Giá xăng dầu tăng "phi mã", hàng loạt xe nằm bãi, doanh nghiệp vận tải Đà Nẵng điêu đứng (Bài 2)
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 cộng thêm giá nhiên liệu tăng “phi mã” khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách tại Đà Nẵng “khóc ròng” vì liên tục thua lỗ.
Chìm trong khó khăn
"Chúng tôi đang phải đối diện với giai đoạn khó khăn nhất mà từ trước đến nay", ông Phạm Thế Vỹ, Giám đốc hãng Taxi Đà Nẵng thở dài nói.
2 năm cho xe nằm bãi vì dịch Covid-19, vừa hoạt động trở chưa được bao lâu thì giá xăng dầu lại tăng kỷ lục, các hãng taxi tại Đà Nẵng chìm trong khó khăn.
Theo Giám đốc hãng Taxi Đà Nẵng, hiện công ty chỉ có khoảng 30% số xe hoạt động. Với 30% đầu xe hoạt động hiện tại thì nguồn thu không đủ để duy trì các hoạt động thường xuyên của công ty chứ chưa nói đến tích lũy, tái đầu tư.
"Bây giờ cho chạy chừng ấy xe cũng chỉ để duy trì chứ nếu dừng hẳn thì sẽ phá sản vì mất toàn bộ tài xế, nhân viên. Đến khi ổn định, mình muốn chạy thì tìm đâu ra nhân lực để hoạt động. Vậy nên nhìn vào số đầu xe thì thấy đó là khối tài sản khổng lồ nhưng thực tế đó là tiền chết của doanh nghiệp. Nếu không hoạt động, tài xế, nhân viên bỏ việc, khối tài sản ấy cũng chỉ là sắt vụn. Vậy thì chỉ còn cách khả dĩ nhất là cố duy trì ở mức độ nào đó để chờ ngày mai tươi sáng hơn", ông Vỹ chia sẻ.
Giám đốc hãng Taxi Đà Nẵng Phạm Thế Vỹ cho hay, để đưa một xe taxi vào chạy lại sau nhiều tháng nằm bãi đã khiến doanh nghiệp chịu rất nhiều chi phí sửa chữa, trang bị các điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Đưa càng nhiều xe vào hoạt động thì càng tốn kém chi phí trong khi lượng khách không có để bù vào. Trong khi đó, kể cả xe không lăn bánh vẫn phải chịu nhiều chi phí như phí đường bộ, phí bảo dưỡng, phí bến bãi…
Khó chồng khó đối với hãng Taxi Đà Nẵng hiện nay là vắng khách, giá cước không đổi nhưng giá xăng dầu lại quá cao. Tài xế ôm xe cả ngày chỉ chạy được vài ba chuyến, cước phí thu về cũng chỉ đủ tiền xăng nên không có thu nhập hoặc có thì cũng quá thấp, không đủ sống.
Theo lẽ thường, giá nhiên liệu tăng thì khoản để bù vào đó là tăng giá cước. Tuy nhiên, hãng không thể thực hiện điều này vì nó phải có lộ trình và sự đồng ý của các sở, ban ngành. Hơn nữa, hiện tại lượng khách còn thấp do đang là mùa thấp điểm du lịch, nếu tăng giá cước thì đối diện nguy cơ mất khách.
"Sau dịch, chủ yếu là mình phải cố gắng giữ giá để tăng lượng khách hàng. Tuy nhiên, nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng thì mức cước phí cũng phải tính toán tăng chứ doanh nghiệp không thể nào trụ được", ông Vỹ nói thêm.
Đại diện Hiệp hội Taxi TP.Đà Nẵng cho biết, hiện các doanh nghiệp taxi đều phải hỗ trợ, trích thêm phần trăm lợi nhuận cho lái xe vì giá xăng dầu quá cao. Qua nhiều đợt dịch, đến nay, hoạt động của các hãng taxi đã giảm 60-70% cả về doanh thu lẫn nhân lực, rất nhiều tài xế đã chuyển đổi ngành nghề sang lĩnh vực khác. Nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng kỷ lục như hiện nay và sắp tới thì khó có hãng taxi nào trụ được.
"Cố sống" đến khi giá xăng dầu quay đầu
Những ngày qua, hàng trăm xe khách nằm im tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng. Thỉnh thoảng, vài xe giường nằm với số khách đế trên đầu ngón tay xuất bến.
Theo Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ thương mại Phi Hiệp (Công ty Phi Hiệp), dù đang sở hữu hơn 10 đầu xe khách giường nằm chất lượng cao chạy tuyến Đà Nẵng-Cần Thơ, Đà Nẵng-TP.HCM nhưng ông chỉ duy trì 2 xe chạy mỗi ngày.
Tài xế xe khách ngồi chờ "thượng đế". Ảnh: D.B
"Xăng dầu lên cao quá mà khách không có nên phải cắt bớt đầu xe hoạt động chứ không thể chạy hàng loạt xe không được. Trước và sau Tết Nguyên đán 2022, khi được phép hoạt động trở lại, tôi cho chạy 5 xe nhưng 1 tháng nay thì chỉ duy trì 2 xe. Một chuyến xe quay đầu chi phí tầm 20 triệu đồng mà chỉ chở vỏn vẹn từ 4 đến 5 hành khách vào và dự tính cũng chỉ ngần ấy khách ra thì nghỉ chạy sớm quá", đại diện Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ thương mại Phi Hiệp than thở.
Cũng theo chủ Công ty Phi Hiệp, hiện doanh nghiệp đang phải "gồng gánh" chi phí bến bãi, lương nhân viên làm việc tại các phòng vé và đặc biệt là tiền lãi ngân hàng.
"Như doanh nghiệp tôi, hiện số nợ ngân hàng không quá nhiều nhưng nếu không chạy, không có nguồn trả thì người ta cẩu xe ngay chứ không đùa được. Nói chung là với giá xăng dầu tăng chóng mặt như hiện nay thì chạy cũng chết mà không chạy cũng chết. Không chạy thì chết ngay lập tức, còn chạy thì chết từ từ. Vậy thì phải cố duy trì để xem có sống được đến khi giá xăng dầu quay đầu giảm trở lại hay không", chủ Công ty Phi Hiệp chia sẻ.
Bến xe Trung tâm Đà Nẵng vắng bóng hành khách. Ảnh: D.B
Tình trạng trên không chỉ là câu chuyện của Công ty Phi Hiệp mà còn c là khó khăn chung của các doanh nghiệp vận tải hành khách trước tác động của giá xăng dầu tăng hiện nay. Đơn cử như nhà xe S.T chạy tuyến Đà Nẵng-Bình Định dù có gần 30 đầu xe nhưng bây giờ chỉ duy trì 4-5 xe hoạt động mỗi ngày. Hay như nhà xe H.P, hiện chỉ dám chạy 2 trên tổng số hàng chục xe chạy tuyến Đà Nẵng-Lâm Đồng, Đà Nẵng-TP.HCM để duy trì nguồn khách quen.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận