái của Mỹ mang tính biểu tượng nhiều hơn là thực chất. Bởi theo ước tính của IEA, các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga sẽ khiến thị trường thiếu hụt khoảng 3 triệu thùng dầu/ngày. Đây sẽ là khoảng trống mênh mông mà kho dự trữ chiến lược của Mỹ và các nước thành viên IEA khó lòng bù đắp trong dài hạn.

"Hãy nhớ rằng mức tiêu thụ dầu trên thế giới là 97 triệu thùng/ngày. Chúng ta đang nói về việc xả kho 1 triệu thùng dầu/ngày trong 6 tháng, hoặc có thể lâu hơn. Đây có thể là một ý tưởng hay và quả thực đã có tác động nhất định tới giá dầu trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu xét về số lượng, con số này không lớn và mang tính tượng trưng nhiều hơn", ông George Ball - Chủ tịch công ty dịch vụ tài chính Sanders Morris Harris nói.

Ngân hàng JP Morgan đề xuất IEA có thể cam kết giải phóng ít nhất 50 triệu thùng dầu/tháng trong quãng thời gian còn lại của năm 2022, để đảm bảo tính hiệu quả. Tuy nhiên, điều này là không hề đơn giản, bởi các số liệu cho thấy, dự trữ dầu do chính phủ kiểm soát giữa các quốc gia thành viên IEA hiện đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2005.

Bên cạnh đó, việc xả kho vào thời điểm hiện tại, cũng tiềm ẩn rủi ro làm gia tăng nhu cầu dầu và giá dầu trong dài hạn, khi các nước cố gắng mua vào để phục hồi kho dự trữ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại