menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Giá nhà ở tại Úc phục hồi lần đầu tiên trong chu kỳ tăng lãi suất

Giá nhà ở tại Australia được dự báo sẽ phục hồi trong chu kỳ thắt chặt chính sách lần đầu tiên kể từ những năm 1990, khi Ngân hàng Dự trữ bắt đầu đặt ra mục tiêu lạm phát.

Một cuộc khảo sát của Bloomberg cho thấy giá bất động sản quốc gia được dự báo tăng 7.7% trong năm nay, phục hồi sau khi giảm 4.8% vào năm 2022. Ước tính trung bình trong cuộc thăm dò của 12 nhà kinh tế là thị trường nhà đất sẽ tăng thêm 4.5% vào năm 2024.

Sự phục hồi này là chưa từng có vì nó diễn ra trong bối cảnh RBA đang áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ thắt chặt nhất trong hơn 30 năm, đưa lãi suất tăng 4% trong 14 tháng. Trong những giai đoạn trước, khi giá nhà phục hồi sau khi giảm, dựa trên số liệu từ năm 1994, ngân hàng trung ương đã bắt đầu giảm chi phí đi vay.

Giá nhà ở tại Úc phục hồi lần đầu tiên trong chu kỳ tăng lãi suất

Andrew Boak, nhà kinh tế trưởng thị trường Úc tại Goldman Sachs, cho biết: “Thị trường nhà ở Australia đã cho thấy sự phục hồi tốt trước lãi suất cao hơn. Chúng tôi nhận định tăng trưởng trong năm 2023 và 2024 sẽ cao hơn so với dự báo.”

Thống đốc RBA Michele Bullock hôm thứ Tư thừa nhận rằng bà đã bất ngờ trước sự phục hồi của thị trường bất động sản.

“Thị trường nhà ở khiến tôi hơi ngạc nhiên,” bà nói. “Khi lãi suất bắt đầu tăng, giá nhà đất bắt đầu giảm và chúng tôi nghĩ rằng giá sẽ tiếp tục giảm. Nhưng về cơ bản thì bây giờ ta đã quay trở lại thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch.”

Biên bản cuộc họp ngày 3.10 của Ngân hàng Dự trữ được công bố hôm thứ Ba cho thấy các nhà hoạch định chính sách lo ngại về tác động của việc các hộ gia đình cảm thấy giàu có hơn, vì họ có nhiều khả năng chi tiêu hơn và làm tăng thêm áp lực lạm phát vốn đã cao.

Điều đó khiến RBA một lần nữa phải cân nhắc xem liệu họ có cần phải tăng thêm lãi suất nữa hay không: “Giá nhà đất tăng cũng có thể là một tín hiệu cho thấy quan điểm chính sách hiện tại không quá thắt chặt như được giả định”, biên bản cho thấy.

Sự cảnh giác của RBA đối với lạm phát được thúc đẩy bởi giá dầu cao hơn có nguy cơ ảnh hưởng đến kỳ vọng lạm phát. Các nhà kinh tế dự báo một lần tăng lãi suất nữa lên 4.35%, mặc dù định giá thị trường tiền tệ cho thấy chu kỳ thắt chặt gần như đã kết thúc.

Giá nhà tăng đang được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa khủng hoảng nguồn cung trầm trọng và dân số tăng vọt khi nhập cư trở lại sau đại dịch.

Một yếu tố khác sau sự lạc quan của các nhà kinh tế về nhà ở là cập nhật phương pháp thống kê của công ty tư vấn bất động sản CoreLogic, công ty quản lý chỉ số giá nhà hàng tháng được hầu hết các nhóm sử dụng để quan sát diễn biến thị trường.

Kết quả là những điều chỉnh tăng trong dữ liệu trước đó đã đưa mức tăng giá nhà trong thời kỳ đại dịch từ 23.1% lên 26.6% trong khoảng thời gian từ tháng 2/2020 đến tháng 4/2022. Ngoài ra, chỉ số nhà ở tại 8 thành phố lớn đã giảm từ 9.7% xuống 8.1%.

Những điều chỉnh này đã khiến 3 trong số 12 bên trả lời trong cuộc thăm dò của Bloomberg, bao gồm cả ngân hàng Commonwealth Bank of Australia, nâng dự báo của họ cho năm nay, trong khi hai công ty khác điều chỉnh dự báo của họ cho năm 2024. Westpac cho biết họ vẫn đang xem xét các ước tính của mình.

Nền kinh tế mạnh mẽ với tỷ lệ thất nghiệp dao động trong khoảng 3.4-3.7% - mức thấp nhất kể từ những năm 1970 - cũng đã củng cố nhu cầu về nhà ở. Trong bối cảnh đó, có rất ít dấu hiệu cho thấy một cuộc suy thoái bất động sản sắp xảy ra.

Nhà kinh tế Eliza Owen của CoreLogic cho biết: “Có lý do tại thời điểm này rằng giá trị nhà ở sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại