menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hải Invest Pro

Giai đoạn phân hóa tột độ- 'Tay mơ' mất tiền

Chứng khoán đã không còn xa lạ với những nhà đầu tư tại Việt Nam, rất nhiều người gia tăng tài sản nhờ kênh đầu tư đang tăng trưởng mạnh này.


Tuy nhiên, cần nhớ rằng ngoài những lợi nhuận hấp dẫn mà cổ phiếu mang lại thì các nhà đầu tư cũng dễ dàng mắc phải những sai lâm, dẫn đên tình trạng “cháy tài khoản”. Sau đây là những sai lầm mà nhà đầu tư thường mắc phải khi tham gia thị trường chứng khoán.

Muốn kiếm lời nhanh chóng

Đây là sai lầm thường gặp nhất khi mọi người bắt đầu đầu tư. Đó là mang tâm thế chỉ muốn kiếm lời nhanh chóng.

Biên độ dao động giá mỗi ngày trong thời điểm hiện tại của những cổ phiếu niêm yết ở Sàn giao dịch HoSE là 7%/ngày, HNX là 10%. Theo lý thuyết, một người có kinh nghiệm và khả năng phân tích tốt có thể có lợi nhuận từ 7% đến 10%/ngày.

Có nghĩa là, một nhà đầu tư giỏi có thể kiếm từ 140% – 200% lợi nhuận/tháng chỉ nhờ vào việc đầu tư. Trên thực tế, đây là con số không dễ gì đạt được. Bạn nên biết rằng nhà đầu tư nổi tiếng thế giới Warren Buffett gia tăng khối tài sản khổng lồ nhờ việc duy trì tỷ suất lợi nhuận bền vững dài hạn là 20%/ năm trên thị trường chứng khoán.

Đầu tư là một quá trình dài, người biết tích lũy kinh nghiệm và đưa ra quyết định không ngoan sẽ trở thành người thành công. Thay vì chọn mục tiêu đạt được mức lợi suất cao trong thời gian ngắn, bạn hãy cố gắng đạt được tỷ suất lợi nhuận ổn định trong thời gian dài.

Mua số lượng lớn cổ phiếu giá trị thấp

Nhiều nhà đầu tư với số vốn nhỏ lại thích mua cổ phiếu penny ( FLC ROS KLF ) với mức giá thấp. Việc này sẽ mang lại cho họ cảm giác được sở hữu nhiều cổ phiếu sẽ có lời hơn. Nhưng thực tế lợi nhuận được tính theo phần trăm trên tổng giá trị cổ phiếu mà không dựa trên số lượng cổ phiếu. Vì thế bạn nên lựa chọn những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng hơn là mua các cổ phiếu giá thấp nhưng lợi nhuận bị chững lại.

Thiếu kiến thức và khả năng đánh giá doanh nghiệp

Sai lầm quan trọng nhất mà nhiều nhà đầu tư thường gặp phải là thiếu kiến thức chuyên môn và khả năng đánh giá tình hình doanh nghiệp. Điều này sẽ khiến việc đầu tư chứng khoán trở thành một ván bạc, vì khi đó nhà đầu tư sẽ không biết lựa chọn cổ phiếu tốt. Những nhà đầu tư này thường mắc phải bẫy thông tin dẫn tới những quyết định sai lầm.

Khi quyết định đầu tư chứng khoán, bạn hãy luôn trau dồi cho mình thật nhiều kiến thức và cập nhật tình hình thị trường mỗi ngày cũng như học hỏi từ những bài học thành công để đầu tư hiệu quả hơn.

Mã này đã tăng nhiều rồi làm sao mà tăng được nữa

Khi bắt đầu mua cổ phiếu của Coca-cola, tỷ phú chứng khoán Warren Buffett mua với giá $41.81/ cổ phiếu, sau đó giá CoCa liên tục tăng. Những người cùng mua cổ phiếu Coca ở thời điểm năm 1988 với ông, đều bán hết ra thị trường vì họ nghĩ rằng mã này sẽ không thể tăng nữa. Thế nhưng họ đã sai lầm, Buffett với quyết định nắm giữ 400 triệu cổ phiếu Coca-Cola đã thu về được 16 tỷ USD ở thời điểm hiện tại.

Đó chính là một minh chứng cho bài học bán vội cổ phiếu mà không nhận ra giá trị tiềm năng của nó. Để tránh khỏi tâm lý bị tác động từ ham muốn chốt lời, nhà đầu tư cần nỗ lực tìm kiếm danh mục đầu tư của những công ty có tiềm năng phát triển vượt trội so với thị trường. Bởi vì, thực chất giá cổ phiếu phản ánh khả năng kinh doanh của công ty, nhà đầu tư sẽ được gia tăng lợi nhuận khi doanh nghiệp đó làm ăn thuận lợi.

Cố chấp giữ những cổ phiếu thua lỗ

Đa số nhà đầu tư gồng lỗ rất giỏi vì họ không muốn bán cổ phiếu khi giá giảm. Nguyên nhân là do họ không muốn chấp nhận sự thật rằng khoản đầu tư của mình gặp thất bại. Nhà đầu tư kiên trì giữ cổ phiếu cho tới khi giá giảm quá sâu tới vài chục phần trăm, lúc này họ mất đi hy vọng và bán cổ phiếu chịu một khoản thua lỗ rất lớn. Đây là sai lầm phổ biến mà hầu hết nhà đầu tư gặp phải. Theo nhà đầu tư nổi tiếng O’Neil, ông luôn cắt lỗ ngay lỗ khi cổ phiếu giảm 7% hoặc 8%. Bằng cách tuân theo nguyên tắc này sẽ đảm bảo vượt qua được thời điểm khó khăn để tiếp tục đầu tư huy động vốn.

Trên đây là những sai lầm mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng có thể gặp phải khi mới tham gia thị trường chứng khoán. Tích lũy kiến thức và kinh nghiệm chính là chìa khóa vàng để đánh bại thị trường và kiếm lời từ đó.

💸 Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư đang hoang mang khi thị trường rung lắc trong vùng điều chỉnh!

Mỗi một lệnh mua/bán đều có khả năng lời và lỗ trên thị trường, vượt qua được những cạm bẫy trên để nhìn thị trường bằng bản năng riêng của mình là điều mà nhà đầu tư cần tích lũy và củng cố qua từng phiên giao dịch, qua từng lần khớp lệnh và qua những lần mất tiền.

Câu hỏi về cổ phiếu Comment ở dưới bình luận !

Chúc anh chị tuần giao dịch mới thành công !! Bình tĩnh và quyết thắng !

Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư đang hoang mang khi thị trường rung lắc mạnh

Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Hải Invest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
5 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại