menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương

Giáo sư Wharton bất ngờ rút lại lời kêu gọi Fed cắt giảm lãi suất khẩn cấp

Giáo sư Jeremy Siegel của Trường Wharton đã thay đổi quan điểm về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cần thực hiện cắt giảm lãi suất khẩn cấp. Tuy nhiên, ông vẫn nhấn mạnh sự cần thiết của việc cắt giảm lãi suất nhanh chóng và quyết liệt.

Chỉ mới đầu tuần này, ông Siegel đã gây xôn xao dư luận khi kêu gọi Chủ tịch Fed Jerome Powell và các đồng nghiệp thực hiện cắt giảm khẩn cấp 0.75 điểm phần trăm ngay lập tức, sau đó là một đợt cắt giảm tương tự vào tháng 9. Lời kêu gọi này xuất hiện trong bối cảnh thị trường đang lao dốc do lo ngại về suy thoái và Fed được cho là quá chậm chạp trong việc điều chỉnh chính sách khi lạm phát đã hạ nhiệt.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại gần đây, ông Siegel đã điều chỉnh quan điểm của mình. "Tôi chắc chắn không còn nghĩ rằng nó là cần thiết nữa. Nhưng tôi muốn [Powell] giảm xuống 4% càng nhanh càng tốt”, ông nói.

Giáo sư Wharton bất ngờ rút lại lời kêu gọi Fed cắt giảm lãi suất khẩn cấp

Giáo sư Jeremy Siegel của Trường Wharton

Tại cuộc họp ngày 31/07, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5.25%-5.5%. Quyết định này bị các chuyên gia kinh tế và chuyên gia đầu tư chỉ trích rất nhiều khi các báo cáo việc làm cho thấy dấu hiệu suy yếu rõ rệt của thị trường lao động. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp và chỉ số lĩnh vực dịch vụ đã tốt hơn dự kiến, từ đó làm giảm bớt áp lực đối với Fed.

Ông Siegel giải thích rằng mục đích ban đầu của ông là "muốn có sự thay đổi". Ông nhấn mạnh: "Không có cách nào ông ấy [Powell] làm điều đó mà không có sự sụp đổ. Tôi không nghĩ mọi thứ đang sụp đổ. Nhưng theo mọi tiêu chí và mọi quy tắc tiền tệ, lãi suất nên ở dưới 4%".

Thị trường hiện đang kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm ít nhất 0.25 điểm phần trăm vào tháng 9 và có thể cắt giảm 1 điểm phần trăm từ đây đến cuối năm 2024. Tuy nhiên, những kỳ vọng này vẫn thay đổi liên tục khi các nhà đầu tư theo dõi sát sao quan điểm của Fed về tốc độ nới lỏng chính sách.

Ông Siegel cũng bày tỏ quan ngại về cách tiếp cận của Chủ tịch Fed Jerome Powell. "Jay Powell đã làm mọi thứ quá chậm, như khi tăng lãi suất, và tôi chỉ muốn chắc chắn rằng ông ấy không mắc cùng sai lầm trong quá trình giảm lãi suất", ông nói.

Quan điểm của Siegel phản ánh một cuộc tranh luận rộng lớn hơn trong giới kinh tế và tài chính về tốc độ và mức độ mà Fed nên điều chỉnh chính sách tiền tệ trong bối cảnh kinh tế hiện tại. Trong khi lạm phát đã hạ nhiệt, lo ngại về suy thoái vẫn còn, đặt Fed vào tình thế khó khăn trong việc cân bằng giữa kiểm soát giá cả và duy trì tăng trưởng kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả