menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Giá nhôm đạt đỉnh sau khi cuộc đảo chính tại Guinea đe doạ nguồn cung bôxit

Giá nhôm đạt mức cao nhất trong một thập kỷ vào thứ Hai sau tin tức về một cuộc đảo chính ở Guinea, đất nước sản xuất bô-xít lớn thứ hai thế giới.

Giá của kim loại, được sử dụng trong lon bia, xây dựng và ô tô, tăng 1% lên 2.776 USD / tấn trên Sàn giao dịch kim loại London, mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2011. Cổ phiếu của các nhà sản xuất nhôm ở Trung Quốc và châu Âu cũng tăng.

Các binh sĩ Guinea hôm Chủ nhật cho biết họ đã lật đổ Tổng thống Alpha Condé trong một cuộc đảo chính quân sự, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung cấp bauxite cần thiết để sản xuất nhôm.

Guinea cung cấp khoảng 25% bauxite trên thế giới, chủ yếu cho Trung Quốc và Nga. Nguyên liệu thô được tinh chế để tạo ra alumin, điểm khởi đầu để sản xuất nhôm.

Cổ phiếu của nhà sản xuất nhôm Nga Rusal đã tăng 4% tại Moscow vào thứ Hai trước khi tăng trở lại, trong khi cổ phiếu của Tập đoàn nhôm Trung Quốc tăng 5% do giá nhôm cao hơn. Ở châu Âu, cổ phiếu của Norsk Hydro tăng 5% ở Oslo.

Guinea là nguồn cung cấp bauxite lớn nhất của Trung Quốc, trong khi nhà sản xuất Rusal sở hữu ba mỏ bôxit ở nước này, chiếm 50% tổng nguồn cung của nước này vào năm ngoái.

Trong 7 tháng đầu năm nay, Guinea đã cung cấp cho Trung Quốc 55% nguồn cung bôxit, theo các nhà phân tích tại ING.Trung Quốc là nhà sản xuất nhôm lớn nhất thế giới.

Úc là nước sản xuất bôxít lớn nhất. Cổ phiếu của các công ty khai thác hàng hóa trong nước đã tăng vào thứ Hai, với Alumina Ltd tăng 3% trên Sàn giao dịch Chứng khoán Úc.

Các nhà phân tích tại BMO Capital Markets cho biết: “Chúng tôi mong đợi việc mua nhôm mạnh mẽ hơn của Trung Quốc trong những tuần tới như một đảm bảo rủi ro về cung cấp”.

Guinea cũng có một số quặng sắt cao cấp nhất thế giới, bao gồm cả mỏ Simandou khổng lồ đã trở thành chủ đề của một cuộc chiến pháp lý kéo dài.

BMO Capital Markets cho biết các dự án vàng và quặng sắt ở nước này có thể phải đàm phán lại.

Cổ phiếu tại Hongqiao của Trung Quốc, nhà sản xuất nhôm lớn nhất thế giới, thuộc một tập đoàn đang phát triển một phần của tiền gửi Simandou, đã giảm 4% trong giao dịch tại Hồng Kông vào hôm thứ Hai.

Rio Tinto, công ty kiểm soát nửa còn lại của dự án Simandou, cũng giao dịch thấp hơn vào thứ Hai.

Tuy nhiên, thợ mỏ tại Anh-Úc có thể là người hưởng lợi lớn khi thị trường bô xít bị gián đoạn. Họ có một số mỏ lớn ở Úc và Brazil sản xuất nhiều nguyên liệu hơn so với lượng tiêu thụ của các nhà máy luyện nhôm trên khắp thế giới.

Các nhà phân tích tại Berenberg cho biết: “Chúng tôi tính toán rằng Rio là nơi có lượng bôxit ròng khoảng 35 triệu tấn. “Trong sản lượng của Rio, 13% đến từ Guinea, số còn lại đến từ hai mỏ ở Úc (85% sản lượng bôxit) và từ Brazil”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả