menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Giao dịch vàng sôi động trên các hội, nhóm

Các điểm bán vàng miếng của 4 ngân hàng và công ty SJC đã trở lại trạng thái bình thường, không còn cảnh người dân “rồng rắn” xếp hàng chờ đến lượt mua vàng khi 5 đơn vị này đồng loạt bán vàng trực tuyến.

Khách có nhu cầu phải đăng ký mua trên website, sau đó đến các điểm bán nhận vàng theo giờ hẹn. Dạo một vòng thị trường bên ngoài cũng cảm nhận được không khí trầm lắng tại các điểm bán.

Trên bảng giá niêm yết chính thức, giá bán vàng miếng SJC đã bất động ở mức 76,98 triệu đồng/lượng gần 5 tuần liên tiếp. Chênh lệch giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới chỉ dao động trong khoảng 3-4 triệu đồng mỗi lượng.

Tuy nhiên, bình ổn đó chỉ diễn ra trên thị trường chính thức. Nói như vậy vì vàng đã “nguội” tại các điểm bán trực tiếp, nhưng đang ngày một “nóng” lên ở các hội nhóm trên mạng xã hội, khi người dân cũng chuyển từ việc mua bán trực tiếp sang mua bán trực tuyến.

Hàng chục hội nhóm giao lưu, trao đổi, mua bán vàng miếng SJC đang nổi lên trên mạng xã hội Facebook. Mỗi hội nhóm có đến 5.000-7.000 thành viên, và họ đang mời chào rất nhiều dịch vụ liên quan đến vàng miếng.

Vậy vàng của các hội nhóm này từ đâu? Đó là họ lợi dụng việc đăng ký mua vàng trực tuyến không hề dễ như mong muốn do điểm bán thông báo hết số hoặc do nghẽn mạng, các thành viên trong hội nhóm này đăng ký tại 5 đơn vị bán vàng bình ổn.

Tại sao người dân đăng ký mua thì khó, nhưng với họ thì dễ? Liệu họ có phải là “sân nhỏ” của 5 đơn vị này chăng để bắt tay chia chác lợi nhuận? Có lẽ chỉ có người trong cuộc mới biết.

Vậy người mua lượt đăng ký là ai? Qua tìm hiểu cho thấy cũng có nhu cầu mua vàng thật để cưới hỏi, trả nợ, có người muốn tích trữ phòng thân. Song đặc biệt có những tài khoản cho thấy xu hướng gom vàng miếng. Các tài khoản này đăng thông báo sẵn sàng thu mua lại hết lượt đăng ký mua vàng miếng thành công từ các ngân hàng và SJC.

Họ cho biết sẽ đi cùng người đăng ký đến nhận vàng, sau đó trả công khoảng 1-2 triệu đồng/lượng. Mức phí hấp dẫn cũng sinh ra nghề “săn” lượt mua vàng bình ổn online, lượng người gia nhập nghề này có vẻ càng ngày càng đông.

Một hình thức nữa cũng nở rộ trong các hội nhóm này là dịch vụ đăng ký hộ, dành cho những người không có thời gian ngồi chờ ngân hàng mở bán. Người thuê chỉ cần đưa căn cước công dân của chính mình hoặc của người nhà cho dịch vụ đăng ký hộ bấm lấy lượt.

Song nhiều khách hàng cho biết đã thất vọng khi dịch vụ đăng ký hộ thiếu uy tín, đăng ký được thì nhận tiền công, không đăng ký được hẹn ngày này qua ngày khác. Nguy hiểm hơn, nhiều người cũng đang hoảng loạn vì quá cần vàng nên quên đi việc để thông tin cá nhân lộ lọt ra ngoài.

Hiện cũng đã có trường hợp bên đăng ký hộ cầm căn cước công dân sau đó chặn liên lạc, rủi ro tiềm ẩn cho những khách hàng thuê dịch vụ này chưa thể đoán hết được.

Thêm một câu chuyện nữa cũng đang phát sinh trong không gian hội nhóm trên mạng xã hội, đó là “chợ mua bán vàng miếng SJC” không chính thức sớm hình thành và đang giao dịch sôi động.

Một người có vài lượng vàng SJC muốn bán sẽ không đi đến SJC hay các doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vàng miếng, và họ đăng tin rao bán trên hội nhóm, vài phút sau liền có người vào ra giá.

Ngược lại, ai có nhu cầu mua thì đăng thông báo, lập tức có người chào bán vàng. Nhờ đó, muốn bao nhiêu cũng có, thay vì chỉ được mua nhỏ giọt mỗi người 1 lượng như các ngân hàng và SJC đang áp dụng. Giá vàng miếng SJC sang tay trên thị trường này dao động trong khoảng 79,5-80 triệu đồng/lượng, cao hơn giá bán vàng SJC chính thức 2-3 triệu đồng/lượng. Thậm chí, một vài người thông báo cần mua gấp, sẵn sàng ra giá 81-82 triệu đồng/lượng.

Trong số những tài khoản ngày ngày giao dịch rầm rộ trên hội nhóm đó, liệu chỉ có người dân có nhu cầu hay đó là các tiệm vàng đang giao dịch tự do, vẫn là một dấu hỏi khi các tài khoản đa số đều ẩn danh?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã DOJI HN
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả