Giới bảo hiểm có thể lỗ hàng tỷ đôla vì sự cố IT lớn nhất từ trước đến nay
Ngành bảo hiểm đang chuẩn bị cho những tổn thất có thể lên tới hàng tỷ đôla sau khi sự cố CNTT trên toàn thế giới vào tuần trước - một sự kiện đã cho thấy sự mong manh của nền kinh tế toàn cầu khi vận hành dựa trên chỉ một vài nền tảng phần mềm.
Các ngành công nghiệp, từ hãng hàng không đến nhà bán lẻ, đã rơi vào tình trạng hỗn loạn vào ngày 19/7 sau khi bản cập nhật sản phẩm bảo mật của CrowdStrike “tương tác tiêu cực” với hệ điều hành Windows, gây một trong những sự cố ngừng hoạt động CNTT lớn nhất từ trước đến nay, ảnh hưởng đến hơn 8 triệu thiết bị phụ thuộc vào phần mềm Microsoft Windows.
Các chuyên gia mạng cho biết đây là một lời nhắc nhở về tính chất hệ thống của rủi ro mạng, cũng như cho thấy một bản cập nhật phần mềm vô hại có thể gây ra nhiều gián đoạn giống như một cuộc tấn công mạng độc hại.
Aon, một trong những nhà môi giới bảo hiểm lớn nhất thế giới, cho biết sự cố vừa qua có thể trở thành sự kiện thua lỗ quan trọng nhất của ngành bảo hiểm mạng kể từ vụ tấn công bằng phần mềm độc hại NotPetya năm 2017.
Một số công ty bảo hiểm cho rằng còn quá sớm để ước tính tổn thất đối với ngành bảo hiểm toàn cầu. Một giám đốc điều hành cấp cao trong ngành cho biết: “Có vẻ như không thể tránh khỏi việc sẽ có một loạt yêu cầu bồi thường”.
Nhưng một số người khác bắt đầu đưa ra con số thua lỗ ước tính đối với các công ty bảo hiểm.
Derek Kilmer, một nhà môi giới trách nhiệm pháp lý chuyên nghiệp tại Burns & Wilcox, cho biết ông dự kiến khoản lỗ được bảo hiểm lên tới 1 tỷ USD và con số này “có thể còn cao hơn nhiều”.
Will Davies, Giám đốc bộ phận bảo hiểm tại PA Consulting, cho rằng các công ty bảo hiểm sẽ phải chứng kiến “hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn yêu cầu bồi thường do sự cố vừa qua”, và các yêu cầu bồi thường ước tính lên tới hàng tỷ đôla.
Kelly Butler, Giám đốc an ninh mạng tại Vương quốc Anh của Marsh - nhà môi giới bảo hiểm lớn nhất thế giới, cảnh báo rằng còn quá sớm để định lượng thiệt hại tổng thể. Song, ông cho biết khoảng 100 khách hàng toàn cầu của họ đã thông báo cho công ty bảo hiểm của họ về các yêu cầu bồi thường có thể diễn ra. Bà nói thêm, hầu hết trong số này là do gián đoạn kinh doanh hoặc hệ thống ngừng hoạt động.
Chi phí bảo hiểm rủi ro không gian mạng (Cyber insurance) đã giảm trong những quý gần đây, sau khi tăng vọt trong hai năm trước đó do một loạt các cuộc tấn công bằng ransomware làm rung chuyển thị trường.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận