menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Quang Huy

Giá vàng dự báo còn giảm nữa, có nên bán cắt lỗ?

Nhiều người trót "đu đỉnh" mua vàng miếng khi giá cao ngất giờ băn khoăn có nên bán để cắt lỗ, trước dự báo giá còn tiếp tục đi xuống.

Anh Hoàng Hà (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, anh đầu tư mua vàng ở thời điểm giá rất cao, 90 triệu đồng/lượng vì lúc đó kỳ vọng giá sẽ còn tăng.

Tuy nhiên hiện nay, khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua các ngân hàng thương mại, giá vàng trên thị trường đã giảm mạnh vài triệu đồng chỉ trong ít ngày. Hiện giá giao dịch xoay quanh mốc 77 - 79 triệu đồng/lượng.

"Nếu tính nhanh thì tôi đã lỗ khoảng 13 triệu đồng/lượng, mức lỗ quá lớn. Bây giờ tôi đang băn khoăn có nên bán vàng để cắt lỗ hay không. Vì lượng vàng tôi mua khá nhiều, lên tới vài chục cây, nếu bán lúc này thì chắc chắn lỗ nặng. Còn nếu không bán thì sợ giá sẽ còn giảm nữa, cũng như khó tăng trở lại. Tôi thực sự đau đầu khi tính toán chuyện này", anh Hà nói.

Cũng như anh Hà, rất nhiều người từng xếp hàng đi mua vàng khi giá cao ngất giờ đang cân nhắc đến việc bán nhanh để cắt lỗ, trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo giá vàng có thể còn giảm nữa và các chuyên gia cũng dự báo giá trong nước khó có thể tăng mạnh trở lại nếu giá thế giới không có đột biến.

Trả lời VTC News về vấn đề này, chuyên gia vàng Trần Duy Phương bày tỏ quan điểm: Người dân cũng như nhà đầu tư không nên vội bán vàng để cắt lỗ ở thời điểm hiện tại, nếu không phải vì cần tiền để giải quyết công việc.

“Tôi cho rằng, giá vàng miếng đang ở mức khá thấp nhưng rất khó để xuống sâu hơn. Mức 77 - 78 triệu đồng/lượng là hợp lý với thị trường vàng trong nước. Nếu giá vàng thế giới suy giảm thêm nữa, vàng trong nước có thể hướng tới vùng giá 75 triệu đồng/lượng, tuy nhiên điều này chưa rõ ràng.

Do đó, ở vùng giá 77 - 78 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư nên quan sát thêm. Nếu cắt lỗ, chưa biết chừng lại cắt đúng đáy", vị chuyên gia nói.

Còn đối với những nhà đầu tư muốn mua vàng vào để bình quân giá, ông Phương cho rằng chỉ nên mua một cách từ từ để nghe ngóng diễn biến giá vàng.

"NHNN vẫn sẽ tiếp tục cung vàng ra thị trường theo cách hiện hành nên giá vàng vẫn có khả năng giảm thêm. Việc mua vào một cách từ từ sẽ là cách dàn đều khoản tiền đầu tư, giảm thiểu rủi ro nhất có thể", ông nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Huy, CEO khoa Tài chính Ngân hàng, trường Đại học Nguyễn Trãi phân tích: “Có vẻ như lượng cung vàng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, nhà đầu tư. Trong bối cảnh giá vàng quốc tế đang dao động ở vùng 2.300 USD/ounce và hầu như không có biến động mạnh còn giá trong nước giảm sâu thì người dân nên cân nhắc kỹ việc bán vàng để cắt lỗ.

Theo tôi, cần căn cứ dựa trên giá thế giới và giá trong nước ở từng thời điểm nhất định, cũng như khoảng cách chênh lệch giữa hai thị trường. Vì NHNN đang quyết tâm thu hẹp khoảng cách này. Nếu vẫn chưa ở mức hợp lý, NHNN sẽ tiếp tục giảm giá trong nước để bình ổn thị trường”, ông Huy nói.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên, đối với những người đã mua vàng từ trước nữa, nếu bây giờ tính toán thấy vẫn có lời thì cũng có thể xem xét bán, dù có thể lời không cao như kỳ vọng. Vì giá vàng trong nước phụ thuộc nhiều vào diễn biến của giá thế giới, rất khó đoán biết đâu là "đỉnh", đâu là "đáy" nên nếu thấy vẫn có lời, nhà đầu tư có thể bán để tránh việc giá xuống nữa.

Mặc dù vậy, cũng như mua, người dân nên bán từ từ và quan trọng nhất là cần theo dõi diễn biến thị trường.

“Vàng cũng giống các thị trường tài chính khác, sẽ có lên và có xuống. Vì vậy, nhà đầu tư nên suy tính kỹ để chọn đúng thời điểm, sao cho hưởng lời ở mức cao nhất có thể và thiệt hại ở mức thấp nhất”, một chuyên gia tư vấn.

Các chuyên gia dự báo, giá vàng thế giới sẽ có sự điều chỉnh giảm trong ngắn hạn, nhưng trong dài hạn có thể tiếp tục tăng. Bởi căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp tục gia tăng. Ngoài ra, sắp tới, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ điều chỉnh giảm lãi suất khiến cho giá trị các tài sản khác tăng lên, trong đó có vàng.

Do đó, ở trong nước, nếu muốn mua hay bán vàng thì người dân, nhà đầu tư cần cân nhắc đến các yếu tố như: khoảng cách giữa giá trong nước và giá thế giới; NHNN còn bán vàng cho ngân hàng trong bao lâu; liệu có thêm các ngân hàng khác, các tổ chức khác tham gia vào việc phân phối vàng hay không, quá trình sửa Nghị định 24 thế nào...

Người dân tránh chạy theo tâm lý đám đông để có quyết định phù hợp trên cơ sở cân bằng rủi ro và kỳ vọng.

Hôm qua 4/6, NHNN đã giảm giá bán vàng miếng cho 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC xuống 77,98 triệu đồng/lượng. Mức giá này đã giảm 1 triệu đồng/lượng so với phiên mở bán đầu tiên ngày 3/6.

Theo đó, các ngân hàng bán cho người dân ở mức 78,98 triệu đồng/lượng.

Điều này đã kéo giá vàng trên thị trường giảm theo. Hiện giá vàng đang được giao dịch ở mức 77,48 - 78,98 triệu đồng/lượng (mua - bán).

------

Giá vàng miếng SJC bắt đầu giảm sâu từ ngày 1/6, sau khi có thông tin NHNN bán vàng cho dân. Theo đó, giá giảm tới 4 triệu đồng/lượng, từ 87 triệu đồng xuống còn 83 triệu đồng. Đây là mức giảm giá trong 1 ngày nhiều nhất trong lịch sử thị trường vàng trong nước.

Đến ngày 3/6, giá vàng miếng SJC tiếp tục giảm còn 81 triệu đồng/lượng. Đến chiều, ngay sau khi các ngân hàng mở bán vàng phiên đầu tiên, giá vàng miếng đã về mức 79,98 triệu đồng/lượng.

Ở phiên bán vàng thứ hai vào ngày 4/6, giá vàng miếng giảm thêm 1 triệu đồng/lượng, còn 78,98 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với đỉnh cao 92,4 triệu đồng/lượng hôm 10/5, giá vàng miếng SJC đã giảm hơn 13 triệu đồng mỗi lượng.

(Theo Công Hiếu - vtcnews.vn)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Quang Huy

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

2,326.38

+4.42 (+0.19%)

Biểu đồ mã Gold
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả