menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Bắc

Giá vàng giảm "sốc", người mua đu đỉnh lỗ hơn 13 triệu đồng/lượng: Chuyên gia nói gì?

Thị trường vàng trong nước ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ trong tuần qua, khi giá vàng miếng "bốc hơi" 10 triệu đồng/lượng. Đặc biệt, mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (3/6), giá vàng SJC tiếp tục lao dốc, giảm còn 81 triệu đồng/lượng bán ra.

Trong tuần qua, giá cao nhất của vàng miếng ghi nhận tại ngày 29/5 khi niêm yết ở vùng giá 88,9-90,9 triệu đồng/lượng (mua - bán). Như vậy, chỉ trong một tuần, mỗi lượng vàng miếng "bốc hơi" 7,9 triệu đồng ở cả chiều mua và bán.

Tính đến 9h30 phút sáng, mỗi lượng vàng miếng SJC giảm xuống vùng giá 79-81 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Trước diễn biến của thị trường, các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp cho dân từ ngày 3/6/2024 là một trong những lý do khiến giá vàng SJC trượt dốc mạnh.

Giá vàng SJC đang lao dốc mạnh trong mấy phiên gân đây, từ đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng cách đây chưa đầy 1 tháng xuống còn 81 triệu đồng/lượng tại thời điểm hiện tại (sáng 3/6). Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, mỗi lượng vàng miếng SJC giảm hơn 11 triệu đồng. Nếu mua đỉnh và bán ra thời điểm này, mức thiệt hại với nhà đầu tư còn cao hơn nữa. Hiện chênh lệch giữa giá mua và bán duy trì ở mức 2 - 2,3 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng giảm "sốc", người mua đu đỉnh lỗ hơn 13 triệu đồng/lượng: Chuyên gia nói gì?

Chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu, cho rằng, có nhiều lý do khiến giá vàng tụt dốc

Trước sự biến động mạnh của giá vàng trong những phiên giao dịch gần đây, chuyên gia tài chính - ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, thị trường vàng của Việt Nam có biểu hiện như hiện tượng "tàu lượn tại các khu giải trí", lên xuống thất thường.

Lý giải hiện tượng giá vàng trượt dốc mạnh trong tuần vừa qua, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, có nhiều lý do khiến giá vàng tụt dốc, trong đó có việc Chính phủ ban hành lệnh thanh tra tất cả các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng để bảo đảm các thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để ổn định thị trường vàng.

Một yếu tố tích cực khác khiến giá vàng giảm mạnh đó là 4 ngân hàng Nhà nước sẽ bán vàng trực tiếp cho dân vào thứ Hai ngày 3/6/2024, TS. Hiếu phân tích.

"Quyết định này của Ngân hàng Nhà nước có tác động rất mạnh đến thị trường vàng khi 4 ngân hàng thương mại sẽ bán vàng theo sự chỉ đạo. Các ngân hàng này không kinh doanh vàng, mà nhận nhiệm vụ phân phối vàng theo sự chỉ đạo để bán vàng cho dân theo định giá của Ngân hàng Nhà nước", ông Hiếu nói.

Cũng theo ông Hiếu, việc Ngân hàng Nhà nước giao cho 4 ngân hàng thương mại bán vàng cho dân nhằm mục đích kéo giảm sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới.

Nhận định về giá vàng tuần này, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu dự báo, giá vàng SJC sẽ tiếp tục "hạ nhiệt" so với tuần trước. Tuy nhiên, việc giá vàng giảm mạnh có thể tạo ra tiền đề kéo giảm sự chệnh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước hay không thì còn cần phải xem xét tác dụng của việc các ngân hàng thương mại bán ra thế nào.

"Nếu giá vàng mà các ngân hàng thương mại bán quá thấp thì người dân lại đổ một lượng tiền ra để mua vàng, từ đó sẽ tiếp tục tạo ra một sự biến động lớn về nhu cầu và thay đổi về giá vàng”, TS. Hiếu nói.

Một điều quan trọng nữa là khoảng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới còn phụ thuộc cả vào sự biến động của giá vàng quốc tế.

Theo dự báo trên trang Kitco News, một số chuyên gia cho rằng, giá vàng thế giới có khả năng tăng trong tuần này (3-9/6/2024).

Sau hai tuần dự báo tiêu cực, niềm tin dần trở lại trên thị trường kim loại quý khi giá vàng được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ đi lên.

Cụ thể, ông Adrian Day - Chủ tịch của Adrian Day Asset Management dự báo giá vàng sẽ tăng lên do lạm phát ở Mỹ giảm đi, và điều này phần nào sẽ hỗ trợ cho khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, cũng có quan điểm trái chiều về triển vọng giá vàng trong tuần này. Ông Darin Newsom - nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com cho rằng giá vàng sẽ giảm. "Mặc dù hợp đồng tương lai tháng 8 tích cực hơn đã hoàn thành về mặt kỹ thuật xu hướng giảm ngắn hạn 3 sóng, nhưng nó không hiển thị mô hình đảo chiều tăng giá. Điều này mở ra khả năng khiến vàng tiếp tục chịu áp lực vào đầu tuần".

Trong khi đó, chuyên gia Ole Hansen - người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết, ông vẫn giữ quan điểm trung lập về giá vàng trong tuần này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã DOJI HN
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả