menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Đình Phúc

Giá vàng SJC sẽ hạ nhiệt, về mốc 75 triệu đồng/lượng

Với giải pháp bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để bán lẻ đến người dân, các chuyên gia dự báo, giá vàng SJC sớm hạ nhiệt, có thể về mốc 75 triệu đồng/lượng.

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế nhận định, giá vàng SJC trong nước sẽ giảm về mốc 74-76 triệu đồng/lượng, khi giá vàng trên thế giới hiện đang dao động ở ngưỡng 72 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC sẽ hạ nhiệt, về mốc 75 triệu đồng/lượng

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế thì nhận định, đây là một giải pháp đúng đắn. Theo ông Hiển, NHNN sẽ nhập lượng cung nhất định và bán dần cho các ngân hàng Big 4. Dần dần, giá vàng sẽ hạ dần theo thời gian mà lượng vàng được NHNN cung ra. Theo ông Hiển, ở giai đoạn đầu, giá vàng chưa thể giảm ngay nhưng quan nhất nhất, đó là phần chênh lệch này nằm trong tay nhà nước để có dự trữ phòng ngừa rủi ro và điều tiết, thay vì chảy vào túi đầu cơ, buôn lậu. Thế nên, trong thời gian tới, giá vàng trong nước sẽ giảm nhiệt. Vị chuyên gia này cũng cho rằng, giá vàng SJC chênh lệch với giá vàng thế giới 2-4 triệu đồng/lượng là hợp lý.

Như vậy, nếu theo dự báo của ông Hiển, giá vàng SJC trong nước sẽ giảm về mốc 74-76 triệu đồng/lượng, khi giá vàng trên thế giới hiện đang dao động ở ngưỡng 72 triệu đồng/lượng.

Còn theo PGS. TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho biết, chênh lệch giá vàng miếng trong nước và thế giới có thời điểm lên rất cao, dao động ở mức 18-20 triệu đồng/lượng. Theo ông Long, mức chênh lệch này gây ra hệ quả rất lớn, đó là buôn lậu vàng, chảy máu ngoại tệ, trốn thuế, tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Điều này khiến thị trường bất ổn do giá trong nước không sát với giá thế giới.

Về nguyên nhân khiến giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch quá cao, vị chuyên gia này thẳng thắn nói, đầu tiên là do cung thiếu, cầu tăng. Trong khi đó, giá vàng thế giới vẫn đang có xu hướng tăng mạnh, được dự báo lên đến 3.000 USD/ounce. Trong nước, các kênh đầu tư khác như bất động sản đang trầm lắng, tiết kiệm lãi suất thấp, chứng khoán bấp bênh... nên đầu tư vàng tương đối hấp dẫn, thanh khoản cao khiến nhiều người đổ dồn vào vàng.

Theo ông Long, bởi cung - cầu mất cân đối làm cho chênh lệch giá càng lớn, nên phải tăng cung để giá giảm bớt. Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, các cuộc đấu thầu vàng vừa qua đã sai cách khi căn cứ vào giá của thị trường để quyết định giá tham chiếu đặt cọc, vô hình trung thừa nhận giá đó là giá thị trường. Đây cũng là lý do khiến mục tiêu hạ giá thị trường xuống, thu hẹp giá trong nước và thế giới đã không làm được. Và thực tế, ở các phiên đấu thầu, lượng tiêu thụ chậm. Không ít phiên "ế" chỉ bán được 20% và còn lại ế.

Chính vì vậy, chuyên gia cho rằng, các cuộc đấu thầu vàng không đạt được mục tiêu giảm chênh lệch giá nên NHNN dừng đấu thầu vàng là giải pháp khôn ngoan, thích hợp và thức thời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã DOJI HN
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả