menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Giải pháp tăng hàng hoá chất lượng trên thị trường chứng khoán

Trong thời gian vừa qua, tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn và tái cấu trúc các doanh nghiệp Nhà nước đã không đạt được các mục tiêu theo kế hoạch đề ra

Việc tiếp tục đẩy mạnh công tác thoái vốn và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước là một giải pháp quan trọng giúp tăng hàng hóa chất lượng, đảm bảo thu hút nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK.

Đẩy mạnh cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, trong thời gian vừa qua, tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn và tái cấu trúc các doanh nghiệp Nhà nước đã không đạt được các mục tiêu theo kế hoạch đề ra, được xác định là do những hạn chế trong việc lập kế hoạch, triển khai, cũng như giám sát và kiểm tra các dự án.

Đặc biệt, phía các cơ quan đại diện, chủ sở hữu và lãnh đạo doanh nghiệp còn thiếu quyết liệt trong việc triển khai tổ chức. Trong khi đó, công tác thanh kiểm tra đã không đủ mạnh để xử lý các vấn đề phát sinh, nhất là trong việc xem xét, xử lý trách nhiệm của các lãnh đạo doanh nghiệp và cơ quan quản lý liên quan đến việc chậm trễ cổ phần hóa và thoái vốn.

Tăng hàng hoá chất lượng trên thị trường chứng khoán

Theo một vị chuyên gia nhìn nhận, trong việc cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước thì thị trường chứng khoán đã trở thành điểm tựa vững chắc, đóng vai trò trung tâm liên kết quá trình này với việc thu hút nguồn vốn từ nhà đầu tư, công chúng thông qua các hoạt động như đấu giá cổ phần và niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán. Không chỉ là kênh huy động vốn hiệu quả, thị trường chứng khoán còn đẩy mạnh tiến trình tái cấu trúc các doanh nghiệp Nhà nước, thúc đẩy cải cách góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Ngược lại, việc tăng cường công tác cổ phần hoá, niêm yết doanh nghiệp sẽ giúp thị trường chứng khoán trở nên sôi động hơn. Trong những năm gần đây, thị trường gần như không ghi nhận hoạt động IPO và đưa cổ phiếu lên sàn với quy mô lớn. Đặc biệt, các doanh nghiệp Nhà nước quy mô lớn cũng chưa thể thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn như Agribank, Vinacomin – TKV, SJC,…

Điều này khiến thị trường chứng khoán Việt Nam thiếu “hàng mới” với chất lượng tốt và các nhà đầu tư tham gia thị trường cũng thiếu sự lựa chọn đầu tư những cổ phiếu lớn. Mặc dù số tài khoản chứng khoán mở mới liên tục gia tăng, nhưng giao dịch chỉ tập trung vào một số mã chứng khoán quen thuộc.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường CTCK VPBankS cho rằng, Việt Nam đang trong giai đoạn chuẩn bị nền để nâng hạng thị trường chứng khoán, nên câu chuyện hàng hóa cũng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Nhìn lại giai đoạn năm 2016-2017, khi chúng ta đẩy mạnh quá trình thoái vốn giúp lượng hàng hóa lên sàn niêm yết khá nhiều và thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên các chu kỳ kinh tế giai đoạn đó có sự biến động mạnh, nhiều doanh nghiệp vừa mới được nới về lãi suất, tín dụng trong những năm Covid-19 thì lại phải đối mặt với nền lãi suất cao trở lại của cả thế giới và Việt Nam. Do đó, sức khỏe của doanh nghiệp trong thời gian gần đây liên tục phải đối mặt với môi trường chu kỳ kinh tế ngắn hơn, bất ổn hơn.

“Tôi cho rằng, để các doanh nghiệp có thể ứng phó được với các biến động lớn từ quốc tế thì cần có những giải pháp căn cơ như: Thứ nhất, cần có chính sách hỗ trợ với từng ngành nghề cụ thể; Thứ hai là giải bài toán chi phí vốn cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn, đây là một trong những yếu tố rất quan trọng; và Thứ ba, là tiếp tục đẩy mạnh công tác thoái vốn và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước để tăng số lượng doanh nghiệp niêm yết trên sàn, qua đó tăng lượng hàng hóa chất lượng đảm bảo thu hút nhà đầu tư nước ngoài”, ông Trần Hoàng Sơn khuyến nghị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại