menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bạch Dương Pro

Giải mã BCTC các công ty chứng khoán

‘Bạn cần phải hiểu rõ kế toán và các sắc thái của nó. Đó là ngôn ngữ kinh doanh và không phải là một ngôn ngữ hoàn hảo. Nhưng trừ khi bạn sẵn sàng nỗ lực tìm hiểu về kế toán - biết cách đọc và hiểu báo cáo tài chính - còn không thì bạn thực sự không nên tự mình chọn mua chứng khoán.’ _Warren Buffett_

Ở bài viết trước, mình có đề cập đến 3 yếu tố then chốt mà một nhà đầu tư cần quan tâm khi chọn một cổ phiếu công ty chứng khoán:

(1) Thị trường chứng khoán có triển vọng hay không?
(2) Doanh thu tăng trưởng có đến từ hoạt động chính của công ty (môi giới, cho vay,...) không?
(3) Danh mục tự doanh của công ty đó có ổn không?

Vậy làm thế nào để trả lời được câu hỏi (2) và (3)? Lật BCTC ra rồi vào việc thôi! (hình ảnh minh họa trong bài sẽ được lấy từ BCTC Q2/2024 của SSI).

Giải mã BCTC các công ty chứng khoán

Hoạt động cốt lõi

Giải mã BCTC các công ty chứng khoán

Gần đây, doanh thu nghiệp vụ môi giới truyền thống đã bị bào mòn dần trong cuộc đua ‘zero-fee’ của các công ty chứng khoán. Do đó, trong tương lai, ‘trụ cột’ cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của các công ty chứng khoán sẽ đến từ dịch vụ cho vay và tư vấn đầu tư.

Tuy nhiên, những mảng trên lại không thể mang đến lợi nhuận ‘gấp đôi, gấp ba’ cho các công ty chứng khoán. Vậy tại sao cần quan tâm? Đơn giản vì đây là hoạt động cốt lõi, khách hàng của doanh nghiệp cũng đến từ đây. Hơn nữa, đã nhiều lần, gần đây nhất là Q1/2024, mặc dù thị trường chứng khoán trải qua thời gian khá rực rỡ, nhưng lợi nhuận lại của vài công ty chứng khoán lớn (VIX, VND, BSI, CTS,...) đi lùi vì tự doanh kém sắc.

Chìa khóa để ‘nội soi’ danh mục tự doanh

Danh mục FVTPL - chỉ báo sớm của các nhà đầu tư để:

- Dự đoán lợi nhuận các quý tới của các công ty chứng khoán.

- Tìm kiếm cơ hội đầu tư cho chính bản thân, bởi các CTCK là những nhà đầu tư tổ chức có chuyên môn và có độ nhạy bén trên thị trường, theo đó kỳ vọng hiệu suất đầu tư cũng có sự vượt trội hơn so với đà tăng chung.

Giải mã BCTC các công ty chứng khoán
Giải mã BCTC các công ty chứng khoán

Ở phần này, mục 1.1 sẽ là lãi/lỗ đã thực hiện và mục 1.2 sẽ là lãi/lỗ chưa thực hiện.

Danh mục AFS tương tự FVTPL nhưng, lợi nhuận từ mục này chỉ được ghi nhận khi đã được thực hiện. Khoản thực hiện của AFS sẽ không hạch toán trên bảng báo cáo kết quả kinh doanh mà sẽ đi vào bảng có tên “báo cáo thu nhập toàn diện khác”. Do đó, công ty chứng khoán dùng mục này để điều tiết lợi nhuận. Những công ty nào có mục AFS này lớn thì khả năng cao trong tương lai sẽ tác động tích cực đến lợi nhuận.
Giải mã BCTC các công ty chứng khoán
Giải mã BCTC các công ty chứng khoán
Về HTM, đơn giản ‘nắm giữ đến ngày đáo hạn’ thì chủ yếu sẽ bao gồm: trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi,... Do đó, nguồn thu từ HTM sẽ là dòng tiền đều, ổn định nhưng không quá đột biến.
Giải mã BCTC các công ty chứng khoán

Tóm lại,

(1) Để đánh giá triển vọng bền vững của công ty cần phải xem xét cả hoạt động kinh doanh cốt lõi và hoạt động tự doanh.
(2) Cần hiểu rõ bản chất danh mục tự doanh để đưa ra phân tích và quyết định đúng đắn hơn.
Lưu ý: Bài viết không mang tính khuyến nghị. Hy vọng nội dung sẽ giúp các nhà đầu tư hiểu hơn về báo cáo tài chính của các công ty chứng khoán.

Nếu bạn nhận thấy còn yếu tố nào khác đáng quan tâm, hãy chia sẻ quan điểm trong phần bình luận bên dưới nhé! "We live, we learn".

Các bài viết mới sẽ được cập nhật đều đặn vào thứ Ba và thứ Năm mỗi tuần. Đừng quên theo dõi kênh để không bỏ lỡ những thông báo nhé!
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bạch Dương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,233.19

-5.28 (-0.43%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,272.18

-8.33 (-0.65%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả