Giá pin tăng sốc tới 15%: Xe điện 2026 chuẩn bị đội giá mới
Hàng loạt nhà cung cấp vật liệu pin lớn tại Trung Quốc vừa thông báo tăng giá bán và phí gia công, do chi phí đầu vào leo thang mạnh, tạo áp lực trực tiếp lên giá xe điện trong năm 2026. Động thái này được xem là “cú hích” làm thị trường xe điện toàn cầu thêm biến động, đặc biệt với các dòng xe phổ thông nhạy cảm về giá.
Giá pin đồng loạt tăng
Nhà cung ứng Hunan Yuneng New Energy, đối tác chiến lược của các hãng CATL và BYD, vừa thông báo tăng phí gia công các sản phẩm Lithium sắt phosphate (LFP) thêm 3.000 nhân dân tệ/tấn (khoảng 11,2 triệu đồng) từ đầu năm 2026. Công ty cũng để ngỏ khả năng tiếp tục điều chỉnh giá nếu chi phí nguyên liệu tiếp tục biến động.
Ngay lập tức, Dejia Energy – một nhà sản xuất pin lithium khác – áp dụng chính sách tăng giá trực tiếp 15% cho tất cả sản phẩm pin, lý do đưa ra là chi phí nguyên liệu đầu vào đã vượt quá khả năng chịu đựng.
Các nguyên liệu cốt lõi sản xuất pin liên tục tăng giá chóng mặt. Lithium Hexafluorophosphate từ 55.000 nhân dân tệ/tấn lên 120.000 nhân dân tệ/tấn chỉ trong hai tháng, tương đương mức tăng 118%. Lithium Cobalt Oxide tăng hơn 150%, từ 140.000 lên 350.000 nhân dân tệ/tấn, trong khi Lithium Carbonate cấp pin tăng 16% chỉ riêng trong tháng 11/2025, vượt ngưỡng 94.000 nhân dân tệ/tấn (khoảng 351 triệu đồng).
Theo các chuyên gia, cứ mỗi 10.000 nhân dân tệ tăng thêm trong giá Lithium Carbonate, chi phí sản xuất vật liệu cực dương LFP sẽ đội lên khoảng 2.300-2.500 nhân dân tệ/tấn, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sản xuất xe điện.
Áp lực lên giá xe điện 2026
Pin LFP hiện chiếm 81,5% công suất lắp đặt trên thị trường pin Trung Quốc, phổ biến trên các dòng xe điện giá rẻ và tầm trung. Việc tăng giá nguyên liệu sẽ tác động trực tiếp lên phân khúc xe nhạy cảm về giá, buộc các hãng xe phải cân nhắc tăng giá bán để bảo toàn lợi nhuận.
Tình trạng khan hiếm cục bộ và đà tăng giá khiến lãnh đạo các hãng xe phải trực tiếp tham gia đàm phán với nhà cung cấp. Chủ tịch Xpeng Motors, ông He Xiaopeng, cho biết đã “đi uống rượu với tất cả các ông chủ hãng pin” nhằm đảm bảo nguồn cung không bị đứt gãy, đảm bảo sản xuất không bị gián đoạn.
Với độ trễ của chuỗi cung ứng, nhiều khả năng đợt tăng giá vật liệu cuối năm 2025 sẽ phản ánh vào giá xe thương mại trong năm 2026. Nếu các hãng xe không thể tối ưu hóa chi phí khác, người tiêu dùng sẽ phải đối mặt với một mặt bằng giá xe điện mới đắt đỏ hơn, tạo thách thức lớn cho thị trường xe điện phổ thông.
Giá pin tăng 15% đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong ngành công nghiệp xe điện. Cùng với nhu cầu toàn cầu đang bùng nổ, chi phí đầu vào cao kỷ lục đang tạo ra áp lực rõ rệt lên giá xe điện, buộc các nhà sản xuất phải điều chỉnh chiến lược giá và cân nhắc các giải pháp tối ưu hóa chi phí. Năm 2026, người tiêu dùng có thể sẽ phải “móc ví” nhiều hơn nếu muốn sở hữu một chiếc xe điện mới.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay

Bàn tán về thị trường