menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hằng Nguyễn Pro

Giảm thiểu rủi ro bắt đáy khi NĐT chú ý những điểm này

Trong bối cảnh thị trường giảm mạnh với những phiên có các nhóm ngành điều chỉnh về những vùng giá mà nhà đầu tư có thể xem như "hấp dẫn" so với những vận động tăng dốc trước đó. Nhiều câu hỏi cần giải quyết trên Thị trường chung như "Có nên bắt đáy hay chưa?" và "Liệu có cách nào giải ngân trong bối cảnh Thị trường giảm điểm mà vẫn đảm bảo yếu tố an toàn?"

Để trả lời các yếu tố trên chúng ta sẽ tập trung vào 2 yếu tố đó là xây dựng một Quy trình giao dịch và Kiểm soát tâm lý và quy trình đó. Đầu tiên với yếu tố về quy trình thì chúng ta có một gợi ý để các quyết định được cho là rủi ro trở nên "hợp lý" hơn:

1. Xác định vùng cầu tiềm năng

Ở bước này phản ứng đầu tiên của chúng ta có thể là những vùng nền giá hay những vùng hỗ trợ được nhắc nhiều trong quá trình giao dịch. Tuy nhiên Nhà đầu tư nên chú ý một điều thường những yếu tố dễ thấy và ai cũng có thể nhận ra trên thị trường lại không phải là những yếu tố dẫn đến thành công. Đấy là một nghịch lý nhưng chúng ta cần phải hiểu chúng để có được một quyết định của 5% người thắng cuộc.

Để giải thích rõ hơn về vấn đề này chúng ta sẽ nói về yếu tố tâm lý. Nếu về đúng một vùng điểm số nào đó mà Nhà đầu tư quan tâm và bật lại quanh đấy thì lực cầu của nhỏ lẻ là lớn. Tuy nhiên, nếu bật trước một nhịp (cao hơn vùng cầu NĐT xác định) và bật lại sau một nhịp (nhúng xuống dưới vùng cầu NĐT xác định) thì tâm lý nghi ngờ hơn, và chúng ta sẽ quan sát được nhiều hơn động thái của "dòng tiền thông minh"

2. Xác định rõ những gì chúng ta muốn.

Trong bước này chúng ta sẽ xác định rõ các nhóm ngành mà dòng tiền có thể sẽ hướng đến, cũng như các cổ phiếu mạnh trong nhóm ngành đó sau nhịp giảm điểm và thay máu.

Để xác định nhóm ngành chúng ta có thể dựa vào các yếu tố vĩ mô và chu kỳ của nền kinh tế cũng như bối cảnh hiện tại. Một gợi ý trong thời điểm hiện tại là Các tín hiệu hồi phục trong sản xuất kinh doanh, Xuất khẩu và Năng lượng là các yếu tố đang được kỳ vọng và xa hơn là điểm nghẽn ở Tín dụng ngân hàng khi được tháo gỡ và Giải ngân vốn đầu tư công.

Sẽ có nhiều kỳ vọng khác nhau trên thị trường tuy nhiên Nhà đầu tư cần xác định rõ đâu là yếu tố trọng yếu không nên có tín dàn trải vì khi phục hồi trong các nhịp đầu tiên dòng tiền sẽ tương đối yếu.

Để xác định cổ phiếu khoẻ hơn các cổ phiếu khác trong ngành chúng ta sẽ thực hiện phương pháp so sánh. Các cổ phiếu có mức giảm thấp hơn và giữ giá so với số còn lại sẽ là điểm sáng khi thị trường bật lại.

3. Giải ngân và những chú ý: Tỷ lệ mua và Margin

Về tỷ lệ mua, vì mua trong một nhịp giảm điểm chúng ta sẽ chưa biết được thị trường có thể bật lại ở nhưng vùng mà chúng ta cho là tiềm năng hay chưa. Nên để hạn chế rủi ro Nhà đầu tư nên chia nhỏ ra nhiều lần và chờ tín hiệu khi hàng về của các lần giải ngân, tránh mua trong một lần và việc margin chỉ nên thực hiện khi có tín hiệu xác nhận.

4. Quản lý sau khi giải ngân.

Bước này là một bước rất quan trọng mà Nhà đầu tư thường bỏ qua. Chúng ta luôn thấy được tất cả quyết định trên thị trường đều có rủi ro và có thể nói không ai chắc chắn được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Cho nên khi chúng ta đã có một danh sách những hành động ở trên và đi đến bước thứ 3 đó là giải ngân thì tâm lý của chúng ta đang cho là các phân tích ở bước 1 và 2 của mình là đúng. Và thật khó khăn nếu kết quả không thể đi theo kỳ vọng.

Tuy nhiên NĐT nên hiểu việc không đi theo kỳ vọng là một việc hết sức bình thường trên thị trường, vì thị trường không chỉ đi theo các yếu tố vĩ mô hay kỳ vọng mà nó còn phản ánh sự sợ hãi và hoảng loạn nên các yếu tố "quá đà" vẫn có thể xảy ra. Vậy công việc của chúng ta là gì?

Khi có những kết quả không như kỳ vọng chúng ta phải giữ vốn và tuân thủ các mức stoploss dựa trên mức độ chịu rủi ro của từng cá nhân, và tuân thủ quy tắc chính là chìa khoá cuối cùng để NĐT có thể đi lâu và xa hơn với thị trường.

Đồng thời chúng ta sẽ nhìn lại những phân tích trước đó và rút kinh nghiệm cho lần giao dịch sau. Quá trình rút kinh nghiệm cũng là một chìa khoá khác của những nhà đầu tư thành công.

Để bàn luận rõ hơn về các yếu tố trên mời anh chị có thể tham khảo video bên dưới

Chúc ac có quá trình đầu tư thuận lợi ạ!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,243.55

+1.97 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,276.65

+2.03 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại