menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Chín

Giá vàng tuần tới: Lực đẩy từ “cơn lốc” khủng hoảng ngân hàng

Những lo ngại gia tăng về “cơn lốc” khủng hoảng ngân hàng lan rộng có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực cho giá vàng tuần tới.

Giá vàng tuần tới: Lực đẩy từ “cơn lốc” khủng hoảng ngân hàng

Mọi sự chú ý đang đổ dồn về Deutsche Bank sau vụ giải cứu khấn cấp Crredit Suisse và nhiều ngân hàng Mỹ phá sản.

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng vọt lên mức 2.010 USD/oz vào phiên đầu tuần, nhưng sau đó lại giảm xuống 1.934 USD/oz sau khi FED tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,25% lên mức 4,75- 5%. Tuy nhiên, lực mua tăng mạnh do lo ngại khủng hoảng ngân hàng lan rộng, lại đẩy giá vàng tăng lên 2.004 USD/oz.

Trong phiên cuối tuần này, giá vàng đã “hạ nhiệt” xuống 1.975 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.977 USD/oz. Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC vẫn chỉ xoay quanh mức 67 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng quốc tế giảm trở lại vào phiên cuối tuần này do Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất tháng 3 Mỹ tăng lên 49,3, đánh dấu mức cao nhất trong 5 tháng, trong khi PMI dịch vụ cũng tăng vọt lên 53,8 trong tháng 3, đánh dấu mức cao nhất trong 11 tháng.

Ngoài ra, Chủ tịch FED St. Louis James Bullard cho rằng khi bất ổn ngân hàng giảm bớt, FED sẽ phải tăng lãi suất cao hơn. Ông Bullard dự báo mức đỉnh cao lãi suất cơ bản của FED trong chu kỳ thắt chặt tiền tệ lần này có thể sẽ ở mức 5,5%- 5,75%.

Trước đó trong cuộc họp tháng 3, Chủ tịch FED Powell cũng đã hạ thấp mức độ căng thẳng đang gia tăng khi cho biết hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn đang ổn định, do đó FED sẽ vẫn tập trung vào việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu dài hạn 2%. Điều này có nghĩa FED sẽ còn tiếp tục tăng lãi suất.

Ông Colin, Chuyên gia ngoại hối độc lập, cho rằng mặc dù FED có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất, nhưng nó sẽ không tạo ra động lực tương tự cho đồng USD như động thái tăng 75 điểm lãi suất cơ bản vào năm ngoái. “Dù FED tiếp tục tăng lãi suất, giá vàng có thể sẽ tiếp tục tăng cao hơn do bất ổn ngân hàng đã lan rộng sang khu vực châu Âu và có thể sẽ sang cả các khu vực khác, tạo thành cuộc khủng hoảng tài chính trong tương lai”, ông Colin nhấn mạnh.

Trong khi đó, việc Ngân hàng UBS giải cứu khẩn cấp Credit Suisse sau khi ngân hàng SVB cũng 2 ngân hàng khác của Mỹ sụp đổ đã khiến giới đầu tư lo ngại bất ổn sẽ lan rộng trong lĩnh vực ngân hàng.

Đáng chú ý, cổ phiếu của Ngân hàng Đức Deutsche Bank đã giảm hơn 10% trong phiên cuối tuần này sau khi giá hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) của Deutsche Bank- một công cụ bảo hiểm rủi ro cho các trái chủ trong trường hợp công ty vỡ nợ - đã tăng vọt từ 142 điểm lên 173 điểm.

Giá vàng tuần tới: Lực đẩy từ “cơn lốc” khủng hoảng ngân hàng

Giá vàng có thể sẽ còn tăng cao hơn do lo ngại khủng hoảng ngân hàng lan rộng.

Trên thực tế, Deutsche Bank khó rơi vào tình trạng bất ổn như các ngân hàng nói trên, vì ngân hàng này đã ghi nhận lãi quý thứ 10 liên tiếp, sau khi thực hiện tái cấu trúc trị giá hàng tỷ EUR từ năm 2019. Tuy nhiên, biến động tài sản tài chính của ngân hàng này cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang rất hoảng loạn, và điều này có thể sẽ khiến họ tiếp tục tìm đến các tài sản trú ẩn như vàng.

Được biết sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các ngân hàng châu Âu đã trải qua quá trình tái cấu trúc quy mô lớn và phải củng cố đáng kể bảng cân đối kế toán của mình. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu (EU) vẫn phần nào dễ bị tổn thương trước những cú sốc hiện nay trong lĩnh vực ngân hàng do EU có một liên minh tiền tệ trong khu vực đồng euro, nơi 20 quốc gia dùng chung đồng euro, nhưng lại thiếu một liên minh tài chính. Chính sách tài khóa vẫn là trách nhiệm của từng quốc gia, chứ không phải của một tổ chức duy nhất. Đây là điều khiến nhiều nhà đầu tư quan ngại về rủi ro mà khu vực này có thể phải hứng chịu trong vòng xoáy bất ổn ngân hàng hiện nay.

Ông Colin cho rằng về dài hạn, các mức cần theo dõi trong quá trình tăng lên của giá vàng là 2.034 USD/oz, mức đóng cửa hàng tuần cao kỷ lục trước đây, và sau đó là 2.075 USD/oz. Nếu vượt qua 2.075 USD/oz, thì giá vàng có thể tiến tới mức 2.150 USD/ounce. Trong ngắn hạn, giá vàng tuần tới sẽ có mức hỗ trợ đầu tiên tại 1.964 USD/oz, kế tiếp là mức 1.934 USD/oz. Nếu giá vàng tuần tới vẫn trụ vững trên 1.934 USD/oz, thì đà tăng giá vàng sẽ còn mạnh mẽ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83,800 N

-300.00 (-0.36%)

Biểu đồ mã SJC Hà Nội
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại