menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Giao dịch theo xu hướng và những điều cần lưu ý

Khi tôi còn là tập sự dưới sự chỉ bảo của Lenny-gã broker "đáng mến", một buổi trưa nọ, sau khi ăn xong và tản bộ vài vòng quanh phố Wall. Thì Lenny có bảo tôi rằng: "Mày biết không, trong cuộc đời của tao, người bạn mà gắn bó lâu nhất chính là xu hướng. Xu hướng là người bạn mà mày phải quan tâm nhất". Và quả thực, trong suốt những năm giao dịch, xu hướng luôn là người bạn tin cậy mà tôi có thể nhờ vả phải thuận theo, "yêu chiều".

Vậy câu hỏi đặt ra đâu là yếu tố quan trọng trong việc đầu tư theo xu hướng?. Điều này phải nhắc đến về ý tưởng của thấy Darvas. Trong thâm tâm, thầy luôn muốn giải ngân vào một loại cổ phiếu đang tăng để nới rộng lợi nhuận nhưng bỏ hết vào một giỏ thì quá rủi ro. Vậy nên thầy chỉ tập trung các mã biến động mạnh và dành 23% số tiền để mua một lượng nhỏ cổ phiếu. Và đồng thời thầy luôn duy trì một mức cắt lỗ cố định 10% cho mỗi giao dịch mà thầy thực hiện. Sau khi xác định những mã nào đang giảm và những mã nào đang tăng, thầy mới dồn tiền vào đầu tư chúng để thu cho minh khoản lợi nhuận khổng lồ. Như một nhà khoa học, thầy luôn lấy mẫu xét nghiệm cẩn thận và tỉ mỉ, sau đó từ kết quả nghiệm thu mới trực tiếp quyết định giải ngân.

Nhìn chung ý tưởng vẫn quản trị rủi ro, điều quan trọng và tối kỵ nhất mà bất cứ một nhà đầu tư không được phép lãng quên? Nếu bạn giao dịch theo xu hướng, để tối đa hoá lợi nhuận ta phải bắt tiền của mình làm việc, nó phải vận động và ra ngoài kia không được ở yên trong ví. Nghĩa là bạn đang đóng vai trò một ông chủ đang quản những tên lao động mang tên đồng tiền kia làm việc một cách chặt chẽ và hợp lý. Và tuyệt đối trong bất cứ trường hợp nào không được để tên nào lười biếng gây tổn hại đến "thanh danh" cũng như "địa vị" của bạn. Điều này đòng nghĩa nếu khoản sinh lời của bạn chạm mức cắt lỗ thì phải tuân thủ không được phép giữ.

Có một số quy luật mà tôi nghĩ có thể giúp ích cho các bạn để có thể sống sót ở thời điểm hiện tai:

1. Hãy chọn những cổ phiếu tập trung dòng tiền trong mỗi nhóm ngành, kiểm định nó bằng giải ngân một ít để đánh giá mẫu thử của mình. Quan sát mẫu hình và đánh giá quá trình hoàn thiện, tiềm năng của mã cổ phiếu đợt tới thế nào?.

2. "The trend is your friend" hãy chỉ giải ngân khi thị trường bắt đầu hồi phục. Lúc đó ta mới tiến hành thăm dò có tín hiệu và mẫu thử của mình.

3. Nếu kết quả thử nghiệm ổn định và có mức độ chính xác cao thì bây giờ mới quan sát điểm mua của cổ phiếu. Liệu điểm mua đã phù hợp với các tiêu chí bạn đặt ra không. Nếu thỏa mãn thì hãy giải ngân vốn của mình. Bằng không thì ngồi im tuyệt đối không xuống tay.

4. Hãy tiếp tục nắm giữ và liên tục quan sát cổ phiếu đó. Chưa được ăn mừng trên chiến thắng vội. Bạn chỉ thực sự thắng khi tiền vào trong túi bạn. Hãy luôn nhớ đặt stoploss cho mình, không thể bất cẩn và luôn đề phòng rủi ro.

Nói cách khác việc bạn cần làm là quan sát những mã cổ phiếu ít giảm chung so với thị trường và tìm hiểu câu chuyện nào thúc đẩy vân động tăng giá của cổ phiếu. Vì vậy nhân tố quan trọng nhất vẫn là quản trị danh mục sao cho hợp lý và luân tuân thủ quy tắc mình đặt ra. Thị trường tài chính là một cuộc chiến và bạn buộc phải trở thành một gã lính vâng lệnh tuyệt đối. Và tin tôi nếu bạn thực sự tuân thủ tốt các quy tắc này, bạn không cần ai giúp bạn trên thị trường đầu tư. Ngay cả tôi một gã broker "giàu kinh nghiệm", có thể sẽ phải học hỏi bạn nhiều. Chúc các bạn may mắn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,215.68

-0.93 (-0.08%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,232.70

+4.80 (+0.39%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
6 Yêu thích
2 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại