menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương

Giá vàng SJC tiềm ẩn nhiều rủi ro

Việc giới hạn số lượng vàng mỗi khách hàng được mua có thể ngăn chặn các đại gia, đầu nậu gom hàng để làm giá

Ngày 10-6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục bán vàng miếng SJC cho 4 ngân hàng thương mại (NHTM) và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) ở mức 75,98 triệu đồng/lượng. Các đơn vị này bán lại cho người dân với giá 76,98 triệu đồng/lượng. So với ngày đầu tiên (3-6) khi 4 NHTM bắt đầu bán vàng cho người dân, giá vàng SJC đã giảm 3 triệu đồng/lượng.

Mỗi người được mua 1 - 2 lượng

Trên thị trường quốc tế, giá vàng biến động dưới ngưỡng 2.300 USD/ounce, tương đương 70 triệu đồng/lượng, mức chênh lệch với giá vàng SJC hiện thu hẹp chỉ còn hơn 6 triệu đồng/lượng.

Điểm khác biệt trong ngày 10-6 là các NHTM thông báo mỗi người chỉ được mua tối đa 2 lượng vàng miếng SJC thay vì không giới hạn như trước. Các cửa hàng của Công ty SJC vẫn duy trì quy định mỗi khách hàng được mua 1 lượng và mỗi cửa hàng chỉ tiếp nhận khoảng 100 khách/ngày.

Giá vàng SJC tiềm ẩn nhiều rủi ro

Người dân vẫn đổ tới Công ty SJC để mua vàng những ngày qua .Ảnh: LAM GIANG

Tại Vietcombank chi nhánh Tân Bình (TP HCM), nhân viên giao dịch cho biết ngân hàng chỉ tiếp nhận khoảng 60 khách nhằm bảo đảm hoàn tất giao dịch trong ngày. Vì thế, nhân viên này khuyên khách hàng đến lấy số thứ tự vào đầu giờ sáng, chiều quay lại để thanh toán và nhận vàng.

Tương tự, tại các điểm bán vàng của Agribank, VietinBank, BIDV, khách đến mua vàng đều phải xếp hàng lấy số thứ tự, chờ gọi tên đến thanh toán và nhận vàng.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, chị Lê Việt Hà, người vừa mua 2 lượng vàng từ Vietcombank chi nhánh Tân Bình, cho biết chị không thấy khó chịu khi ngân hàng giới hạn mỗi người chỉ được mua tối đa 2 lượng/ngày và cho rằng quy định này là công bằng, ai đến xếp hàng đều được mua vàng, thay vì để cho một vài cá nhân mua cả trăm lượng, còn những người đến sau không mua được.

Là người chuyên đầu tư, kinh doanh vàng và chứng khoán, ông Trần Thanh Hùng (ngụ quận Phú Nhuận, TP HCM) cũng đồng tình với việc ngân hàng giới hạn số lượng vàng mỗi khách hàng được mua, vì biện pháp này có thể ngăn chặn các đầu nậu gom hàng để làm giá, thao túng thị trường sau khi các NHTM dừng bán vàng.

Nói về việc các ngân hàng và cửa hàng giới hạn lượng vàng bán cho người dân, TS Trương Văn Phước, nguyên quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cho rằng cần phải thông cảm. NHNN cung ứng vàng, đáp ứng nhu cầu của người dân là tốt rồi. Bởi không riêng Việt Nam mà trên thế giới không nước nào có thể cung ứng vàng vô hạn cho người dân được.

Ông Trương Văn Phước không cho rằng việc ngân hàng bán vàng với số lượng hạn chế cho người dân là biện pháp hành chính mà cần phải nhìn dưới góc độ cung cầu của thị trường. "Nguồn cung vàng phụ thuộc nguồn lực ngoại tệ, tức phải bỏ ngoại tệ ra để nhập vàng nguyên liệu. Trong khi nguồn ngoại tệ của chúng ta có hạn và có rất nhiều mặt hàng phải nhập khẩu" - ông lý giải.

Lo sợ giá giảm thêm

Không phải đợi đến khi các ngân hàng giới hạn lượng vàng mỗi người được mua mà vài ngày qua, nhiều người đã tạm gác nhu cầu mua vàng SJC để đầu tư, tích trữ vì thấy giá giảm quá nhanh. Không ít người dân đến cửa hàng của Công ty SJC và NHTM xếp hàng nhưng sau đó suy nghĩ lại và quyết định không mua nữa.

Anh Nguyễn Văn Tiến (ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) kể tuần trước anh đến Vietcombank chi nhánh TP HCM lấy số thứ tự mua vàng nhưng khi đến lượt thì anh đã hủy giao dịch vì thấy NHNN đang rất quyết tâm kéo giảm và thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng SJC với thế giới.

"Nếu lúc đó tôi mua với giá 79,98 triệu đồng/lượng thì đến nay đã thiệt 3 - 4 triệu đồng/lượng. Thời điểm này tôi vẫn chưa quyết định mua vì thấy xu hướng giá vàng thế giới vẫn đang đi xuống, NHNN cũng chưa có kế hoạch ngừng bán vàng để ổn định thị trường" - anh Tiến nói.

Dưới góc nhìn chuyên gia, ông Nguyễn Đức Hùng Linh, người sáng lập kiêm Giám đốc tư vấn Công ty Think Future Consultancy - chuyên hoạt động về đầu tư tài chính, nhận xét việc NHTM mua vàng SJC từ NHNN rồi trực tiếp bán cho người dân là mua gốc bán ngọn.

Phương pháp này đã bỏ qua khâu trung gian, giúp giá vàng SJC giảm nhanh, đáp ứng nhu cầu tích trữ hoặc làm quà tặng của người dân, chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước được thu hẹp đáng kể. "Ngoài ra, NHNN quy định tất cả hoạt động mua bán vàng đều phải xuất hóa đơn điện tử sẽ bảo đảm tính công khai, minh bạch, đồng thời góp phần ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm giữ, thao túng trên thị trường vàng" - ông Linh nói.

TS Trương Văn Phước cũng cho rằng lúc này người dân cần hết sức thận trọng vì cuối tuần qua, cùng với nhiều biến số về kinh tế Mỹ và châu Âu, đặc biệt là Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ngưng mua vàng dự trữ, đã khiến giá vàng thế giới lao dốc rất sâu.

"Trong nước, giá vàng SJC hạ nhiệt rất nhanh nên tôi nghĩ mua vàng để đầu cơ lúc này là hết sức mạo hiểm. Dĩ nhiên, nắm giữ vàng là quyền của mọi công dân, pháp luật không cấm nhưng cần thận trọng" - ông Phước nêu quan điểm.

Trong khi đó, PGS-TS Nguyễn Thị Mùi - thành viên Hội đồng Chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia - nhận xét NHNN đã thành công trong việc kéo được giá vàng SJC xuống. Tuy nhiên, đó chỉ là thành công bước đầu, thời gian tới NHNN cần kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng phù hợp với tình hình thực tiễn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã DOJI HN
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả