menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Giải mã thị trường giảm sốc – Có nên bắt đáy hay không?

- Thị trường cuối tuần đã có một phiên giảm điểm mạnh, càng về cuối phiên càng diễn biến tồi tệ. Kết phiên 18/8, chỉ số VN-Index giảm tới 55.49 điểm, tương đương 4.5%, xuống 1.177,99 điểm.

- Đây là mức giảm điểm mạnh nhất trong hơn 1 năm trở lại đây, và thanh khoản cũng đạt kỷ lục với giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HSX hơn 36,000 tỷ đồng. Hàng trăm mã giảm kịch sàn, riêng sàn HoSE đã có 158 mã "xanh lơ".

=> Vậy, lý do thị trường giảm điểm mạnh như vậy là gì? Thị trường có rủi ro cao hay không? Nên hành động như thế nào để tối ưu và giảm thiểu thiệt hại nhất?...

Mời nhà đầu tư hãy cùng SimpleInvest phân tích rõ hơn trong bài viết dưới đây, từ đó đưa ra được chiến lược hành động tối ưu nhất cho từng danh mục, từng phương pháp đầu tư nhé!

I. GIẢI MÃ VNINDEX GIẢM MẠNH

1. Tính bền vững chưa cao

- Thị trường đã liên tục tăng mạnh, các chỉ số đã vào vùng quá mua, đáng lẽ đã điều chỉnh từ những ngày trước. Vậy mà Vnindex không những không điều chỉnh mà còn tăng hoặc chỉ giảm nhẹ, lý do là vì cổ phiếu có vốn hóa lớn VIC tăng trần nhiều phiên, là bệ đỡ cho thị trường.

- Điều này dẫn đến thị trường xuất hiện tình trạng "xanh vỏ đỏ lòng” trong thời gian qua.

=> Sau khi thông tin hỗ trợ của VIC đã công bố và phản ánh vào giá, VIC bắt đầu điều chỉnh giảm và thậm chí giảm sàn trong phiên thứ 6, dẫn đến bệ đỡ của thị trường không còn. Đây là 1 trong những nguyên nhân chính khiến cho thị trường giảm điểm

2. Dư nợ Margin tăng cao

- Dư nợ cho vay giao dịch ký quỹ (margin) toàn thị trường ở mức 143.5 nghìn tỷ đồng tại thời điểm cuối quý 2/2023, tăng 24.4 nghìn tỷ đồng, tương đương tăng 20.5% so với cuối quý 1/2023 và tăng 0.9% so với cùng kỳ năm 2022.

Giải mã thị trường giảm sốc – Có nên bắt đáy hay không?

- Nhiều nhà đầu tư đã có lợi nhuận tốt trong giai đoạn vừa rồi, với sức ép margin nên khi thị trường điều chỉnh mạnh sẽ làm cho nhà đầu tư bán chốt ngay thậm, chí giá bán sàn, dẫn đến nguồn cung ra thị trường rất lớn và lực cầu không hấp thụ hết dẫn đến hiệu ứng giảm mạnh.

3. Lo ngại trước thông tin tỷ giá USD tăng cao

- Nhiều nhà đầu tư lo ngại khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục tăng giá bán USD giao ngay tại Sở Giao dịch từ 24,990 đồng/USD lên 25,025 đồng/USD.

Giải mã thị trường giảm sốc – Có nên bắt đáy hay không?

- Tuy nhiên thực chất đây là giá trần bán của NHNN với NHTM chứ không phải tỷ giá giao dịch thứ cấp bên ngoài. Hiện tại, thị trường vẫn đang giao dịch với tỷ giá quanh ngưỡng 24,000 đồng/USD.

=> NHNN đã sử dụng biện pháp can thiệp bán USD nhằm tạo điều kiện cho ngân hàng thương mại mua bán với tỷ giá mới, giúp rút ngắn chênh lệch giá mua - bán USD giữa các ngân hàng thương mại và thị trường chợ đen. Qua đó ngăn chặn tình trạng đầu cơ, giảm áp lực tỷ giá, phù hợp với thị trường.

Giải mã thị trường giảm sốc – Có nên bắt đáy hay không?

4. Thông tin liên quan đến tập đoàn Bất động sản Evergrande

- China Evergrande Group, ông trùm bất động sản từng gây chấn động cách đây 2 năm khi vỡ nợ trái phiếu, vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chapter 15 tại New York.

- Thực chất đây không phải vấn đề mới khi Evergrande từ cách đây 2 năm đã gặp vấn đề kiệt quệ tài chính khi đang xử lý khoảng lỗ 81 tỷ USD từ 2021. Hiện tại, công ty này vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ.

- Cần phân biệt rõ đây không phải phá sản. Theo Chương 15 của Luật Phá sản Mỹ, Bảo hộ phá sản nhằm bảo vệ các công ty ngoài Mỹ đang trải qua quá trình tái cơ cấu nợ khỏi việc chủ nợ tìm cách kiện hoặc giữ tài sản của doanh nghiệp đó ở Mỹ.

- Việc bảo hộ phá sản sẽ giúp doanh nghiệp có thời gian và sự bảo vệ cần thiết để hoàn tất quá trình tái cơ cấu nợ.

=> Evergrande hiện đã không còn nằm trong top 10 công ty Bất động sản hàng đầu của TQ nữa.

=> Theo SimpleInvest, thông tin này không phải thông tin mới, cũng không quá ngạc nhiên, và nó không tác động đến thị trường như nhà đầu tư đã đánh giá.

KẾT LUẬN: Việc tổ hợp của nhiều thông tin không tích cực đã tác động mạnh lên tâm lý của nhà đầu tư, dẫn đến việc bán tháo trong nước. Điểm tích cực là tự doanh và nước ngoài lại mua ròng trong phiên giao dịch khủng hoảng này.

II. CHIẾN LƯỢC HÀNH ĐỘNG TỐI ƯU

- SimpleInvest đánh giá việc điều chỉnh của thị trường hiện tại là điều chỉnh trong ngắn hạn, còn về dài hạn thị trường vẫn duy trì xu hướng tăng với nhiều chính sách hỗ trợ từ Chính Phủ giúp nền kinh tế phục hồi.

- Theo SimpleInvest, hành động BẮT ĐÁY hay không sẽ phụ thuộc vào phương pháp của nhà đầu tư, cụ thể:

1. Đối với vị thế đầu tư ngắn hạn

- Đối với anh chị nhà đầu tư ngắn hạn, lướt sóng… nên xem xét lại tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu và khẩu vị đầu tư có chấp nhận được rủi ro hay không.

- Chẳng hạn, nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt hoặc tỷ trọng cổ phiếu thấp ở giai đoạn này sẽ thấy hồ hởi hơn vì có thể mua được giá tốt. Điều này cũng đã cho thấy được khả năng quản trị rủi ro tốt của nhà đầu tư rồi. Vậy thì việc bắt đáy hoặc lướt T0 với hàng sẵn có cũng hết sức bình thường.

- Còn ngược lại, nhà đầu tư nếu có sử dụng đòn bẩy quá cao hoặc sức mua không còn thì nên đứng ngoài, thậm chí giảm bớt tỷ trọng để tránh rủi ro bị call margin. Bên cạnh đó, việc bán hạ tỷ trọng cũng là để có sức mua khi thị trường hồi phục trở lại

*Một số ngành, cổ phiếu có thể bắt đáy hoặc lướt T0 cho nhà đầu tư ngắn hạn:

(1) Chứng khoán: SHS, SSI, VND, VIX

(2) BĐS: CEO, DIG, PDR, NVL, L14

(3) Thép: HSG, HPG, NKG

=> Cụ thể điểm mua bắt đáy hoặc lướt T0 nhà đầu tư liên hệ với SimpleInvest để được hỗ trợ chi tiết và hiệu quả nhất nhé!

2. Đối với vị thế đầu tư trung dài hạn

- Đối với nhà đầu tư theo đuổi vị thế đầu tư trung-dài hạn, đầu tư vào cơ bản doanh nghiệp thì nhịp điều chỉnh lần này của thị trường là cơ hội rất lớn để chọn lựa những cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt và giá đang được chiết khấu mạnh để đầu tư.

- Những doanh nghiệp cần chú ý cho vị thế đầu tư trung dài hạn là các doanh nghiệp có triển vọng về tăng trưởng kết quả kinh doanh trong giai đoạn cuối 2023 đầu 2024.

*TOP doanh nghiệp có yếu tố cơ bản tốt nhất: Đang được chia sẻ MIỄN PHÍ trên room “TRUY TIỀM SIÊU CỔ CƠ BẢN” của SimpleInvest

Nhà đầu tư quan tâm về cơ bản cổ phiếu và mong muốn tìm các cơ hội từ doanh nghiệp tăng trưởng về kết quả kinh doanh thì liên hệ với đội ngũ SimpleInvest để được thêm vào nhóm chuyên về phân tích cơ bản. Từ đó nhà đầu tư sẽ hiểu rõ doanh nghiệp và lên các danh mục đầu tư thích hợp nhất nhé!

=> CHI TIẾT ĐIỂM MUA BÁN VÀ GIẢI NGÂN TỪNG CỔ PHIẾU, NGÀNH NGHỀ… NHÀ ĐẦU TƯ LIÊN HỆ SIMPLEINVEST ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN HIỆU QUẢ NHẤT NHÉ!

BẠN CÓ CÂU HỎI HOẶC QUAN ĐIỂM CÁ NHÂN NÀO XOAY QUANH THỊ TRƯỜNG CÓ THỂ ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN ĐỂ CÙNG BÀN LUẬN VỚI SIMPLEINVEST NHÉ!

Follow kênh để đọc được sớm nhất các bài Phân tích chuyên sâu, Nhận định thị trường, Chiến lược đầu tư tối ưu nhé!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,251.25

-5.31 (-0.42%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,280.54

-8.26 (-0.64%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả