menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Hiếu MH Stocks Pro

Giao dịch lô lẻ tác động tới thị trường giai đoạn nhạy cảm

Nhà đầu tư cần chú ý điều gì

Giao dịch lô lẻ tác động tới thị trường giai đoạn nhạy cảm

Mới đây, Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đã báo cáo Uỷ ban chứng khoán nhà nước về việc ấn định thời hạn ngày 12/9 để thực hiện giao dịch lô lẻ.

Việc giao dịch lô lẻ trở lại sẽ giúp cho nhà đầu tư có thể giải quyết bất tiện trong giao dịch hiện nay như mua bán cổ phiếu lẻ, nhận từ các đợt chia cổ tức và cổ phiếu phát hành thêm.

Do đó, Bộ tài chính nhiều lần đã yêu cầu Uỷ ban chứng khoán xem xét báo cáo việc áp dụng giao dịch lô lẻ, tối thiểu là 10 cổ phiếu trước đây để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.

Rõ ràng đây là quyết định phù hợp với bối cảnh hiện nay khi đang trong thời điểm “mùa trả cổ tức” bằng cổ phiếu và phát hành thêm cổ phiếu của doanh nghiệp.
Giao dịch lô lẻ tác động tới thị trường giai đoạn nhạy cảm

Chẳng hạn như họ chỉ mua ở trong những thời điểm nhất định và trong phiên giao dịch ấy, mức giao dịch lô lẻ phải chạm sàn. Do đó, nhà đầu tư giao dịch lô lẻ chịu rất nhiều thiệt hại mặc dù quy mô cực kỳ nhỏ. Đây cũng là một lợi ích để nhà nước bảo vệ nhà đầu tư và khi áp dụng được hệ thống giao dịch lô lẻ thành công thì nó sẽ tương đương giao dịch lô chẵn.

Một khi nhu cầu gom nhiều lô lẻ thành các lô chẵn tăng cao, nhà đầu tư không nhất thiết phải bán giá sàn để có thể giao dịch. Mặc dù nhỏ nhưng tổng thanh khoản của lô lẻ sẽ góp phần vào thanh khoản của thị trường. Nhìn chung về lý thuyết, thanh khoản thị trường cũng tăng theo, lợi ích và quyền lợi của nhà đầu tư được đảm bảo dẫn đến thị trường phát triển.

Đơn cử hiện tại đang có 6 triệu tài khoản chứng khoán, chỉ cần 25% đến 30% số lượng tài khoản tham gia thị trường thì con số cũng cực kỳ lớn. Mỗi nhà đầu tư có một chút lô lẻ và khi “góp gió thành bão” cũng ra số lượng cổ phiếu lớn trên thị trường.

Giao dịch lô lẻ tác động tới thị trường giai đoạn nhạy cảm

Theo ước tính của công ty chứng khoán TP. Hồ Chí Minh - HSC, thời gian thanh toán được rút ngắn xuống T+2 thì có thể giúp cho thanh khoản thị trường tăng từ 10 - 15%. Còn về dài hạn, việc rút ngắn thời gian thanh toán sẽ giúp cải thiện kết quả đánh giá của FTSE với thị trường chứng khoán Việt Nam và góp phần đẩy nhanh quá trình nâng hạng của thị trường. Cơ chế giao dịch T+2 đang áp dụng tương đương với mô hình thanh toán tiên tiến trên thế giới.

Nhìn nhận thông tin này, ông Ngọc bổ sung thêm những tác động tích cực của việc rút ngắn thời gian thanh toán T+2 theo nhiều góc cạnh khác nhau. Dễ nhìn nhất theo kinh tế vĩ mô thì thị trường sẽ được phát triển về dài hạn. Còn ở góc độ vi mô, nhà đầu tư được giảm rủi ro khi giao dịch trên thị trường. Trước đây, họ mua cổ phiếu phải 3 ngày sau mới được giải ngân và trong 3 ngày này thị trường có thể biến động mạnh mà nhà đầu tư không kịp xử lý dẫn đến rủi ro trong 3 ngày chờ hàng về là rất lớn.

( Nguồn: Vietnambiz )

🍀 Chúc anh chị tuần giao dịch mới thành công !! Bình tĩnh và quyết thắng !

💸 Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư đang hoang mang khi thị trường rung lắc mạnh

📊 Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Minh Hiếu MH Stocks Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,244.70

-3.94 (-0.32%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,277.47

-4.00 (-0.31%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
8 Yêu thích
11 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại