menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Giá vàng đang như ‘bong bóng’, có thể sập bất cứ lúc nào

Giá vàng thế giới đang trong tình trạng 'bong bóng', khả năng 'sập' 100-200 USD/ounce là chuyện bình thường. Nhà đầu tư có thể xem xét chốt lời thời điểm này, nhưng không nên mua vào khi giá vàng đang ở đỉnh.

Thị trường vàng trong nước gồm cả vàng nhẫn và vàng miếng SJC cùng tăng dựng đứng, đổ xô mọi kỷ lục, thiết lập mức giá cao nhất từ trước tới nay.

Thời điểm tăng cao nhất, vàng nhẫn 9999 đã vượt ngưỡng 77 triệu đồng/lượng, trong khi vàng SJC tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng có thể giảm bất kỳ lúc nào

Trước diễn biến bất ngờ về giá vàng, trao đổi với PV VietNamNet, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cố vấn Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, tỏ ra vô cùng ngạc nhiên về mức tăng đột xuất của giá vàng thế giới những ngày qua.

Theo ông Khánh, việc giá vàng thế giới lập kỷ lục mới 2.365 USD/ounce trong ngày 9/4 cũng khiến giá vàng trong nước tăng theo, nhất là vàng nhẫn.

Tuy không phải là hàng độc quyền, trên thị trường có nhiều thương hiệu khác nhau nhưng giá vàng nhẫn ngày càng tăng, ông Khánh lý giải nguyên nhân chính là do nguồn nguyên liệu sản xuất vàng nhẫn hạn chế.

Cùng với đó, khi giá càng lên cao, vàng nhẫn càng khan hiếm lại càng kích thích người tiêu dùng đi mua tích lũy, đầu cơ.

Giá vàng đang như ‘bong bóng’, có thể sập bất cứ lúc nào

Các chuyên gia lưu ý, nhà đầu tư không nên mua vào khi giá vàng trên đỉnh cao. Ảnh: Chí Hiếu

Ông Khánh nhấn mạnh, giá vàng trong nước tăng dồn dập những ngày qua cho thấy, nếu chúng ta không giải quyết được bài toán về nguồn cung thì giá không thể tự động giảm. Giá thế giới càng tăng, giá trong nước càng lên theo.

Dù khó dự đoán, nhưng ông Khánh đánh giá, nếu chiến sự tại các khu vực thêm căng thẳng, giá vàng thế giới vẫn trong xu hướng tăng, ít nhất có thể lên đến 2.400-2.500 USD/ounce. Điều này sẽ tác động tới giá vàng trong nước.

Trong khi đó, chuyên gia vàng Trần Duy Phương phân tích, thị trường vàng trong nước 3 ngày qua giá tăng khá mạnh, lực mua chiếm áp đảo.

“Bên cạnh tình hình bất ổn của địa chính trị thế giới, nhiều chuyên gia thế giới nhận định giá vàng sẽ lên 2.700-2.800, thậm chí là 3.000 USD/ounce. Điều này khiến nhiều người có tâm lý hoang mang, sợ giá vàng còn tăng tiếp, trong khi lãi suất tiết kiệm thấp nên đổ xô mua vàng.

Khi lượng người mua tăng cao đột biến mà nguồn nguyên liệu không có càng đẩy giá lên. Tới nay, vẫn chưa có doanh nghiệp nào được phép nhập vàng nên nguồn cung càng khan hiếm”, ông Phương nói.

Cũng theo ông Phương, lực mua vàng nhẫn 9999 cao hơn vàng miếng SJC do giá vàng nhẫn sát giá thế giới hơn. Giá vàng nhẫn 9999 cao hơn vàng thế giới khoảng 4 triệu đồng/lượng, còn vàng SJC vẫn cao hơn 14-15 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, ông Phương lưu ý, giá vàng nhẫn 9999 cao hơn giá vàng thế giới trung bình 1-2 triệu đồng/lượng thì chấp nhận được, còn cao hơn 4-5 triệu đồng/lượng như hiện nay là bất thường.

“Giá vàng thế giới đang tăng rất mạnh và nhanh, chỉ trong khoảng một tuần tăng đến 150 USD/ounce và một tháng tăng gần 400 USD/ounce. Vì thế, giá vàng thế giới đang trong tình trạng bong bóng, khả năng giá sẽ 'sập' 100-200 USD/ounce là chuyện bình thường và có thể 'sập' bất cứ lúc nào", ông Phương cảnh báo và dự đoán, chậm nhất trong tuần này, giá vàng thế giới sẽ có sự điều chỉnh mạnh xuống 50-100 USD/ounce.

Giá vàng sau khi điều chỉnh sẽ đi ngang một thời gian, khoảng một vài tháng, sau đó mới có xu hướng tăng trở lại. "Hầu như 10 năm nay, tháng 5 là thời điểm giá vàng luôn luôn sập”, ông Phương nói.

Song ông cũng lưu ý, giá vàng giảm rồi lại tăng bởi xu hướng giá vàng dài hạn vẫn là tăng, có thể lên mức 2.500-2.600 USD/ounce. Thời điểm này, giá vàng thế giới cần điều chỉnh trước khi tăng tiếp.

Có nên bán vàng, chốt lời ngay?

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương nhận định, nếu giá vàng thế giới giảm khoảng 100 USD/ounce thì giá vàng trong nước sẽ giảm chậm hơn, tầm 1-1,5 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, khi giá vàng thế giới đã giảm 100 USD/ounce mà không tăng luôn, lại đi ngang hoặc "đứng” trong vòng một tuần, sẽ xuất hiện sự điều chỉnh giảm từ từ tiếp theo của giá vàng trong nước.

Trước diễn biến giá vàng, chuyên gia này khuyến cáo, đầu tư vàng hiện nay rất rủi ro, nguy cơ lỗ cao.

“Nhà đầu tư nên cân nhắc, xem xét không tham gia thị trường vàng vào thời điểm này. Có thể chờ giá vàng thế giới điều chỉnh xuống khoảng 100 USD/ounce rồi hãy xem xét đầu tư.

Giá vàng thế giới giảm mạnh thì giá vàng nhẫn 9999 chắc chắn giảm theo. Do đó, nếu mua vàng vào lúc này, tỷ suất đầu tư sinh lời không cao. Đầu tư cái gì cũng cần chọn đúng thời điểm, lúc này khá rủi ro, mạo hiểm. Nhà đầu tư cần tỉnh táo, bình tĩnh vì hiện là thời điểm giá đỉnh của vàng thế giới, kéo theo vàng trong nước tăng”, ông Phương khuyến cáo.

Còn với những nhà đầu tư đang có ý định bán vàng thời điểm này, theo ông Phương, cũng nên xem xét chốt lời. Bởi ông dự đoán, nếu giá vàng thế giới vài ngày tới giảm sẽ kéo theo tình trạng chốt lời rất nhiều.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam Huỳnh Trung Khánh cũng cho rằng, tùy quan điểm của nhà đầu tư, có thể cân nhắc xem xét mức chốt lời thời điểm nào để đưa ra quyết định cuối cùng. Nhưng khi giá vàng đang ở đỉnh cao thì không nên mua, bởi rủi ro vô cùng lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

83,800 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC Hà Nội

2,321.47

+20.17 (+0.88%)

Biểu đồ mã Gold
1 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại