menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Bách

Giá vàng vẫn còn dư địa giảm, người mua nên quan sát thêm

Theo các chuyên gia, giá vàng còn nhiều dư địa giảm, nguy cơ rủi ro cao nếu mua vàng ở thời điểm hiện tại.

Theo các chuyên gia, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn còn ở mức cao. Vì vậy, giá vàng trong nước vẫn còn nhiều dư địa giảm để dần dần đưa về mức chênh hợp lý. Người mua có thể đối diện với nguy cơ rủi ro nếu mua vàng thời điểm này.

Giá vàng còn nhiều dư địa giảm

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang tung ra các giải pháp quyết liệt để bình ổn thị trường vàng. Trong hai ngày qua (từ chiều 3.6), 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, Vietcombank, BIDV, ViettinBank và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đã mở bán vàng miếng trực tiếp cho người dân với giá niêm yết là 77,98 triệu đồng/lượng.

Cùng với hoạt động bán vàng của NHNN, giá vàng trong nước những ngày qua giảm khá mạnh. Giá vàng miếng SJC bắt đầu giảm sâu từ ngày 1.6, sau khi có thông tin NHNN bán vàng cho dân. Tính đến sáng 5.6, giá vàng SJC trong nước niêm yết quanh ngưỡng 77,48 - 78,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra)

Theo đánh giá của TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia kinh tế, khi NHNN niêm yết giá bán, kéo giá vàng giảm sâu đã tạo một tâm lý hào hứng đối với người mua. Tuy nhiên, lượng vàng bán ra trong 2 ngày qua rất hạn chế. Nhiều người xếp hàng đợi cả 2 ngày nay nhưng không mua được vàng, số lượng vàng bán ra không cung cấp đủ nhu cầu của thị trường.

TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích: “Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới hiện tại vẫn ở đâu đó khoảng 7 triệu đồng/lượng và vẫn còn dư địa giảm tiếp. Theo tôi, mức chênh lệch hợp lý giữa giá vàng thế giới và trong nước là khoảng 3 - 5 triệu đồng/lượng, nên thị trường vẫn có dư địa để tiếp tục giảm”.

TS Nguyễn Trí Hiếu cũng đưa ra lời khuyên đối với người mua vàng là nên tiếp tục quan sát và chờ đợi vì có khả năng giá vàng sẽ tiếp tục xuống thấp. “Giá vàng đã giảm 1 triệu đồng từ ngày đầu NHNN niêm yết giá mở bán cho người dân và có thể sẽ tiếp tục giảm những ngày tới. Chính vì thế, tôi nghĩ người nào muốn mua nên tiếp tục quan sát thị trường, chờ đợi giá tiếp tục giảm”.

Vị chuyên gia cũng cho rằng, việc NHNN giao cho các ngân hàng thương mại bán vàng là một điều tích cực để cung cấp vàng ra thị trường và hạ giá vàng xuống. “Để duy trì mức giá hiện tại được lâu, có lẽ NHNN phải làm thế nào đó để bán ra một lượng vàng lớn hơn để đáp ứng nhu cầu về vàng của người dân trong lúc này khi giá vàng giảm sâu trong thời gian ngắn” - vị chuyên gia nói.

Nguy cơ rủi ro cao nếu mua vàng thời điểm này

Trong khi đó, TS Đinh Thế Hiển - chuyên gia kinh tế - cho rằng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn đang ở mức cao, đây cũng là rủi ro nếu người dân mua vàng đầu tư ở thời điểm này.

Về lộ trình NHNN đưa vàng vào thị trường để bình ổn giá vàng, vị chuyên gia phân tích, nếu NHNN bán cho nhóm ngân hàng big 4 với giá tương đương giá thế giới thì không thể đủ nguồn cung vì ai cũng chen mua dù chưa có nhu cầu.

Vì vậy, NHNN sẽ bán theo giá thế giới cộng thêm độ chênh lệch nhất định để đảm bảo từng bước giảm độ chênh giữa giá vàng Việt Nam với thế giới và phù hợp với nhu cầu thị trường. Ngoài ra, lượng bán cũng sẽ chia nhỏ mỗi lần để đưa từ từ vào thị trường, từng bước giảm giá vàng trong nước cho phù hợp.

“Do đó, chúng ta phải chấp nhận giá vàng trong nước và thế giới có sự chênh lệch nhất định và sẽ hạ dần theo thời gian mà lượng vàng được NHNN cung ra, cũng như người dân bắt đầu chuyển qua các kênh khác như gửi ngân hàng, mua bất động sản, hay sản xuất kinh doanh…. Theo tôi, sau một thời gian xử lý, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đưa về khoảng khoảng 2-4 triệu đồng/lượng là hợp lý” - TS Đinh Thế Hiển nói.

Trong giai đoạn đầu, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới chưa thể giảm ngay. Điều quan trọng là phần chênh lệch này nằm trong tay nhà nước để có dự trữ phòng ngừa rủi ro và điều tiết, thay vì chảy vào túi đầu cơ, buôn lậu.

“Dĩ nhiên, Nhà nước không chủ trương neo giá vàng cao so với giá thế giới để hưởng chênh lệch. NHNN thông qua bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại hạ dần chênh lệch giá vàng, giá thị trường hạ đến đâu thì NHNN hạ giá bán vàng cho ngân hàng thương mại đến đó” - vị chuyên gia nhận định..

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

2,307.98

-12.03 (-0.52%)

Biểu đồ mã Gold
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả